ล่าสุดสิ่ง ใด เป็น สิ่ง ที่ ดึงดูด ให้ ชาติ ตะวันตก ต้องการ เข้า มา...

สิ่ง ใด เป็น สิ่ง ที่ ดึงดูด ให้ ชาติ ตะวันตก ต้องการ เข้า มา ครอบครอง ดิน แดน ใน แถบ ตะวันออกกลาง ใน ช่วง ต้น คริสต์ ศตวรรษ ที่ 20

ต้องอ่าน

เมื่อสหรัฐฯ ก้าวขึ้นมาเป็นประเทศมหาอำนาจ และเป็นผู้กำหนดระเบียบโลกใหม่… โรเบิร์ต นิโคล แหล่งที่มาของยุโรปสำหรับประวัติศาสตร์ของรัฐสุลต่านของบรูไนในศตวรรษที่ sixteen มูเซียม บรูไน. หน้า forty three. ดักลาส สตอรี่ พรุ่งนี้ในภาคตะวันออก แชปแมน แอนด์ ฮอลล์ จำกัด หน้า 224–. การตั้งถิ่นฐานของชาวดัตช์ในหมู่เกาะอินเดียตะวันออก ปัตตาเวีย (ปัจจุบันคือ จาการ์ตา ), ชวา , ค.

สิ่ง ใด เป็น สิ่ง ที่ ดึงดูด ให้ ชาติ ตะวันตก ต้องการ เข้า มา ครอบครอง ดิน แดน ใน แถบ ตะวันออกกลาง ใน ช่วง ต้น คริสต์ ศตวรรษ ที่ 20

กล่าวโดยสรุป จักรวรรดินิยม/อาณานิคม (Imperialism/Colonialism) คือระบบการผูกขาดทรัพยากร การผลิต และตลาดในประเทศอาณานิคม โดยประเทศจักรวรรดินิยม, และเป็นระบบความสัมพันธ์ที่มหาอำนาจในยุโรปใช้อำนาจของเรือปืนเข้าไปผูกขาดสินค้าวัตถุดิบในดินแดนอาณานิคม พร้อมกับการลงทุนด้วยการเข้าไปปกครองดูแลให้การผลิตวัตถุดิบดำเนินไปอย่างสงบเรียบร้อยราบรื่น แล้วแปรให้ประชาชนและทรัพยากรในพื้นที่เหล่านั้นกลายเป็นวัตถุดิบสำหรับนำกลับไปผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมของตะวันตก พร้อมกับนำสินค้าจากโรงงานอุตสหกรรมเหล่านั้นกลับไปผูกขาดขายในตลาดอาณานิคมอีกทอดหนึ่ง. ระบบจักรวรรดินิยมจึงเป็นระบบความสัมพันธ์ทางอำนาจที่ครบวงจร คือทำให้ยุโรปสามารถขูดรีดอาณานิคมของตนเองได้ทุกขั้นตอน และได้สร้างความมั่งคั่งอย่างมหาศาลให้แก่ตะวันตก. แม้ว่าจะมีการโต้เถียงกันเรื่องการลากเส้นแบ่งความเป็นมนุษย์ว่าสามารถวัดได้จากการเป็นคริสต์ศาสนิกชนเพียงอย่างเดียวได้หรือไม่ แต่ปรากฏการณ์ที่เกิดในความเป็นจริงแล้วผู้คนใน “โลกใหม่” (ซึ่งรวมถึงทั้งผู้คนในตะวันออก) ก็ยังถูกมองว่าด้อยกว่า และล้าหลังกว่าผู้คนในโลกตะวันตก, และการปลดปล่อยให้พ้นจากภาวะแห่งความมืดมนและความล้าหลังป่าเถื่อนเหล่านี้ได้ด้วยสิ่งที่เรียกกันในภายหลังว่า “ภารกิจของคนขาว”.

นโยบายต่างประเทศของไทย

การอ้างความสูงส่งกว่าในทางอารยธรรมของชนผิวขาวได้สร้างความชอบธรรมให้กับการล่าอาณานิคมตะวันตก และได้ทำให้คริสต์ศตวรรษที่ 19 เป็นช่วงเวลาแห่งการล่าอาณานิคมของตะวันตกโดยแท้. การกล่าวอ้างเช่นนี้ฝังรากลึกมานับตั้งแต่การค้นพบ “โลกใหม่” ของคริสโตเฟอร์ โคลัมบัส และการสร้างจินตภาพของมนุษย์ในโลกใหม่ที่ถูก “ค้นพบ” โดยชาวยุโรป ดังที่ปรากฏอยู่ในวิวาทะของฮวน กิเนส เดอ เซปุลเวดา กับบาโทโลเม่ เดอ ลาส คาซัส เกี่ยวกับการวินิจฉัยความเป็นมนุษย์ของคนใน “โลกใหม่” ที่เพิ่งถูกค้นพบ. การค้นพบ “โลกใหม่” ใน ค.ศ. 1492 ของโคลัมบัสได้เปิดฉากประวัติศาสตร์โลกยุคใหม่ขึ้นอย่างมีนัยะสำคัญ (ดูรายละเอียดเรื่องการเดินทางและการยึดครองพิชิต “โลกใหม่” ของโคลัมบัสในบทแรกในงานของ Todorov, 1984).

สิ่ง ใด เป็น สิ่ง ที่ ดึงดูด ให้ ชาติ ตะวันตก ต้องการ เข้า มา ครอบครอง ดิน แดน ใน แถบ ตะวันออกกลาง ใน ช่วง ต้น คริสต์ ศตวรรษ ที่ 20

ต่อมาในปี ค.ศ. 1550 ที่เมืองวัลลาโดลิด ในสเปนก็ได้เกิดการถกเถียงกันขึ้นอย่างรุนแรงว่าจะวินิจฉัยว่าสิ่งมีชีวิตที่ถูกพบใน “โลกใหม่” นั้นเป็น “มนุษย์” ได้หรือไม่ในเมื่อพวกเขาไม่ได้นับถือศาสนาคริสต์. การวิวาทะครั้งสำคัญนี้เกิดขึ้นต่อหน้าสาธารณชนและคณะลูกขุน และเป็นการ “ดวลโต้วาที” กันระหว่างเซปุลเวดา ซึ่งเป็นด็อกเตอร์ทางปรัชญาและเทววิทยา กับลาส คาซัส พระในนิกายโดมินิกัน ซึ่งเพิ่งกลับมาจากประสบการณ์สดๆ ร้อนๆ ใน “โลกใหม่”.

ข้าวเหนียวแพง น่ากังวลแค่ไหน รัฐบาลแก้ไขตรงจุดหรือไม่

สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัย Ateneo แห่งมะนิลา.

  • ดังนั้น แม้ว่าในปัจจุบัน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลายในหลายประเทศทั่วโลก ผนวกกับการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่กำลังเข้มข้นและใกล้ได้ผลตัดสินเข้ามาทุกที ทำให้ดูเหมือนว่าสงครามระหว่างสองมหาอำนาจจะพักยกและห่างหายไปจากหน้าหนังสือพิมพ์ไปบ้าง แต่เราไม่ควรชะล่าใจ เพราะความขัดแย้งนี้ไม่น่าจะจบลงโดยง่าย และเราควรก้าวข้ามจากการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจ มาเป็น “การฟื้นฟูและพัฒนาความสามารถให้แข่งขันได้” เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาว ไม่ว่าใครจะก้าวมาเป็นคนกำหนดระเบียบโลกต่อไป…
  • แม้ว่าจะมีการโต้เถียงกันเรื่องการลากเส้นแบ่งความเป็นมนุษย์ว่าสามารถวัดได้จากการเป็นคริสต์ศาสนิกชนเพียงอย่างเดียวได้หรือไม่ แต่ปรากฏการณ์ที่เกิดในความเป็นจริงแล้วผู้คนใน “โลกใหม่” (ซึ่งรวมถึงทั้งผู้คนในตะวันออก) ก็ยังถูกมองว่าด้อยกว่า และล้าหลังกว่าผู้คนในโลกตะวันตก, และการปลดปล่อยให้พ้นจากภาวะแห่งความมืดมนและความล้าหลังป่าเถื่อนเหล่านี้ได้ด้วยสิ่งที่เรียกกันในภายหลังว่า “ภารกิจของคนขาว”.
  • แฮร์ริส อินวูด มาร์ติน ความต้องการญี่ปุ่นสำหรับ Formosa ในสนธิสัญญาชิโมโนเซกิ 1895 มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด หน้า 23.
  • 1492 ของโคลัมบัสได้เปิดฉากประวัติศาสตร์โลกยุคใหม่ขึ้นอย่างมีนัยะสำคัญ (ดูรายละเอียดเรื่องการเดินทางและการยึดครองพิชิต “โลกใหม่” ของโคลัมบัสในบทแรกในงานของ Todorov, 1984).
  • การวิวาทะครั้งสำคัญนี้เกิดขึ้นต่อหน้าสาธารณชนและคณะลูกขุน และเป็นการ “ดวลโต้วาที” กันระหว่างเซปุลเวดา ซึ่งเป็นด็อกเตอร์ทางปรัชญาและเทววิทยา กับลาส คาซัส พระในนิกายโดมินิกัน ซึ่งเพิ่งกลับมาจากประสบการณ์สดๆ ร้อนๆ ใน “โลกใหม่”.
  • ความตึงเครียดกับจีนเพิ่มขึ้นในช่วงทศวรรษ ค.ศ.

1931 กองทัพ Kwantung ของญี่ปุ่นซึ่งมีฐานอยู่ในแมนจูเรียได้เข้ายึดการควบคุมของภูมิภาคนี้โดยไม่มีการรับเข้าเรียนจากโตเกียว ความขัดแย้งกับจีนเป็นระยะๆ นำไปสู่สงครามเต็มรูปแบบในกลางปี ​​1937 โดยดึงญี่ปุ่นไปสู่การเสนอราคาที่ทะเยอทะยานมากเกินไปสำหรับอำนาจในเอเชีย ( Greater East Asia Co-Prosperity Sphere ) ซึ่งท้ายที่สุดก็นำไปสู่ความพ่ายแพ้และการสูญเสียดินแดนโพ้นทะเลทั้งหมดของตนหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง II (ดูลัทธิการขยายตัวของญี่ปุ่นและลัทธิชาตินิยมญี่ปุ่น ). ขณะที่บรรพบุรุษของสิงคโปร์จากหลายๆ พื้นที่ในเอเชีย ได้เข้ามาตั้งรกรากบนเกาะสิงคโปร์ในช่วง200 ปี ที่ผ่านมา วัฒนธรรมนั้นถูกนำเข้ามายังดินแดนแห่งนี้โดยผู้คนหลากหลายมีความเก่าแก่ อย่างยิ่ง ประวัติศาสตร์สิงคโปร์ในแง่นี้จึงเป็นจุดรวมความสนใจของพิพิธภัณฑ์อารยธรรม เอเชีย งานสะสมของพิพิธภัณฑ์จึงเน้นไปที่วัตถุทางวัฒนธรรมของกลุ่มชนต่างๆ ที่มีรากเหง้ามาจากจีน อุษาคเนย์ เอเชียใต้ และเอเชียตะวันตก . ในช่วงวิกฤต Ili เมื่อ Qing China ขู่ว่าจะทำสงครามกับรัสเซียเกี่ยวกับการยึดครอง Ili ของรัสเซีย นายทหารอังกฤษCharles George Gordonถูกส่งไปยังประเทศจีนโดยสหราชอาณาจักรเพื่อแนะนำจีนเกี่ยวกับทางเลือกทางทหารต่อรัสเซียหากเกิดสงครามระหว่างจีนและ รัสเซีย. พิพิธภัณฑ์อารยธรรมเอเชีย เป็น พิพิธภัณฑ์แห่งแรกในภูมิภาคที่นำเสนอมุมมองที่กว้างแต่เป็นอันหนึ่งอันเดียว กันของอารยธรรมและวัฒนธรรมเอเชีย ในฐานะที่เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติในกำกับของคณะกรรมการมรดกแห่ง ชาติ เราพยายามสร้างความเข้าใจอันดีเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่มากและหลากหลาย ซึ่งประกอบขึ้นเป็นสังคมสิงค-โปร์ที่หลากชาติพันธุ์ . 4.3 จากการคาดการณ์ของกระทรวงการคลังอินเดียในปีงบประมาณ 2002 – 2003 จะมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 6.3 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ four.4 ในปีก่อน การดำเนินการของ กศ.

สงครามศักดิ์สิทธิ์

กระบวนการ(เสน่ห์ตะวันออกย้อนกลับ) นี้ นำมาซึ่งคุณค่าทางวัฒนธรรมชุดใหม่ให้กับสังคมในเอเชียตะวันออกและอุษาคเนย์ โดยนักสังคมศาสตร์ชาวตะวันตก เพื่อเทียบให้เห็นความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นล่าสุดในเอเชียกับความนิ่งสนิทและ ความไร้ระเบียบของระบบเศรษฐกิจและสังคมตะวันตกร่วมสมัย การเปรียบดังกล่าวสร้างความชอบธรรมให้กับนโยบายการสร้างชาติของผู้นำทางการ เมืองในประเทศเหล่านั้น เช่น สิงคโปร์ และนำไปสู่ความพยายามในการนิยามและสร้างความเป็นสถาบันให้กับคุณค่าหลัก . ดังนั้น แม้ว่าในปัจจุบัน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลายในหลายประเทศทั่วโลก ผนวกกับการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่กำลังเข้มข้นและใกล้ได้ผลตัดสินเข้ามาทุกที ทำให้ดูเหมือนว่าสงครามระหว่างสองมหาอำนาจจะพักยกและห่างหายไปจากหน้าหนังสือพิมพ์ไปบ้าง แต่เราไม่ควรชะล่าใจ เพราะความขัดแย้งนี้ไม่น่าจะจบลงโดยง่าย และเราควรก้าวข้ามจากการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจ มาเป็น “การฟื้นฟูและพัฒนาความสามารถให้แข่งขันได้” เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาว ไม่ว่าใครจะก้าวมาเป็นคนกำหนดระเบียบโลกต่อไป… แต่สำหรับลาส คาซัส, การแยกระหว่างความจริงกับความไม่จริง นั้นไม่ได้เป็นเรื่องที่เด็ดขาดตายตัวเห็นได้ชัดเหมือนกับข้อเสนอของด็อกเตอร์เซปุลเวดาผู้ทรงภูมิ เพราะความจริงคือบางสิ่งบางอย่างที่ยังจะต้องแสวงหาอยู่เสมอ และศรัทธาคือของขวัญจากพระเป็นเจ้าเสียยิ่งกว่าเป็นทรัพย์สินที่ครอบครอง. ตรงกันข้ามกับการวาดภาพการพิชิตอเมริกาของเซปุลเวดาที่เปรียบเสมือนกองกำลังบนพื้นโลกของพระคริสต์ในอันที่จะนำเอาชาวป่าเถื่อนกลับมาสู่วิถีทางแห่งการเป็นมนุษย์และการค้นพบกับความจริงอันสูงสุด, ลา คาซัสกลับมองเห็นถึงใบหน้าของจีซัสบนเรือนร่างของชาวอเมริกันอินเดียนที่กำลังถูกประหัตประหารอย่างทารุณโหดร้าย. ความตึงเครียดกับจีนเพิ่มขึ้นในช่วงทศวรรษ ค.ศ. 1920 และในปี ค.ศ.

บทความที่น่าตื่นเต้นมากขึ้น  มงคลสูตร ๓๘ ประการ ปรากฏ อยู่ ใน ส่วน ใด ของ พระ ไตรปิฎก

สิ่ง ใด เป็น สิ่ง ที่ ดึงดูด ให้ ชาติ ตะวันตก ต้องการ เข้า มา ครอบครอง ดิน แดน ใน แถบ ตะวันออกกลาง ใน ช่วง ต้น คริสต์ ศตวรรษ ที่ 20

ญี่ปุ่นประจำสัปดาห์จดหมาย เจแปน เมรุ ชินบุนฉะ. แฮร์ริส อินวูด มาร์ติน ความต้องการญี่ปุ่นสำหรับ Formosa ในสนธิสัญญาชิโมโนเซกิ 1895 มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด หน้า 23. ฟิลิปปินส์ศึกษา .

บทความล่าสุด