ล่าสุดป่า ฝน เขต ร้อน หรือ ป่าดิบ ชื้น แหล่ง ใหญ่ ที่สุด ของ ทวีป...

ป่า ฝน เขต ร้อน หรือ ป่าดิบ ชื้น แหล่ง ใหญ่ ที่สุด ของ ทวีป อเมริกาใต้ อยู่ บริเวณ ใด

ต้องอ่าน

ตัวอย่างของป่าฝนคืออเมซอนระบบนิเวศที่รักษาอุณหภูมิอบอุ่นตลอดทั้งปีโดยมีปริมาณน้ำฝนเกือบทุกวัน. ป่าเขตร้อน หรือป่าชื้นตั้งอยู่ในพื้นที่สูงและต่ำในเขตร้อนชื้นรอบ ๆ เส้นศูนย์สูตร พวกเขาถูกสร้างขึ้นจากต้นไม้สูง 30 เมตรขึ้นไปและมีความกว้างของใบไม้เพื่อจับแสงให้มากที่สุด. สัตว์ในถิ่นกำเนิดของอเมซอนและเราสามารถพบกับสัตว์จำพวกลิงงูสวัดและเสือจากัวร์ได้หลายชนิด ในบรรดานกเราสามารถพบนกกระสานกแร้งและนกกระจอก.

  • สภาพภูมิอากาศมีความหลากหลายมากกว่าป่าฝนอเมซอนตั้งแต่เขตร้อนถึงกึ่งเขตร้อน ประมาณ 8% ของพันธุ์พืชทั่วโลกตั้งอยู่ในป่าแห่งนี้ซึ่งเราพบมากกว่า 20,000 ชนิดที่ไม่พบที่อื่นในโลก.
  • แม้จะเป็นหนึ่งในสมบัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก แต่ระบบนิเวศของมันถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องโดยมนุษย์ผ่านการล่าสัตว์ใกล้สูญพันธุ์การตัดไม้และการตัดโค่น.
  • สิ่งมีชีวิตในป่าเป็นหนึ่งในระบบนิเวศบนบกที่สำคัญที่สุดบนโลกของเรา นอกเหนือจากการกักเก็บคาร์บอนและให้ออกซิเจนแล้วป่ายังเป็นที่อยู่ของสัตว์หลายพันตัวและ พันธุ์ไม้ .
  • ในทางตรงกันข้ามในป่าฝนไม่มีฤดูแล้งสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความชื้นและการแผ่รังสีจากดวงอาทิตย์นั้นรุนแรงมากถึงแม้เพียง 2% เท่านั้น.
  • สภาพภูมิอากาศมีลักษณะเป็น Infrat เขตร้อนและเขตร้อนที่มีอุณหภูมิสูง ภูมิภาคที่มีสภาพภูมิอากาศนี้มีอุณหภูมิสูงตลอดทั้งปีและความร้อนทำให้เกิดพายุไหลเวียนทุกบ่าย.

พวกมันอาศัยอยู่ที่นั่นด้วยความหลากหลายของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำและแมลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วงมดผีเสื้อผีเสื้อและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังอื่น ๆ. ป่าฝนไม่ต้องการฝนเพื่อให้ชื้นเนื่องจากต้นไม้ปล่อยน้ำสู่บรรยากาศที่เปลี่ยนเป็นเมฆหนาที่ครอบคลุมป่าฝนส่วนใหญ่. ลุ่มน้ำแอมะซอนเป็นที่ที่มีป่าปฐมภูมิคิดเป็น 1 ใน three ของที่มีอยู่ทั้งหมดบนโลก และผลิตน้ำจืดที่ไม่ถูกแช่แข็งถึง 20% ของน้ำจืดที่มีบนโลก เนื่องจากมีแม่น้ำแอมะซอน อันเป็นแม่น้ำสายใหญ่ที่สุดมีความยาวถึง 6,900 กม.

สัตว์ในป่า Biome

ชื่อของมันเกี่ยวข้องกับแม่น้ำอเมซอนแม่น้ำที่เป็นพลังชีวิตของป่าเขตร้อนนี้ แม่น้ำอเมซอนขึ้นในเทือกเขาเปรูและมีซิกแซกทางตะวันออกผ่านครึ่งทางตอนเหนือของทวีปอเมริกาใต้. อุณหภูมิเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 26 ถึง 28 องศาเซลเซียสและสามารถเข้าถึง 35 องศาเซลเซียส ช่วงความแตกต่างของอุณหภูมิประจำปีมีขนาดเล็กมากความสามารถในการเป็นเพียง three องศาเซลเซียสแม้ว่าช่วงระหว่างอุณหภูมิสูงสุดในวันและอุณหภูมิต่ำสุดในตอนกลางคืนมักจะสูงกว่า. ป่าเขตร้อนของ Taman Negara ในประเทศมาเลเซียเป็นป่าที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเมื่อประมาณ one hundred thirty ล้านปี Taman Negara ซึ่งได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อปี 2526 ครอบคลุมพื้นที่ตรังกานูรัฐกลันตันและปะหังครอบคลุมพื้นที่ 4343 ตารางกิโลเมตร. ป่าของลุ่มน้ำคองโกเติบโตขึ้นอย่างมากในดินที่มีสารอาหารในระดับปานกลาง (อย่างน้อยก็ในหมู่ดินป่าไม้) ในใจกลางของลุ่มน้ำมีพื้นที่กว้างขวางของป่าพรุและหนองน้ำและบางส่วนของพื้นที่เหล่านี้จะไม่มีใครอยู่และไม่ได้สำรวจส่วนใหญ่. มันเป็นบล็อกที่ใหญ่ที่สุดของป่าฝนเขตร้อนในแอฟริกาตั้งอยู่ในอ่างคองโกสร้างอ่างรูปเกือกม้าประกอบด้วยหินตะกอนที่ทับซ้อนกับชั้น Precambrian เก่าของชั้นใต้ดิน.

ในบรรดาพวกเขาพบลิงอุรังอุตังเจ้าคณะที่อาศัยอยู่ในป่าแห่งที่ราบลุ่มของเกาะบอร์เนียวหรือเสือมลายูซึ่งหายไปจากส่วนใหญ่ของถิ่นที่อยู่ สัตว์ที่มีขนาดเล็กที่สุด ได้แก่ ไก่ฟ้าภูเขา, นกยูง, ถิ่นกำเนิดของคาบสมุทรมลายูและสุนัขจิ้งจอกบิน . ในบรรดาต้นไม้สายพันธุ์ที่พบในป่าแคริบเบียนมีความคล้ายคลึงกันอย่างมากกับป่าฝนในอเมริกาใต้และอเมริกากลางและส่วนใหญ่ของสายพันธุ์นี้ยังใช้ร่วมกับทวีป. มันตรงกับมหาสมุทรแอตแลนติกในภูมิภาคของเบเลมในบราซิล สองหมื่นแปดพันล้านแกลลอนน้ำไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกทุก ๆ นาทีเจือจางความเค็มของมหาสมุทรไปมากกว่า one hundred ไมล์จากชายฝั่ง. ในส่วนตะวันออกของเกาะเราพบว่ามีถิ่นที่อยู่ในระดับสูง (ประมาณ 85% ของพันธุ์พืชนั้นมีลักษณะเฉพาะบนเกาะ) กลุ่มพืชที่มีความหลากหลายอย่างมากในมาดากัสการ์คือต้นปาล์มและเราสามารถพบต้นปาล์มเฉพาะถิ่นประมาณ 12 จำพวก. มาดากัสการ์เป็นทวีปขนาดเล็กที่แยกออกมาจากทางตะวันออกของแอฟริกาในบางช่วงในยุคจูราสสิกและสะท้อนให้เห็นในพืชและสัตว์ซึ่งมีพืชและสัตว์ในกลุ่มเอเชียจำนวนมากเข้าร่วม.

มีสัตว์หลายชนิดที่สามารถพบได้ในป่าฝนเส้นศูนย์สูตร ส่วนใหญ่ไม่สามารถอาศัยอยู่ที่อื่นได้เพราะอาศัยสภาพแวดล้อมของป่าฝนตามความต้องการขั้นพื้นฐาน. ต้นไม้ในป่าแถบเส้นศูนย์สูตรมักหนาแน่นมากจนต้องใช้เวลาประมาณ 10 นาทีเพื่อให้ฝนมาถึงพื้นดินจากท้องฟ้า. ป่าฝนถูกทำลายอย่างต่อเนื่องโดย บริษัท ตัดไม้ข้ามชาติเจ้าของที่ดินและรัฐบาลเพื่อหาทางตั้งถิ่นฐานใหม่ของมนุษย์และอุตสาหกรรม. ภูมิอากาศในภูมิภาคนี้ส่วนใหญ่ค่อนข้างแห้ง ป่าคาริบเบียนเหล่านี้มีสายพันธุ์ที่อุดมสมบูรณ์น้อยกว่าป่าในอเมริกาใต้.

ป่า ฝน เขต ร้อน หรือ ป่าดิบ ชื้น แหล่ง ใหญ่ ที่สุด ของ ทวีป อเมริกาใต้ อยู่ บริเวณ ใด

มากหรือน้อยกว่า 90% ของประชากร 1.2 พันล้านคนที่อาศัยอยู่ในความยากจนขึ้นอยู่กับป่าฝนเพื่อความอยู่รอด. ประมาณ 70% ของพืชที่ระบุโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาที่สามารถนำมาใช้ในการรักษาโรคมะเร็งที่พบในป่าเส้นศูนย์สูตร. น่าเสียดายที่พืชและสัตว์ในป่าของมาดากัสการ์ประสบกับการทำลายล้างด้วยมือมนุษย์เป็นนกบินยักษ์ที่หลากหลายและค่างที่ถูกทำลายโดยการล่าตามอำเภอใจ.

ไบโอมบนบก 7 ประเภท

พวกเขามีแนวโน้มที่จะอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับป่าฝนเขตร้อนและได้รับจากน้ำท่วมของแม่น้ำในป่าที่มีปริมาณมาก ความสำคัญของมันอยู่ที่การกระจายตัวของตะกอนและการขนส่งสารอาหารไปยังดินของป่าใกล้เคียงเช่นตะกอนใน Andes. ดินที่พบในป่าเขตร้อนมีสารอาหารน้อยเนื่องจากอุณหภูมิสูงและปริมาณน้ำฝนคงที่ เช่นเดียวกับพืชและสัตว์ชนิดของดินในป่าเขตร้อนอาจแตกต่างกันไป. เส้นศูนย์สูตรของป่า หรือ macrothermic เป็นสิ่งที่ถูกนำไปใช้ทั่วบริเวณเส้นศูนย์สูตรเพื่อตอบสนองต่อสภาพอากาศที่ชื้นและสม่ำเสมอซึ่งอบอุ่นอย่างต่อเนื่องไม่ได้สัมผัสกับน้ำค้างแข็งหรือฝนตกไซโคลนและมีปริมาณน้ำฝนมากมายทุกเดือนของปีที่เสนอเพียงอย่างเดียว หรือภัยแล้งสองเดือน. ในกรณีนี้มันเกิดขึ้นในช่วงฤดูแล้งซึ่งมักจะใช้เวลา 6 เดือนโดยปกติระหว่างเดือนธันวาคมถึงพฤษภาคม ในช่วงเวลานี้พืชไม้ดอกจำพวกมีบทบาทนำ ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 1,000 ถึง 2,000 มม. ในเอกวาดอร์ตะวันตกเปรูและโคลัมเบียมีป่าเขตร้อนที่ทอดตัวขนานไปกับชายฝั่ง ป่าเหล่านี้อยู่ใกล้กับป่าอเมซอนทางตะวันออกดังนั้นจึงพบพืชสกุลเดียวกันจำนวนมากที่มีอยู่ในภาคตะวันออกอย่างไรก็ตามพวกเขามักจะอยู่ในสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน. แถบชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิลตั้งอยู่แถบป่าฝนเส้นศูนย์สูตรยาว ห่างจากป่าอเมซอนหลักโดยห่างจากสครับแห้งและสะวันนาหลายร้อยกิโลเมตรป่าแอตแลนติกมีสัดส่วนของชนิดพันธุ์เฉพาะถิ่นและเป็นหนึ่งในป่าที่ถูกคุกคามมากที่สุดที่มีอยู่.

ป่า ฝน เขต ร้อน หรือ ป่าดิบ ชื้น แหล่ง ใหญ่ ที่สุด ของ ทวีป อเมริกาใต้ อยู่ บริเวณ ใด

แต่ถึงกระนั้นพวกเขาก็มีชั้นบนพื้นผิวของซากพืชประเภทต่าง ๆ ที่ร่วงหล่นและมีการเน่าสลายอย่างรวดเร็วซึ่งช่วยให้พวกเขาจับสารอาหารที่จำเป็น. ในป่าเขตร้อนคุณจะพบพืชที่ไม่มีอยู่ในระบบนิเวศอื่น ๆ ความหลากหลายของพืชในวงกว้างมากและมีการค้นพบสายพันธุ์ใหม่ทุกปี. รวมถึงอเมริกาใต้อเมริกากลางและหมู่เกาะแคริบเบียน เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทราบว่าภูมิภาคที่กว้างขวางที่สุดตั้งอยู่ในอเมซอน. ประกอบด้วยอินเดียศรีลังกาและทวีปเอเชียส่วนใหญ่ทางใต้และตะวันออกเฉียงใต้. ในป่าเขตร้อนสภาพภูมิอากาศอาจแตกต่างกันไปตามฤดูฝนหรือฤดูแล้งที่ยาวนาน.

คำพูด กระติก ทำเอา “ป๋อ ณัฐวุฒิ” เริ่มระแวงผู้จัดการของตัวเองแล้ว

กลุ่มของนกในป่าเขตร้อนนั้นกว้างขวางมาก นกอินทรีโมเนร่านกฮูกแว่นนกแก้วสีแดงนกแก้วและทูแคนโดดเด่น. เฟิร์น, มอส, เวอร์ตับ, ไลเคน, สาหร่าย, กล้วยไม้ชนิดต่าง ๆ และต้นโกโก้เป็นต้นเป็นส่วนหนึ่งของความหลากหลายของป่าเขตร้อน. มันเป็นต้นไม้ที่มีค่ามากที่สุดและมีคุณค่ามากที่สุดที่สามารถพบได้ในมาเลเซียตะวันตกเท่านั้นเนื่องจากพบได้ยากในนิวกินีและแอฟริกาและขาดจากอเมริกาใต้อเมริกาใต้อเมริกาและออสเตรเลีย. ป่าแถบเส้นศูนย์สูตรถูกคุกคามทุกวันโดยการปฏิบัติเช่นการเกษตรปศุสัตว์การทำไม้และการขุด. ออกซิเจนส่วนมากที่เรามีอยู่ในป่าของเขตเส้นศูนย์สูตรแม้ว่าพวกมันจะอยู่ห่างออกไปหลายกิโลเมตร.

ป่า ฝน เขต ร้อน หรือ ป่าดิบ ชื้น แหล่ง ใหญ่ ที่สุด ของ ทวีป อเมริกาใต้ อยู่ บริเวณ ใด

เส้นศูนย์สูตรป่าไม้ช่วยรักษาแหล่งน้ำดื่มของเราซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกเขาจึงเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืน. เนื่องจากการตัดไม้ทำลายป่าขนาดใหญ่มีพื้นที่ป่าฝนเพียง 2.6 ล้านตารางไมล์. ความหลากหลายของสัตว์ป่าในป่าเขตร้อนของมาเลเซียรวมถึงสัตว์ขนาดใหญ่ที่นักชีววิทยาเรียกว่า “megafauna ที่มีเสน่ห์”. ป่าคองโกเป็นที่รู้จักกันในระดับสูงของความหลากหลายทางชีวภาพรวมกว่า 600 ชนิดของต้นไม้และ 10,000 ชนิดของสัตว์. นี่เป็นเพราะมันเป็นเจ้าของ 50% ของทรัพยากรพืชและสัตว์ของโลก, 50% ของสัตว์มีกระดูกสันหลัง, 60% ของชนิดพืชและ 90% ของชนิดที่รู้จัก. ในทางตรงกันข้ามในป่าฝนไม่มีฤดูแล้งสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความชื้นและการแผ่รังสีจากดวงอาทิตย์นั้นรุนแรงมากถึงแม้เพียง 2% เท่านั้น.

ป่า ฝน เขต ร้อน หรือ ป่าดิบ ชื้น แหล่ง ใหญ่ ที่สุด ของ ทวีป อเมริกาใต้ อยู่ บริเวณ ใด

คาดกันว่าระหว่าง 5% ถึง 10% ของชนิดเส้นศูนย์สูตรจะสูญพันธุ์ทุก ๆ สิบปี.

อเมซอนถูกมองว่าเป็น “ปอดที่โลกหายใจซึ่งเป็นระบบนิเวศขนาดยักษ์ที่ยิ่งใหญ่ของโลก” ประมาณ 20% ของออกซิเจนของโลกผลิตในป่านี้. สภาพภูมิอากาศมีลักษณะเป็น Infrat เขตร้อนและเขตร้อนที่มีอุณหภูมิสูง ภูมิภาคที่มีสภาพภูมิอากาศนี้มีอุณหภูมิสูงตลอดทั้งปีและความร้อนทำให้เกิดพายุไหลเวียนทุกบ่าย. การเกษตรพร้อมกับการตัดโค่นและการเผาไหม้ในอุตสาหกรรมเป็นภัยคุกคามหลักมานานแล้ว ในทำนองเดียวกันการพัฒนาเขื่อนที่มากเกินไปและไม่ดีนักที่ใช้ประโยชน์จากอุทกภัยของพวกเขาได้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์เชิงนิเวศมากมาย.

บทความที่น่าตื่นเต้นมากขึ้น  ส รีด ภ ง ส์ มี ลักษณะ คล้าย กับ สิ่ง ใด

บทความล่าสุด