ล่าสุดน้ำ ขึ้น น้ำลง เกิด จาก อิทธิพล จาก แรงดึงดูด ของ ดาว ดวง ใด...

น้ำ ขึ้น น้ำลง เกิด จาก อิทธิพล จาก แรงดึงดูด ของ ดาว ดวง ใด มาก ที่สุด

ต้องอ่าน

ของโลก ซึ่งสามารถเขียนลูกศรแสดงขนาดและทิศทางของแรง ได้ดังรูปที่ 2 ข. 6) ถ้าน้ำขึ้นครั้งล่าสุดน้ำขึ้นเวลา 24.00 น. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

น้ำ ขึ้น น้ำลง เกิด จาก อิทธิพล จาก แรงดึงดูด ของ ดาว ดวง ใด มาก ที่สุด

ในวันเพ็ญเต็มดวง และในวันเดือนมืด (ขึ้น 15 ค่ำ และแรม 15 ค่ำ) ดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ อยู่ในแนวเดียวกัน แรงโน้มถ่วงของดวงอาทิตย์และดวงจันทร์เสริมกัน ทำให้แรงไทดัลมากขึ้น ระดับน้ำทะเลจึงมีการเปลี่ยนแปลงมากกล่าวคือ น้ำขึ้นสูงมากและน้ำลงต่ำกว่ามาก เราเรียกว่า“น้ำเป็น” ดังรูปที่ 3 ข. ส่วนในวันที่เห็นดวงจันทร์ครึ่งดวง (ขึ้น eight ค่ำ และ แรม eight ค่ำ) ดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ อยู่ในแนวตั้งฉากกัน แรงโน้มถ่วงของดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ไม่เสริมกัน ทำให้ระดับน้ำทะเลเปลี่ยนแปลงน้อย เราเรียกว่า “น้ำตาย” ดังรูปที่ three ค. แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์กระทำ ณ ตำบลต่างๆ ของโลกแตกต่างกัน โดยสามารถวาดลูกศรแสดงขนาดและทิศทางของแรงดึงดูด ซึ่งเกิดจากอิทธิพลความโน้มถ่วงของดวงจันทร์ ได้ดังรูปที่ 2 ก.

แรงโน้มถ่วง เป็นหนึ่งในสี่แรงหลักของธรรมชาติ ร่วมกับแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงนิวเคลียร์อ่อน และแรงนิวเคลียร์เข้ม

เนื่องจากดวงจันทร์โคจรรอบโลก ขณะที่โลกเองก็หมุนรอบตัวเอง จึงทำให้เรามองเห็นดวงจันทร์ขึ้นช้าไปวันละ 50 นาที หนึ่งวันมีน้ำขึ้น 2 ครั้ง ดังนั้นน้ำขึ้นครั้งต่อไปจะต้องบวกไปอีก 12 ชั่วโมง 25 นาที เช่น น้ำขึ้นครั้งล่าสุดน้ำขึ้นเวลา 24.00 น. น้ำขึ้นครั้งต่อไปประมาณเวลา 12.25 น. และในวันถัดไปนำ้จะขึ้นประมาณเวลา 00.50 น.

น้ำ ขึ้น น้ำลง เกิด จาก อิทธิพล จาก แรงดึงดูด ของ ดาว ดวง ใด มาก ที่สุด

บทความล่าสุด