ล่าสุดบุ โร พุทโธ ซึ่ง ตั้ง อยู่ ที่ เกาะ ชวา มี ความ เกี่ยวข้อง...

บุ โร พุทโธ ซึ่ง ตั้ง อยู่ ที่ เกาะ ชวา มี ความ เกี่ยวข้อง กับ เรื่อง ใด

ต้องอ่าน

ธรรมะของพระพระตถาคตเป็นสากลเสอ ไม่ว่าอยู่ในดินแดนใดในโลกค่ะ.. รูปสลักหินของราชินีมายาในแกลเลอรี 1 ของวัดบุโรพุทโธ. นั่ง อยู่หน้าจอคอมพ์ฯ ที่บ้านห้างฉัตร… ผมใช้เวลาช่วงนึง ตั้งใจฟังเสียงรถวิ่งผ่านไปมาบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-เชียงใหม่ หรือเชียงใหม่-ลำปาง… งานปฏิมากรรมของดินแดนเก่าแก่แห่งนี้ ไม่แพ้แถวลุ่มน้ำไนล์นะ.. เลิฟยุ่งกับงาน ถือเป็นข่าวดีคะ… จะได้ไม่คิดถึงบ้านมากไงค้า ฮ่ะๆๆๆๆๆ……..

บุ โร พุทโธ ซึ่ง ตั้ง อยู่ ที่ เกาะ ชวา มี ความ เกี่ยวข้อง กับ เรื่อง ใด

จัดมา 10 เมนูที่สนใจ แต่จะมีเมนูใดบ้างที่เพื่อนๆ พี่ๆ โดนใจเหมือนน้องดีไซน์ไปดูกันเลยครับ …. ขออภัยที่ต้องปล่อยวางเรื่องการเมือง วันนี้ผมไม่อยากได้ยินเสียงหรือเห็นภาพการยื้อยุดฉุดกระชากเข้าจับกุมผู้เข้าร่วมชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ เห็นแล้วความดันพุ่ง บางครั้งเครียดจนร่างกายออกอาการ ตอนนำถาดอาหารไปส่งพี่ชายที่ชั้น ๓ แค่ได้ยินเสียงก็ยังอดปี๊ดไม่ได้… การไปเยือนประเทศอินโดนีเซีย คือการไปเยี่ยมชมประวัติศาสตร์ที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา ทำให้ได้ทราบถึงปัจจัยแห่งการเปลี่ยนแปลงทางศาสนาและทางสังคม เพื่อนำมาเปรียบเทียบและเฝ้าระวังในบ้านเกิดเมืองนอนของเรา เรียกว่ารู้เขารู้เรา เพราะอีกไม่กี่ปีก็ AEC แล้วท่านทั้งหลาย.

วัดบุโรพุทโธทำมาจากอะไร?

ในเวลาทำการ จันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00 น.

บุ โร พุทโธ ซึ่ง ตั้ง อยู่ ที่ เกาะ ชวา มี ความ เกี่ยวข้อง กับ เรื่อง ใด

วันนี้ค้นเจอภาพซึ่งถ่ายไว้ด้วยกล้องฟิล์ม ในวันที่ปั่นจักรยานกลับจากชลบุรีมาขออาศัยพักค้างคืนที่บ้านเพื่อนที่พระโขนง… ผมอยากสาธยายได้งดงามล้ำลึกอย่างที่ได้อ่าน แต่พอดีไม่มีศิลปะในการเขียน ในบล็อกท่องโลกของผมก็เลยว่ากันง่าย ๆ สไตล์ลุงน้ำชา อย่างเช่นเรื่องการปั่นจักรยานฝ่าความมืดไปนครวัด ว่าดังนี้… “เมืองกรุง” เมืองหลวงของทวยเทพ เมื่อ ๔ ทศวรรษที่แล้วยังไม่ใหญ่โตแลวุ่นวายสับสนเช่นวันนี้ ผมขี่จักรยานร่อนไปมาได้ ตั้งแต่หลังกระทรวง ผ่านวังบูรพา ท่าเรือคลองเตย พระโขนงโยงไปถึงชลบุรี-พัทยา… ผมยังไม่มีโอกาสได้เห็นบุโรพุธโธ แต่ก็ปักหมุดไว้แล้วว่าการเดินทางครั้งสุดท้ายจะต้องไปเยือนให้ได้ อยากเห็นบรรยากาศเหนือจินตนาการอย่างที่หนังสือ “Between the traces of the rainbow” (ระหว่างเส้นรุ้งที่ยังตะแคง และเส้นแวงที่ยังตั้งฉาก เขียนไว้ในหน้า ๔๐-๔๑ หัวข้อเรื่อง “อาทิตย์ชิดจันทร์ หนึ่งวันในบุโรพุธโธ” ว่าดังนี้…

ใส่ความเห็น ยกเลิกการตอบ

#จักรวรรดิพระอาทิตย์ไม่เคยตกดิน นั้นคือคำแสดงถึงว่ายิ่งใหญ่ของ #จักรวรรดิอังกฤษ ที่ทำการยึดอาณานิคมตั้งแต่ทวีปอเมริกาเหนือ แอฟริกา และเอเชียหลายพื้นที่ เรียกกันง่ายๆ ว่าแทบรอบโลกใบนี้ จนทำให้หากนับอาณานิคมทั้งหลายเป็นดินแดนเดียวกัน พระอาทิตย์ไม่มีวันได้ตกดิน นั้นเอง …. 10 เมนูอาหาร น้องดีไซน์ ที่สนใจ “ทวีปแอฟริกา”เคยรู้บ้างไหมว่า … น้องดีไซน์หาเมนูน่าสนใจ อาจจะแปลกๆ และเชื่อว่าหลายๆ คนอาจไม่รู้จักเลย สำหรับอาหารใน ทวีปแอฟริกา เป็น ทวีปทีมีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับที่สองของโลก และ พื้นที่ทวีปอันดับสองของโลก รองจากเอเชียเท่านั้น …. แต่อาหารนั้นไม่คุ้น เปิดประสบการณ์เรื่องอาหารกันเลย สายของกิน ต้องไม่พลาดนะครับ ????

บุ โร พุทโธ ซึ่ง ตั้ง อยู่ ที่ เกาะ ชวา มี ความ เกี่ยวข้อง กับ เรื่อง ใด

ทัวร์น่าน ดอยเสมอดาว ดอยภูคา วัดภูมินทร์ four วัน 2 คืน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ตลอดเดือน ก.พ. ทัวร์ 5 ภูเขางาม ภูเรือ ภูทับเบิก ภูหินร่องกล้า เขาค้อ 4 วัน 2 คืน . ต้องขอหลัก three sensible monkeys เป็นที่พึง วิกิพีเดียกล่าวว่า… อันที่จริง ที่ลุ่มน้ำไนล์ ข้าเจ้าก็อยากไปสัมผัสสักครั้งสองครั้งค่ะ ฮ่าๆๆๆๆ……..

บุโรพุทโธ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

เราเข้าที่พัก ประมาณ three ทุ่ม อากาศที่นี่หนาวกว่าอีเจียน เพราะอยู่สูงกว่า ห้องพักที่นี่ไม่มีแอร์ ไม่มีพัดลม wifi สัญญาณ ก็พอได้นิดหน่อย กินอิ่ม อาบน้ำร้อน แต่งตัวเตรียมพร้อมออกเดินทางในวันพรุ่งนี้ นัดไกด์ไว้ ตอน ตี 03.00 น. ถ้าว่าความรัก ความงาม ความจริงและความดีมีอยู่จริง โบโรบูดัวหรือบรมพุทโธเป็นอันนั้นคือ การุณยธรรมอันสำแดงออกในงานศิลปะชั้นสูงส่งเท่าที่มนุษย์เคยสร้างสรรค์แล้วในโลกพิภพ… ถ้าว่าความรัก ความงาม ความจริง และความดีมีอยู่จริงโบโรบูดัวหรือบรมพุทโธเป็นอันนั้นคือ การุณยธรรมอันสำแดงออกในงานศิลปะชั้นสูงส่งเท่าที่มนุษย์เคยสร้างสรรค์แล้วในโลกพิภพ… “…โบโร คือพลังสร้างสรรค์บริสุทธิ์…คือพลังแรงแห่งน้ำใจและน้ำมือมนุษย์เดินดิน ด้วยรักและตระหนักรู้ต่อพุทธธรรมว่าจะเกื้อกูลค้ำจุนโลกได้แท้จริง… โบโรคือพลังสร้างสรรค์บริสุทธิ์…คือพลังแรงแห่งน้ำใจและน้ำมือมนุษย์เดินดิน ด้วยรักและตระหนักรู้ต่อพุทธธรรมว่าจะเกื้อกูลค้ำจุนโลกได้แท้จริง…

อยากหาจุดเริ่มต้นเดินทางของตัวเอง ก็ต้องสั่งซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่าน มีเรื่องเกี่ยวกับบุโรพุทโธด้วย วิกิพีเดีย กล่าวว่า… วิหารบุโรพุทโธ สิ่งก่อสร้างที่สุดมหัศจรรย์จากหินภูเขาไฟ. ถ้าอยู่ดี ๆ แล้วเกิดหลุมลึกอย่างที่เห็นในภาพขึ้นมาที่หน้าบ้านห้างฉัตร ผมจะทำอย่างไร? ภาพแผ่นดินยุบ – นำมาจากอินเทอร์เน็ต ขอขอบคุณ … ไม่รับฟังข่าวสาร ไม่ฟังเพลง ผมนั่งอยู่เงียบ ๆ หน้าคอมพ์ฯ อ่านคุณบุ๊คส์ (ไม่อยากเรียกอี อิอิ) อย่างเพลิดเพลินและได้ความรู้….

ยลโฉมเหล่าเซเลบริตี้ตัวแม่ ยกทัพร่วมงานดินเนอร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟกับ Vvon Sugunnasil

ชมวัดอลังการงานสร้างที่บุโรพุทโธ .. Trek ภูเขาไฟคาวาอีเจี้ยน และสุดท้ายนั่งรถจิ๊บ ขี่ม้า ปีนภูเขาไฟโบรโม่… ก่อนหน้านี้ช่างเหอะได้ซ่อมเป้ติดตะแกรงหลังให้หายรั่ว รวมทั้งทำ panniers คู่หน้าใส่ให้ทัสซูเฮะเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้ไปนอกจากนั่งมองเจ้าเพื…

มีภาพสลักหินเล่าถึง 1460 เรื่องที่แสดงถึงชีวิตของพระพุทธเจ้าและข้อความทางพุทธศาสนาที่จารึกไว้ตามแกลเลอรี 1, 2, 3 และ 4 ของวัด. พระพุทธศาสนาเข้ามาสู่ประเทศอินโดนีเซียในพุทธศตวรรษที่ 3 คราวที่พระเจ้าอโศกมหาราช ส่งพระโสณะ และพระอุตตระเดินทางมาเผยแผ่พุทธธรรม ต่อมาในพุทธศตวรรษที่ 12 ได้เกิดรัฐมหาอำนาจทางทะเลชื่อว่า อาณาจักรศรีวิชัย ซึ่งมีอิทธิพลตั้งแต่อินโดนีเซีย จนถึงคาบสมุทรมลายู รวมไปถึงทางใต้ของประเทศไทย อาณาจักรศรีวิชัยนี้ ศาสนิกชนส่วนใหญ่จะเป็นนิกายมหายาน และแพร่หลายมาก และได้พบหลักฐานทางโบราณคดีมากมาย ได้แก่ พระพิมพ์ดินดิบ และพระโพธิสัตว์ เป็นต้น. “…..บุโรพุทโธเป็นพุทธสถานที่สำคัญที่สุดในศิลปะชวาภาคกลาง ความจริงก็คือเจดีย์ที่มีฐานขนาดมหึมาก่อด้วยศิลานั่นเอง บุโรพุทโธประกอบด้วยฐาน 5 ชั้นวงล้อมรอบกั้นเป็นระเบียง four ชั้น และมีลานทักษิณขนาดใหญ่วงล้อมรอบภายนอกอีกชั้นหนึ่ง….บนลานชั้นยอดมีพระเจดีย์รายล้อมรอบ seventy two องค์ แบ่งเป็น three แถว เจดีย์เหล่านี้เจาะเป็นรูโปร่ง และมีพระพุทธรูปประทับนั่งปางประทานปฐมเทศนาอยู่ภายใน….. รู้หรือไม่ว่า จักรวรรดิพระอาทิตย์ไม่เคยตกดิน มีที่มาอย่างไร???

บุ โร พุทโธ ซึ่ง ตั้ง อยู่ ที่ เกาะ ชวา มี ความ เกี่ยวข้อง กับ เรื่อง ใด

บทความล่าสุด