ล่าสุดรุ่งอรุณ แห่ง การ พัฒนา ตน มี กี่ ประการ

รุ่งอรุณ แห่ง การ พัฒนา ตน มี กี่ ประการ

ต้องอ่าน

ตลอดชีวิตการทำงาน ตั้งแต่เรียนจบ ได้ทำงาน R&D Engineer มาโดยตลอด จนปัจจุบัน เป็นวิทยากรความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรม เลยอยากจะแบ่งปันเรื่องราวของการความคิดสร้างสรร… รับสมัครคัดเลือกโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทานรุ่นที ๔ หมดเขตรับสมัคร ๒๕ ก… การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นทักษะการหาคำตอบที่หลากหลาย แปลกใหม่ ในการแก้ไข ปัญหาในสถานการณ์ที่จำกัด สามารถเลือกวิธีการแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม มีเหตุมีผลสามารถอธิบาย กระบวนการแก้ปัญหา… ตามประสบการณ์และข้อมูลที่เก๋ได้รับทราบและค้นคว้ามาเพิ่มเติม ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่าน ประเทศต่างๆในเอเชีย รวมทั้งในยุโรปเองนั้น ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ที่คนรุ่นใหม่ มีลูกยาก หรือบางครอบ… เก๋เริ่มทำงานเป็นวิศวกรด้านวิจัยพัฒนาตั้งแต่บริษัทที่ 2 บริษัทแรกเป็นการทำงานด้านการทดสอบ ทำไปช่วงแรกก็สนุกดี แต่พอทำไปเรื่อยๆเริ่มรู้สึกว่า งานซ้ำเหมือนเดิม เพราะการทดสอ… หลายคนที่ไม่กล้าคิดนวัตกรรม เพราะคิดว่า นวัตกรรม ต้องมีความใหม่ระดับโลก เป็นเรื่องของผู้บริหาร หัวหน้า เรื่องของคนเก่ง เรื่องของวิศวกร ที่จะคิดได้ หากแต่ตามมาตรฐาน BRITISH STANDAR…

รุ่งอรุณ แห่ง การ พัฒนา ตน มี กี่ ประการ

Biomimicry มาจากภาษากรีกคำว่า ‘Bios’ เเปลว่า ‘ชีวิต’ และ ‘Mimic’ มีความหมายว่า ‘ลอกเลียนแบบ’ดังนั้น เทคนิค Biomimicry เป็นเทคนิคที่ใช้การเลียนแบบสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติมาคิดประดิษฐ์… “การพัฒนานวัตกรรมสำหรับ Thailand four.zero” นโยบายที่ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม สู่ Thailand four.0 เพื่อสร้างการแข่งขันและเติบโตอย่างต่อเนื่องขององค์กร เป็นอีกนโยบายที่โด… ความคิดเชิงนวัตกรรมเป็นอีกความจำเป็นหนึ่งที่จำเป็นต้องมีการพัฒนาบุคคลากรในองค์กร เพื่อเตรียมพร้อมในการพัฒนาองค์กรเติบโต และสร้างมูลค่าทางธุรกิจของบริษัทให้เติบโต บริษัทที่มีการพัฒน… ความกตัญญูทำให้สถาบันครอบครัวและสังคมมั่นคง ซึ่งนับว่าเป็นหลักธรรมพื้นฐานที่ทำให้มนุษย์รู้จักการกระทำหน้าที่อันเหมาะสมของตนเอง … การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมในด้านผลิตภัณฑ์ กระบวนการ หรือบริการ ในปัจจุบัน เป็นเรื่องที่จำเป็นกับทุกองค์กร สำหรับธุรกิจที่อยู่ในโลกของ V…

กระบวนการ

ททท.ชวนลูกๆพาแม่เที่ยว กับทัวร์สุดพิเศษ สิงหาคม 2556 กรุงเทพ-อุ… สถาบันวิปัสสนาธุระ มจร.เปิดให้บริการดาวน์โหลด แอพ “วิปัสสนา ม.มหาจุฬ… …..ร่วมกันเพาะเม็ดพันธ์แห่งสติแก่ “ใบไม้แรกผลิ” เพื่อให้เขามีความแข็งแ…

รุ่งอรุณ แห่ง การ พัฒนา ตน มี กี่ ประการ

การเรียนรู้เรื่อง ชะลอการตัดสินนี้ จะช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะในการแยกแยะความจริงออกจากความคิดเห็น เพื่อชะลอการตัดสิน … เคยสงสัยไหมคะว่า ทำไมบางคนถึงคิดสร้างสรรค์ คิดแก้ไขอะไรใหม่ๆได้ง่าย หรือเชื่อมโยงประเด็นโน่นนี่ จนหาทางแก้ไขปัญหา Solution ได้อย่างรวดเร็ว บางคนคิดเท่าไรก็คิดไม่ออก รู้สึกยาก และเค… วันนี้อาจารย์ศศิมา -เก๋ จะมาแลกเปลี่ยนและแบ่งปันวิธีการระดมสมองอีกวิธีการหนึ่งที่ชื่อว่า Role storming เทคนิคการระดมสมองด้วยการสวมบทบาทเป็นคนอื่นค่ะ Role storming คืออะไร Role s… ในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันแล้วว่า นวัตกรรม เป็นปัจจัยที่สำคัญอันดับต้นๆสำหรับอัตราเติบโตและการแข่งขันของเศรษฐกิจไทย เพราะจากการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ สังคม การเมืองแล… ในช่วงที่ผ่านมา เก๋ได้ไปเป็นวิทยากร และ ที่ปรึกษา ในองค์กรเอกชน SMEs ภาครัฐ หลายองค์กร และได้คิดกิจกรรม Workshop ขึ้นมากิจกรรมหนึ่ง ซึ่งกิจกรรมนี้ หลังจากทำเสร็จ ได้มีหลายๆบริษัทได…

บทความ : รุ่งอรุณของการศึกษาไทย : ธรรมทัศน์ของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ป อปยุตฺโต

SCAMPER- Osborn’s Idea Stimulation checklists เป็นเทคนิคที่พัฒนาขึ้นมาโดย อเล็กซ์ ออสบอร์น เป็นเครื่องมือง่ายๆในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยวิธี… “Business Model Canvas ” หรือ “แบบจำลองธุรกิจ” หรือ “ผืนผ้าใบแบบจำลองธุรกิจ” เป็นเครื่องมือทันสมัยที่รวบเอาแผนธุรกิจแบบยาวๆมาไว้ในหน้าเดียว เพื่อให้เห็นภาพรวมของธุรกิจก่อนที่จ… ปัจจุบัน ปัญหาสำคัญยิ่งอย่างหนึ่ง ซึ่งปรากฏชัดในสังคม คือการที่คนมากมา… ข้าราชการครู คือข้าราชการสังกัดกระทรวงศึกษาธิการซึ่งบรรจุและแต่งตั้ง พ.ร.บ.

  • การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์เป็นทักษะการหาคำตอบที่หลากหลาย แปลกใหม่ ในการแก้ไข ปัญหาในสถานการณ์ที่จำกัด สามารถเลือกวิธีการแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม มีเหตุมีผลสามารถอธิบาย กระบวนการแก้ปัญหา…
  • 25 วิธี หาแรงบันดาลใจและเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ บทความนี้นี้เกิดขึ้นจากคำถามที่ถามเข้ามามากมายที่อ.ศศิมา -เก๋ ได้รับคือ ถ้าจะมีไอเดียใหม่ๆ มีความคิดใหม่ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ อย่างส…
  • จากประสบการที่เก๋ไปเป็นที่ปรึกษา วิทยากร และโค้ชในเรื่องของการพัฒนานวัตกรรมให้กับหลายๆบริษัทที่ผ่านมา พบว่า อุปสรรคที่สำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนานวัตกรรมในองค์กรให้เกิดขึ้นได้จริงอย่…
  • เก๋ได้ไปสัมมนา Innovation Conference ที่มหาวิทยาลัย เดรสเดน ประเทศเยอรมนี ที่เก๋เรียนจบปริญญาโทมา ระหว่าง 22 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม 2560 สิ…
  • เก๋ได้มีโอกาสดูคลิบยูทูปสั้นๆเรื่องหนึ่ง ดูแล้วสะท้อนความเป็นจริงในสังคมเราเป็นอย่างมาก เป็นคลิบที่ทำโดย Daniel Martínez Lara และ Rafa Cano Méndezกดที่รูปภาพเพื่อดูคลิปค่ะ ที่มา h…
  • เมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๔๒ ผู้แทน ๓๔ ประเทศได้เสนอต่อที่ประชุมสมั…

สมัยที่ผู้เขียนเริ่มงานเป็นวิศวกรใหม่ๆนั้น ได้มาทำงานด้านการตรวจสอบคุณภาพ ต่อมาก็มาทำงานด้านการวิจัยพัฒนา เครื่องมือที่ใช้ง่ายๆในตอนนั้น คือ PDCA ของปู่เดมมิ่ง หรือ ดับเบิ้ลยู เอ็ด… การคิดเชิงวิเคราะห์ หมายถึง ความสามารถในการคิดจำแนกแจกแจงองค์ประกอบต่างๆ ของข้อมูลหรือปัญหาต่างๆออกเป็นประเด็นย่อยๆ ในหลายๆแง่มุม รวมทั้งการหาความสัมพันธ์ระหว่… เก๋เป็นคนที่หลงใหลในเรื่องของนวัตกรรมและการวิจัยพัฒนาสิ่งใหม่ๆมาก เหตุผลหนึ่งคือชอบจินตนาการ คิดทำสิ่งใหม่ๆ ค้นคว้าวิจัย งานที่ผ่านมาก็จะทำงานในสายงานด้านวิศวกรวิจัยพัฒนามาตลอด หน… Agile แนวคิดการทำงานในยุค Digital Transformation ช่วงนี้หลายๆคนอาจจะได้ยินคำว่า Agile (อ่านว่า เอไจล์ หรือ อะจาล์ว) บ่อยขึ้น เพราะหลายๆองค์กรเอาแนวคิดนี้ เข้าไปประยุกต์ใช้ในองค์กรเ… ข่าวสดประชาชาติธุรกิจสุดสัปดาห์ศิลปวัฒนธรรมเทคโนโลยีชาวบ้านเส้นทางเศรษฐีสำนักพิมพ์มติชนศูนย์ข้อมูลมติชนมติชนอคาเดมีKhaosod EnglishMatichon Investor Relationร่วมงานกับเรา. “กระบวนการพัฒนาตน” พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน (93-113) หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานสภาสถาบันราชภัฏ.

Pd 008 พุทธธรรม 2

มอบให้กับโรงเรียนที่จัดกิจกรรมตามโครงการเชิญชวนร้องเพลงสรรเสริญพระบารม… ความต้องการในการพัฒนาตนเองของบุคลากรในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดร้อยเอ็ด. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง. การให้อภัยเป็นการฝึกจิต อบรมจิต ยุติความเศร้าหมอง ขุ่นมัว ชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีออกจากใจ ดังนั้นการให้อภัย จึงเป็นสิ่งที่ส่งผลดีให้กั … 25 วิธี หาแรงบันดาลใจและเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ บทความนี้นี้เกิดขึ้นจากคำถามที่ถามเข้ามามากมายที่อ.ศศิมา -เก๋ ได้รับคือ ถ้าจะมีไอเดียใหม่ๆ มีความคิดใหม่ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ อย่างส…

เมื่อต้นปี กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบหมายให้ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ดำเนินกิจกรรมสร้างนักออกแบบ Innoneering designers ยุคใหม่ ภายใต้โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์… ที่การถือศีลอดมีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกมุสลิมให้เกิดความยำเกรงพระเจ้าก็เพราะในเวลาปกติ อัลลอฮ์.ทรงอนุมัติให้มุสลิมกินและดื่มได้อย่างเสรี แต่เมื่อถึงเดือนรอมฎอน เมื่ออัลลอฮ์.ทรงมีบัญชาให้ละเว้นจากการกินดื่ม มุสลิมก็ละเว้นทันที นี่เป็นบทเรียนที่สอนมุสลิมให้ยำเกรงเละเชื่อฟังอัลลอฮ์. ความคิดสร้างสรรค์ที่ดี จะช่วยสร้างความแตกต่างให้กับคู่แข่งทางธุรกิจ ช่วยให้เกิดแนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนามูลค่าทางธุรกิจให้กับองค์กร สามารถแข่งขันกับโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร… หลายคนมีปัญหาว่า คิดอะไรไม่ค่อยออก เวลาเจ้านายให้คิดไอเดียใหม่ๆมาพัฒนาการทำงาน หรือให้คิดนวัตกรรมใหม่ๆให้กับองค์กร ก็คิดไม่ออก วันนี้เก๋มาชวนทุกท่านลองสังเกตตัวเองนะคะว่า เวลาที่เร… อ.ศศิมา สุขสว่าง ได้พัฒนาโมเดลสำหรับการโค้ชเชิงนวัตกรรม สำหรับผู้จัดการหรือผู้นำที่ต้องการพัฒนาทีมงานให้มีแนวคิดและศักยภาพในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมขึ้น คือโมเดล SPARK model fo…

สาราณียธรรม 6 วิธีสร้างความสามัคคี 6 ประการ

สิ่งที่จะต้องทำลำดับของงานบันทึกความจำ……………………………….……………………………….………………………………. ปัจจัยให้เกิดมิจฉาทิฏฐิ ก็มี 2 อย่าง คือ ปรโตโฆสะ และ อโยนิโสมนสิการ ซึ่งตรงข้ามกับที่กล่าวมานี้. เก๋ได้ไปสัมมนา Innovation Conference ที่มหาวิทยาลัย เดรสเดน ประเทศเยอรมนี ที่เก๋เรียนจบปริญญาโทมา ระหว่าง 22 กันยายน ถึง 1 ตุลาคม 2560 สิ…

การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนานวัตกรรมนั้น ปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้เกิดนวัตกรรมในองค์กรอีกประการหนึ่งคือ เรื่องของการสื่อสาร เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลของแต่ละหน่วยงานมาเพื่อที่จะไ… ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แนวคิดที่สำคัญมากเป็นอันดับต้นๆ คือผลิตภัณฑ์นั้นสามารถแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า หรือตอบสนองต่อความคาดหวัง ความจำเป็นเเละความต้องการของลูกค้าได้ รวมทั้งมีอะไรบางอย่างท… จากประสบการที่เก๋ไปเป็นที่ปรึกษา วิทยากร และโค้ชในเรื่องของการพัฒนานวัตกรรมให้กับหลายๆบริษัทที่ผ่านมา พบว่า อุปสรรคที่สำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนานวัตกรรมในองค์กรให้เกิดขึ้นได้จริงอย่… เขาบอกว่า ถ้าเราลงมือทำอะไรเกิน 10,000 ชั่วโมง จะเป็นผู้เชี่ยวชาญเก๋ลองมาคำนวณประสบการณ์ด้านการทำงานด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และพัฒนานวัตกรรมของตัวเองเป็น ชั่วโมง(นับเฉพาะประสบการณ์ด้… คุณค่า ของนวัตกรรม ส่วนประกอบที่สำคัญอีกอย่างของนวัตกรรม คือ ต้องมีคุณค่า และมีประโยชน์ต่อผู้อื่น เศรษฐกิจและสังคม หากไม่สามารถสร้างคุณ…

รุ่งอรุณ แห่ง การ พัฒนา ตน มี กี่ ประการ

ประกาศรับสมัคร โรงเรียนวิถีพุทธเพื่อรับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ… เทคนิค ATTRIBUTE LISTING วิธีนี้มาจาก Michael Morgan เป็นเทคนิคที่ใช้ list รายการคุณลักษณะ เหมือนหัวหอมที่ปอกเปลือกไปทีละชั้นๆจนถึงข้างใน ถ้าใช้ในการคิดสร้างสรรค์ เป็นการ listing คุณล… หลักสูตรการบริหารโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ รุ่น 2 – บริษัท InterfaceFLOR Co., Ltd. “ปาฏิหาริย์แห่งพระธรรม” เป็นกิจกรรมนาร่อง นาคนพิการประเภท พิการทางด้าน…

รุ่งอรุณ แห่ง การ พัฒนา ตน มี กี่ ประการ

หรือ Human Creativity Development Innovation พื้นที่เล็กๆที่อ.ศศิมา สุขสว่าง(อ.เก๋) แบ่งปันและแลกเปลี่ยนมุมมอง ประส… เมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๔๒ ผู้แทน ๓๔ ประเทศได้เสนอต่อที่ประชุมสมั… เนื่องในวันครูแห่งชาติ 16 มกราคม 2557 โดย สำนักงานเครือข่ายองค์กร์งดเ… โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม โดย ทรูปลูกปัญญา หน่วยงานเพื่อสังคมของ บมจ… หลักสูตรการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ของ Sasimasuk.com ที่เป็นหลักสูตรมาตรฐานและจัดบรรยายใน In-House Training มี eight หลักสูตรดังรายละเอียดด้านล่าง และสามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความต้อ…

รุ่งอรุณ แห่ง การ พัฒนา ตน มี กี่ ประการ

บทความล่าสุด