ล่าสุดบริเวณ หุบเขา ทรุด ตัว ตาม แนว สันเขา กลาง มหาสมุทร มี การ เคลื่อน...

บริเวณ หุบเขา ทรุด ตัว ตาม แนว สันเขา กลาง มหาสมุทร มี การ เคลื่อน ตัว ของ ขอบ แผ่น ธรณี ภาค ใน ลักษณะ ใด ที่ สำคัญ

ต้องอ่าน

ในที่ซึ่งมีการเคลื่อนตัวออกจากกัน เปลือกโลกจะบางลงและกลายเป็นหุบเขาทรุดในสันเขาใต้น้ำกลางสมุทร. ทั่วโลก แผ่นเปลือกโลกเคลื่อนตัวด้วยอัตราความเร็วเฉลี่ยปีละประมาณสามเซนติเมตร. เพื่อจะเข้าใจสิ่งที่นักวิจัยในยานแอลวิน เห็น เราต้องเข้าใจโครงสร้างของโลกสักเล็กน้อย.

  • สิ่งที่อาจเป็นสิ่งมีชีวิตที่เล็กที่สุดในโลกก็ถูกค้นพบเมื่อไม่นานมานี้เช่นกันในบริเวณใต้ทะเล ถึงแม้ว่าในกรณีนี้มันจะอยู่ลึกห้ากิโลเมตรใต้พื้นท้องทะเล!
  • “ขอให้ท่านจงใช้สติ และปัญญา ให้ถึงที่สุด เมื่อนั้นแสงเทียนในใจท่าน จะส่องนำทาง ให้ท่านได้พบกับหนทางสว่าง”หล่อนเอ่ยทิ้งท้าย ก่อนที่ม่านตาของชายหนุ่มจะค่อยๆปิดลง ท่ามกลางกลิ่นอาย ที่หอมคลุ้งไปทั่ว นี้หรือความทุกข์ทรมานที่เขาจะได้รับ นี้หรือขุมนรกที่เขาจะได้เผชิญเมื่อลืมตาขึ้น ต่อให้เป็นนรกขุมไหนก็ตาม เขาก็ไม่คิดหวั่น ตราบใด ที่มีหล่อนเคียงข้างอยู่เช่นนี้ อุปสรรค์หรือขวากหนามจะมากั้นขวางเส้นทางขนาดไหน มันก็ไม่ต่างอะไรไปจากขนนกที่ไร้ประโยชน์ ที่จะมาขวางกั้น แรงแห่งศรัทธาของชายหนุ่ม แรงศรัทธาที่หล่อนเป็นคนจุดประกาย ให้เขาได้มีความหวัง ชายหนุ่มบอกกับตนเองเช่นนั้น ก่อนที่เคลิ้มหลับไป…
  • ปล่องเหล่านี้พ่นน้ำที่มีแร่ธาตุละลายอยู่ซึ่งร้อนจัดและเป็นพิษขึ้นมาจากใต้พื้นโลก.
  • เรื่องราวยิ่งลึกลับขึ้นอีกเมื่อนักชีววิทยาผ่าถุงนิ่ม ๆ ของตัวหนอนทะเลหลอดออกดู.
  • ชายหนุ่มผู้ซึ่งกลายมาเป็น นักชีววิทยาอย่างไม่ได้ตั้งใจ ก็ไม่สามารถตอบได้ว่า ไอ้ตัวน่าเกลียด ที่นอนแยกเขี้ยวแยกฟันอยู่นี้ เป็นตัวอะไร จะเป็นสัตว์สายพันธุ์ใหม่ของโลก หรือสัตว์ยุคโบราณ ประเภทเดี่ยวกับไดโดเสาร์ก็ตอบไม่ได้ ที่รู้ในตอนนี้ก็คือ มันจะต้องเป็นสัตว์กินเนื้ออย่างแน่นอน กำลังพิจารณาซากสัตว์น่าตาประหลาดอยู่อึดใจ ทันใดนั้นเองเหมือนโสตจะรับรู้ความผิดปกติอะไรบางอย่าง ครั้งแรกที่ได้ยิน เป็นเสียง กุกกัก แว่วมาจากในถ้ำ กำลังคิดในใจว่าน่าจะเป็นเสียงลม แต่เมื่อตั้งใจฟังดีๆก็รู้ทันทีว่ามันไม่ใช่ ด้วยความสงสัยจึงขยับไฟฉายส่องออกไปในทิศทางของเสียง ภาพที่เห็นกลับทำให้ต้องสยองมากขึ้นไปอีก….
  • ภาวะเจริญพันธุ์ลงลดของประเทศไทยในอดีตนั้น ได้ส่งผลต่อโครงสร้างอายุของประชากรไทยในปัจจุบัน นั้นคือ ทำให้ประชากรในวัยเด็กลดลง ในขณะที่สัดส่วนของผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากพีระมิดประชากรนับตั้งแต่ปี พ.ศ.

ราวกับตกอยู่ในภวังค์ หรือมนต์สะกดอะไรบางอย่าง ทำให้ความรู้สึกของชายหนุ่มปลอดโปรงและผ่อนคลายขึ้น ถึงแม้ตัวเขาเองจะนอนหนุนตักหล่อนบนพื้นกรวดหินเย็นๆก็ตาม แต่ความรู้สึกมันสบายเหมือนกลับว่า ได้นอนอยู่บนที่นอนนุ่มๆ หรือไม่ก็ ห้องนอนดีๆในโรงแรมห้าดาว ก่อนที่ความรู้สึกของชายหนุ่มจะหลุดลอยไป เขาสัมผัสได้ถึงความอ่อนนุ่มบนหน้าฝากของเขา ถึงแม้จะเป็นการสัมผัสที่แผ่วเบา แต่เขาก็พอจะเดาได้ว่า มันเป็นการสัมผัสของริมฝีปากของหญิงสาว หญิงสาวที่มีนามว่า พลับพลึง… ที่จริง สิ่งมีชีวิตที่อยู่บริเวณปล่องไม่ขาดแคลนอาหาร เพราะแบคทีเรียปกคลุมอยู่แทบทุกสิ่ง—บางครั้งหนาหลายเซนติเมตรทีเดียว! แม้กระทั่งในน้ำร้อนที่ปั่นป่วนเหนือปล่อง บางครั้งแบคทีเรียรวมกลุ่มกันราวกับพายุหิมะ โดยแท้แล้วเป็นเหมือนซุปที่มีชีวิต.

ประเทือง เอมเจริญ ศิลปินผู้ทำบ้านให้รูปอยู่

มีการค้นพบแบคทีเรียชนิดนี้ในปี 1997 และยักษ์ใหญ่เหล่านี้ซึ่งมีรูปร่างเหมือนสร้อยลูกปัด มีขนาดใหญ่กว่าแบคทีเรียทั่วไป a hundred ถึง 200 เท่า. พวกมันเป็นจอมเขมือบด้วย คือย่อยสลายสารซัลไฟด์ที่เป็นพิษในชั้นตะกอนจนแทบไม่เหลือ โดยวิธีนี้จึงทำให้บริเวณนั้นปลอดภัยสำหรับสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ๆ ในทะเล. ในปี 1985 นักวิทยาศาสตร์ต่างประหลาดใจเมื่อเขาพบกุ้งซึ่งอาศัยอยู่ใกล้ ๆ ปล่องมีอวัยวะคล้ายดวงตาสองดวงซึ่งมีสารเคมีที่ไวต่อแสงแต่ไม่มีเลนส์. แน่นอน คำถามแรกที่ผุดขึ้นในใจคือ สัตว์พวกนี้จะเห็นอะไรได้ในโลกที่มืดสนิท?

บริเวณ หุบเขา ทรุด ตัว ตาม แนว สันเขา กลาง มหาสมุทร มี การ เคลื่อน ตัว ของ ขอบ แผ่น ธรณี ภาค ใน ลักษณะ ใด ที่ สำคัญ

วัตถุธาตุที่เหลวร้อนนี้จะแข็งตัวกลายเป็นเปลือกใหม่ของพื้นมหาสมุทรตามแนวรอยแยก แต่นี่ไม่ได้ทำให้แผ่นเปลือกโลกประสานรวมกันเป็นแผ่นเดียว. แทนที่จะเป็นอย่างนั้น มันยังเคลื่อนตัวออกจากกันเรื่อย ๆ ซึ่งทำให้ระบบรอยแยกกลายเป็นแผลขนาดใหญ่ที่ไม่มีวันรักษาหาย. ทันทีที่ทั้งสามคน ก้าวเท้าเข้าไปในปากถ้ำนั้น ความรู้สึกขนลุก ก็พลันเกิดขึ้นทันที เพราะเสียงหวีดหวิว ของเสียงลมที่ดังกระทบแง่หินที่อยู่สูงขึ้นไป มันดัง ครวญคราง ราวกับมีปีศาจร้ายแอบซุกซ่อนอยู่ในโพรงนั้น เล่นเอาพรานแปะและพรานพร รู้สึก หนาวๆร้อนๆไปตามๆกัน แต่คนที่ดูไม่หวั่นไหวและแสดงปฏิกิริยาใดๆเลย ก็คือพรานเบ ตรงกันข้างกลับทำหน้าเรียบเฉย ไม่แสดงอาการใดๆที่บ่งบอกว่ากลัวมาให้เห็น ที่เห็นตอนนี้ก็คือ แววตาที่แสดงให้เห็นถึงความกังวลอย่างขีดสุด…. อีกประการหนึ่ง เปลือกแข็งชั้นนอกนี้ไม่ได้เป็นแผ่นเดียวกันเหมือนเปลือกไข่ที่ยังไม่แตก. แต่ปรากฏว่าเปลือกโลกแตกออกเป็นแผ่นแข็งขนาดใหญ่หลายแผ่นและมีแผ่นที่เล็กกว่าอีกหลายแผ่น ซึ่งทั้งหมดถูกเรียกว่า แผ่นเทกโทนิก.

ดูสิ่งนี้ด้วย

เพื่อจะพบคำตอบ นักวิจัยใช้กล้องดิจิทัลที่มีความไวแสงมาก แบบที่ใช้ถ่ายภาพดาวฤกษ์ที่มีแสงริบหรี่. เรื่องราวยิ่งลึกลับขึ้นอีกเมื่อนักชีววิทยาผ่าถุงนิ่ม ๆ ของตัวหนอนทะเลหลอดออกดู. เนื้อเยื่อของมันมีกลุ่มแบคทีเรียประมาณ 285 พันล้านตัวต่อเนื้อเยื่อหนักหนึ่งกรัม! ในปี 1980 นักศึกษาวิชาชีววิทยาคนหนึ่งตั้งทฤษฎีว่าหนอนทะเลหลอดมีชีวิตอยู่โดยอาศัยวิธีซิมไบโอซิส—คือการที่สิ่งมีชีวิตสองชนิดอยู่ร่วมกันโดยทั้งสองฝ่ายต่างก็ได้รับประโยชน์. การวิจัยยืนยันสมมุติฐานของนักศึกษาคนนั้นโดยแสดงว่าหนอนทะเลหลอดเป็นเจ้าบ้านซึ่งให้อาหารแก่แบคทีเรีย และแบคทีเรียก็ให้อาหารแก่หนอน.

บริเวณ หุบเขา ทรุด ตัว ตาม แนว สันเขา กลาง มหาสมุทร มี การ เคลื่อน ตัว ของ ขอบ แผ่น ธรณี ภาค ใน ลักษณะ ใด ที่ สำคัญ

เชื่อกันว่าพื้นดินใต้ฝ่าเท้าของเราเป็นเปลือกแข็ง (เรียกว่าธรณีภาค) ซึ่งวางตัวอยู่บนหินหนืดที่เคลื่อนตัวไปมาอย่างช้า ๆ. ดูเหมือนว่าเปลือกแข็งชั้นนอกมีความหนาโดยเฉลี่ยประมาณ 100 กิโลเมตรและรวมกันแล้วมีแค่ประมาณ zero.6 เปอร์เซ็นต์ของปริมาตรโลก. เปลือกโลกซึ่งเป็นส่วนที่อยู่นอกสุดของเปลือกแข็งนั้นหนาไม่เท่ากัน ใต้พื้นทวีปหนากว่า และใต้ระบบสันเขากลางมหาสมุทรหนาเพียง 6 กิโลเมตร. “ขอให้ท่านจงใช้สติ และปัญญา ให้ถึงที่สุด เมื่อนั้นแสงเทียนในใจท่าน จะส่องนำทาง ให้ท่านได้พบกับหนทางสว่าง”หล่อนเอ่ยทิ้งท้าย ก่อนที่ม่านตาของชายหนุ่มจะค่อยๆปิดลง ท่ามกลางกลิ่นอาย ที่หอมคลุ้งไปทั่ว นี้หรือความทุกข์ทรมานที่เขาจะได้รับ นี้หรือขุมนรกที่เขาจะได้เผชิญเมื่อลืมตาขึ้น ต่อให้เป็นนรกขุมไหนก็ตาม เขาก็ไม่คิดหวั่น ตราบใด ที่มีหล่อนเคียงข้างอยู่เช่นนี้ อุปสรรค์หรือขวากหนามจะมากั้นขวางเส้นทางขนาดไหน มันก็ไม่ต่างอะไรไปจากขนนกที่ไร้ประโยชน์ ที่จะมาขวางกั้น แรงแห่งศรัทธาของชายหนุ่ม แรงศรัทธาที่หล่อนเป็นคนจุดประกาย ให้เขาได้มีความหวัง ชายหนุ่มบอกกับตนเองเช่นนั้น ก่อนที่เคลิ้มหลับไป…

ดูสิ่งนี้ด้วย

นอกจากนั้น น้ำจากปล่องยังมีสภาพเป็นกรดสูงและมีโลหะหลายชนิดเจือปนอยู่รวมทั้งทองแดง, แมกนีเซียม, เหล็ก, และสังกะสี. แต่แทนที่จะอยู่รอดอย่างลำบากในสภาพแวดล้อมแบบนี้—ซึ่งถูกเปรียบกับที่ทิ้งขยะสารพิษ—หนอนทะเลหลอดและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ กลับเจริญเติบโตอย่างดี! ทั้งหมดเริ่มออกเดินทางอีกครั้ง หลังจากได้รับสัญญาณจากพรานนำทาง ต่างคนต่างมานะพยายามทุกวิถีทาง ที่จะสอดส่องสายตาหาร่องรอยของชายผู้สูญหายทุกฝีก้าว สิ่งใด หรือ มีวัตถุชนิดใดที่ทำให้ระแคะระคายต่อการสำรวจ ก็ต้องหยุดตรวจสอบและพิจารณา ทั้งรอยหินพลิก หรือรอยน้ำที่ขุ่นข้นเป็นแอ่ง ซึ่งอาจจะเกิดจากชายหนุ่มที่เหยียบย่ำไว้ แต่หลังจากช่วยกันพิจารณาจนแน่ใจว่าไม่ใช่ เพราะเท่าที่สังเกตน่าจะเป็นรอยของช้างที่เดินย่ำไว้เป็นรอยเก่ามากแล้ว ทั้งหมดก็เคลื่อนขบวนต่อ… ทฤษฎีเพลตเทกโทนิกกล่าวไว้ว่า ขณะที่แผ่นเปลือกโลกเคลื่อนตัวออกจากกันตามแนวสันเขาใต้น้ำ หินหลอมเหลวจากเปลือกโลกชั้นในจะเอ่อขึ้นมา.

บริเวณ หุบเขา ทรุด ตัว ตาม แนว สันเขา กลาง มหาสมุทร มี การ เคลื่อน ตัว ของ ขอบ แผ่น ธรณี ภาค ใน ลักษณะ ใด ที่ สำคัญ

ในบรรดาสิ่งมีชีวิตหลายร้อยชนิดที่อาศัยอยู่ที่นั่นมีแบคทีเรียและหอยสองกาบยักษ์—ซึ่งบางทียาวถึงหนึ่งฟุต—เป็นต้น และที่แปลกประหลาดกว่าชนิดอื่น ๆ ก็คือหนอนทะเลหลอดซึ่งมีส่วนหน้าสีแดงเข้ม เกาะกลุ่มกันแน่นอยู่กับพื้นทะเลและสูงถึง 1.eight เมตร. คล้ายกับเหงือกปลา ส่วนหน้าซึ่งเป็นช่อของหนอนทะเลนี้มีหน้าที่รวบรวมวัตถุดิบ เช่น ออกซิเจนและคาร์บอน ซึ่งแบคทีเรียต้องการใช้ในการผลิตอาหาร. ส่วนหน้าของมันไม่ได้โบกเข้าไปตรง ๆ ในน้ำร้อนจัดที่ออกมาจากปล่อง—นั่นคงเป็นการฆ่าตัวตาย—แต่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงซึ่งเป็นเขตที่น้ำทะเลเย็นจัดใกล้จุดเยือกแข็งผสมกับน้ำจากปล่อง. บนพื้นผิวโลก—และบริเวณมหาสมุทรส่วนบน—แสงอาทิตย์ให้พลังงานแก่การผลิตอาหารโดยทำให้พืชเจริญเติบโต. แต่แสงอาทิตย์ส่องมาไม่ถึงหุบเหวซึ่งเป็นที่อยู่ของหนอนทะเลหลอดเหล่านี้เลย. กลิ่นเหม็นนี้ไม่ได้เกิดจากการเน่าเปื่อย แต่เกิดจากก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์—สารที่มีกลิ่นเหม็นและเป็นพิษร้ายแรงซึ่งมีอยู่มากมายในปล่องน้ำร้อนใต้ทะเล.

ประชุมคณะอนุกรรมการติดตาม วิเคราะห์ สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำ ครั้งที่ ๑๐/๒๕๕๕ วันศุกร์ที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ณ ห้องประชุม ๑ ชั้น ๑๔ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร. เพียงแสงสว่างของไฟฉายในมือเท่านั้น ที่กลายเป็นเพื่อนปลอบใจในเงามืด ซึ่งตอนนี้มันส่องแสงสว่าง พาลำแสงต่ำลงไปอย่างไม่มีจุดที่สิ้นสุด…. ตัดตรงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่าน จ.ของแก่น อุดรธานี และสิ้นสุดที่ จ.หนองคาย ในปี พ.ศ. กุ้ง หอย ปู ปลา มีเยอะแยะให้เลือกหา แต่จงเลือกหาแต่พอกิน เพื่อลูกหลานในวันข้างหน้า..

เช่นเดียวกับหนอนทะเลหลอด สัตว์บางชนิดมีความสัมพันธ์แบบซิมไบโอซิส (การอยู่ร่วมกัน) กับแบคทีเรีย ขณะที่สัตว์ชนิดอื่นกินจุลินทรีย์นี้โดยตรง. ที่จริง กลุ่มสิ่งมีชีวิตบริเวณปล่องน้ำร้อนขยายพันธุ์และมีชีวิตชีวามากถึงขนาดที่ถูกนำไปเปรียบกับป่าชายเลน, ป่าดิบชื้น, และปะการังน้ำตื้น. ไม่นานมานี้ มีการค้นพบว่าพื้นท้องทะเลที่เต็มไปด้วยก๊าซมีเทนเป็นที่อยู่ของแบคทีเรียที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่วงการวิทยาศาสตร์เคยรู้จัก.

บริเวณ หุบเขา ทรุด ตัว ตาม แนว สันเขา กลาง มหาสมุทร มี การ เคลื่อน ตัว ของ ขอบ แผ่น ธรณี ภาค ใน ลักษณะ ใด ที่ สำคัญ

จริงๆจะโทษช้างก็ไม่ถูก เพราะป่าไม้และแหล่งอาหารของพวกมันลดจำนวนลงไปเยอะ ข่าวช้างบุกไร่ของชาวบ้านจึงเกิดขึ้นบ่อยๆ แต่จริงๆแล้ว มนุษย์ต่างหาก ที่เป็นฝ่ายฉกฉวยที่อยู่อาศัยของมันก่อน… ที่จริง มีการค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ประมาณ 300 ชนิดแล้วในบริเวณใกล้ปล่อง. นี่รวมถึงหอยสองกาบยักษ์สีขาวและหอยจำพวกหอยแมลงภู่ (สีเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นในโลกแห่งความมืดชั่วนิรันดร์), ปลาหมึกยักษ์, และปูสีขาวที่ตะกละตะกลามซึ่งกินส่วนหน้าอันละเอียดอ่อนของหนอนทะเลหลอด. เพื่อป้องกันตัว หนอนนี้มีกิริยาสนองฉับพลันซึ่งหดส่วนหน้าของมันเข้าไปในหลอดที่ปลอดภัยทันที.

2490 – 2503 ซึ่งเป็นอัตราเพิ่มที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการทำสำมะโนประชากรมาจนถึงปัจจุบัน ต่อมารัฐบาลเกิดความวิตกกังวลว่าอัตราการเพิ่มของประชากรที่สูงมาก อาจเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ ใน พ.ศ. ภาวะเจริญพันธุ์ลงลดของประเทศไทยในอดีตนั้น ได้ส่งผลต่อโครงสร้างอายุของประชากรไทยในปัจจุบัน นั้นคือ ทำให้ประชากรในวัยเด็กลดลง ในขณะที่สัดส่วนของผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากพีระมิดประชากรนับตั้งแต่ปี พ.ศ. เพื่อจะรวบรวมสารเคมีทุกชนิดที่แบคทีเรียต้องใช้ เลือดของหนอนทะเลหลอดจึงประกอบด้วยโมเลกุลเฮโมโกลบินที่ใหญ่กว่าโมเลกุลเฮโมโกลบินของมนุษย์ถึง 30 เท่า. เลือดจะนำสารเคมีเหล่านี้ไปให้แบคทีเรียที่หิวโหย และแบคทีเรียก็จะผลิตอาหารให้หนอนทะเลหลอด.

บทความล่าสุด