ล่าสุดหิน ชนิด ใด ที่ มี อิทธิพล ก่อ ให้ เกิด กระบวนการ หลุม ยุบ...

หิน ชนิด ใด ที่ มี อิทธิพล ก่อ ให้ เกิด กระบวนการ หลุม ยุบ ได้

ต้องอ่าน

ที่นี่เข้าชมฟรี และถ่ายรูปได้หลายมุมมากๆ หนาวนี้มาเที่ยว “ไร่ชาฉุยฟง” กันครับ แล้วคุณจะพบกับรอยยิ้มและความประทับใจกลับไป… ตรัง เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของไทยทางฝั่งทะเลอันดามัน มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายทั้งป่า เขา น้ำตก ถ้ำ หรือเกาะแก่งกลางทะเลที่งดงามด้วยภูมิทัศน์หาดทรายขาว ปะการังสวย น้ำทะเลใส เขาหินสูงตระหง่านล้อมรอบด้วยหน้าผาสูงชัน งามเกินคำบรรยาย ไม่อาจบอกเล่าได้หมด ล้วนเป็นสิ่งเชิญชวนให้ทุกท่านได้มาเก็บเกี่ยวความสุขที่ได้จากท้องทะเลตรัง ที่ไม่เคยทำให้ผู้มาเยือนผิดหวัง ตรังไม่ได้มีเพียงธรรมชาติที่สวยงามเท่านั้น ยังมีสิ่งน่าสนใจอีกมากมาย ทั้งในแง่ประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ชาวตรังได้สืบทอดไว้ให้ทุกคนได้รับรู้ ได้สัมผัสมากมาย อาทิ เทศกาลถือศีลกินเจ งานวิวาใต้สมุทร งานเทศกาลหมูย่างเมืองตรัง เทศกาลขนมเค้ก หรือแม้กระทั่งงานเปิดฟ้าทะเลตรังที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองอาหารทะเลสดๆ กันอย่างเอร็ดอร่อย….. ภูเวียง หรือ อุทยานแห่งชาติภูเวียง หนึ่งในภูเขาที่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีพื้นที่ทั้งสิ้น 325 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ในหลายอำเภอ ได้แก่ อ.ภูเวียง อ.สีชมพู และ อ.ชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ภูมิประเทศมีลักษณะเป็นเทือกเขา 2 ลูกโอบล้อมรอบบริเวณที่ราบซึ่งเป็นบริเวณเมือง จึงเป็นเสมือนเมืองที่มีภูเขาเป็นกำแพงล้อมรอบ เทือกเขาชั้นนอกสุดมียอดเขาสูงสุด 844 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง บริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ของพื้นที่ และเทือกเขาชั้นในมียอดเขาสูงสุด 470 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ส่วนระดับต่ำสุดของเชิงเขาอยู่ระดับ 210 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และด้วยลักษณะภูมิประเทศนี้ จึงทำให้ภูเวียงมีทางเข้าออกได้เพียงทางเดียว ที่สำคัญ ภูเวียง เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของห้วยทรายขาวซึ่งจะไหลลงลำน้ำพอง ห้วยบั้งทิ้ง ห้วยน้ำไหล ไหลลงลำน้ำเชิญ ห้วยเรือ ห้วยขุมปูน ห้วยน้ำบอง และห้วยมะนาว.

เนื่องจากสามพันโบก เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก จึงเป็นที่ดึงดูดของนักท่องเทียว ชุมชนและหน่วยงานทางราชการในพื้นที่ได้จัดให้มีเรือนำเที่ยวขึ้น เป็น ชมรมเรือนำเที่ยว หาดสลึง ตั้งอยู่ที่บ้านปากกะลาง ตำบลสองคอน อำเภอโพธิ์ไทร เพื่อส่งเสริมและบริการนักท่องเที่ยวในการเที่ยวชมสามพันโบก และแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงในลำน้ำโขง ซึ่งได้รับอนุญาตและรับรองมาตรฐานจากกรมเจ้าท่าและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแล้ว ชมรมเรือนำเที่ยวที่นี่ได้ผ่านการอบรมการช่วยเหลือทางน้ำ การอบรมการเป็นผู้นำเที่ยวหรือมัคคุเทศก์ ซึ่งมีการบริหารจัดการในรูปของคณะกรรมการ สมาชิกที่เข้ามาร่วมในชมรมมี sixteen รายด้วยกัน และมีเงื่อนไขการเข้าชมรมนอกจากจะมีเรือและขับเรือได้แล้ว จะต้องรู้จักร่องน้ำต่าง ๆ สามารถเป็นมัคคุเทศก์ได้อีกด้วย เห็นไหมครับว่าเมืองไทยเรามีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกมากมายที่รอทุกคนมาสัมผัสกับกลิ่นอายธรรมชาติด้วยกัน อย่าลืมพาคนที่คุณรักไปเที่ยวกันนะครับ….. เขื่อนแห่งนี้เป็นเขื่อนที่มีวิวทิวทัศน์สวยงามเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ แวะนั่งชมวิว โดยเขื่อนสร้างขึ้นตามแนว พระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อใช้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำในช่วงหน้าฝนไว้ใช้ในหน้าแล้ง และควบคุมไม่ให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร ไร่นาและพื้นที่การเกษตรในหน้าฝน โดยสร้างครอบฝายท่าด่านเดิม ตัวเขื่อนประกอบด้วยเขื่อนหลัก และเขื่อนรองสร้างด้วยคอนกรีต บดอัด ปัจจุบันเป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดที่มีความยาว ที่สุดในโลก มีความยาวรวม 2,593 เมตร ความสูง ( สูงสุด ) ninety three เมตร รับน้ำที่ไหล จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผ่านน้ำตกเหวนรกลงสู่อ่างเก็บน้ำมีความจุ 224 ล้าน ลบม. การเดินทางมุ่งสู่เกาะหลีเป๊ะนั้น สามารถนั่งเครื่องบินมาลงได้ที่สนามบินหาดใหญ่ หรือ สนามบินตรัง จากนั้นก็ต่อรถตู้ไปลงที่ท่าเรือปากบารา สำหรับสนามบินที่สะดวกในการเดินทางจะเป็นสนามบินหาดใหญ่ เนื่องจากมีเที่ยวบินค่อนข้างเยอะ เวลาดี สะดวกในการนั่งรถ ต่อเรือ รถตู้ก็มีเยอะ ส่วนสนามบินตรังนั้นจริงๆ แล้วระยะทางไปท่าเรือปากบาราใกล้กว่าสนามบินหาดใหญ่เสียอีก แต่อาจจะไม่ได้รับความนิยม เพราะเที่ยวบินมีน้อย รถตู้ก็มีน้อยไปด้วย และอาจจะเกิดความเสี่ยงที่จะไปไม่ทันเรือรอบ 11.30 น. โดยใช้เวลานั่งเรือไปเกาะหลีเป๊ะประมาณ 1.30 ชั่วโมง ส่วนช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการท่องเที่ยวที่นี่คือ พฤศจิกายน -เมษายน ช่วงนี้จะมีแดดจ้าเกือบทุกวัน ไม่มีฝนตก แต่โรงแรมจะคิดค่าบริการเพิ่มในช่วงฤดูการท่องเที่ยว หากคุณไม่ชอบช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเยอะๆ ก็ไปช่วงพฤษภาคม-ตุลาคมได้ แต่อาจจะเจอฝน มีข้อดีคือ โรงแรมหลายแห่งแห่กันลดราคาและมีนักท่องเที่ยวน้อย…. ส่วนฝั่งขวาเยื้องเหนืออ่าวมาหยา คืออ่าวปิเละ โดยรอบมีหน้าผาสูงชันปิดล้อมเกือบรอบด้านมีลักษณะที่เรียกว่าลากูน หรือ ทะเลใน จะเห็นความลึกของอ่าวคล้ายรูปหัวใจ น้ำทะเลสีเขียวมรกต เหมาะแก่การลงเล่นน้ำ โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมมาเล่นน้ำและนอนอาบแดด สถานที่แห่งนี้เคยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องเดอะบีช โดยมีพระเอกอย่าง ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ แสดงนำในเรื่องนี้ ทำให้หลังจากนั้นมามีนักท่องเที่ยวมาเยือนอ่าวมาหยาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก…..

ภูเขาไฟฟูจิ

เป็นไงกันบ้างครับ Image of The Week ประจำสัปดาห์นี้มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ต้องบอกว่าที่นี่เด็ดจริงๆธรรมชาติสวยงามไม่แพ้เกาะใดๆของไทย หากได้ไปเยือนรับรองได้ว่าคุณจะหลงรักเกาะอาดังราวี โดยไม่รู้ตัว…. #เที่ยวทิพย์ นอกจากจะได้เห็นภาพจากมุมมองอวกาศที่ไม่เคยเห็นมาก่อนแล้ว ยังได้รับความรู้อีกด้วย สำหรับใครที่อยากจะไปเที่ยวอดใจรออีกนิดนะครับ ให้สถานการณ์โควิดดีขึ้น เราจะได้เที่ยวแบบมีความสุขกับคนที่ท่านรัก… เครื่องขึ้นรูปผลิตจานใบไม้ รักษ์โลก ลดขยะพิษพลาสติก สร้างงานดีไซน์ เพิ่มรายได้จากการส่งออก… การยกตัวของแผ่นดิน ระดับน้ำและสายน้ำมีอิทธิพลอย่างมาก… “ภาพจากมุมสูงจะทำให้คุณหลงรัก แต่ถ้าอยากจะรู้จักต้องไปพิสูจน์ด้วยตาตัวเองนะครับ” จะเที่ยวแบบไหนก็อย่าลืมดูแลตัวเองด้วยนะครับ แอดมินเป็นห่วง..

หิน ชนิด ใด ที่ มี อิทธิพล ก่อ ให้ เกิด กระบวนการ หลุม ยุบ ได้

นนทบุรี ขณะออกตรวจเยี่ยมความเสียหาย 30 ก.ย. ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โลก และดาราศาสตร์. การแบ่งโครงสร้างของโลกตามองค์ประกอบทางเคมี. ส่วนใครไปเที่ยวหลีเป๊ะมาแล้ว อย่าลืมเอารูปสวยๆมาอวดแอดมินบ้างนะครับ รักเมืองไทยเที่ยวได้ทุกเดือน…… ทั้งหมดเหล่านี้คือ ข้อมูลวิชาการกำเนิดถ้ำนาคา ที่ผูกโยงกับตำนาน ศรัทธา ความเชื่อที่มีต่อ “งูยักษ์” หรือ “พญานาค”…แห่ง ลุ่มแม่น้ำโขงอย่างไม่มีวันเสื่อมคลาย. 8 เทรนด์สื่อสารการตลาดยุค 5G เมื่อการโต้ตอบมีอิทธิพลต่อลูกค้าเทียบเท่าผลิตภัณฑ์และบริการ เตรียมพร้อม…

***** เกาะล้าน

นครนายกจึงได้ชื่อว่าเมืองแห่งการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เพราะที่นี่มีสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติมากมายจริงๆ ไม่แปลกใจทำไมผู้คนจึงนิยมมาเที่ยวจังหวัดนี้กันในช่วงวันหยุด นอกจากจะอยู่ใกล้กับกรุงเทพฯแล้ว ที่วำคัญมีพักดีๆมีมากมาย อาหารอร่อย ราคาไม่แพง เหมาะกับการพาครอบครัวมาพักผ่อนจริงๆ เที่ยวเมืองไทยด้วยกันนะครับ.. นี่ก็เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง หากใครได้ไปเยือนที่นี้ควรท่องเที่ยวด้วยความระมัดระวังกันนะครับ บางครั้งเราอยากได้ภาพที่ลานหน้าผาสวยๆ ผาหินเหล่านี้อาจจะลื่นได้และได้รับอันตราย… ด้วยความห่วงใยจากแอดมิน ส่วนสัปดาห์หน้าจะเป็นสถานที่ไหนของประเทศไทยอย่าลืมติดตามกันนะครับ…. เป็นไงกันบ้างครับ ข้อมูลข้างต้นเกี่ยวกับปราสาทเมืองต่ำเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น รอทุกคนมาสัมผัสกับสถานที่จริงและประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่า เที่ยวเมืองไทยไปได้ทุกเดือนครับ …..

หิน ชนิด ใด ที่ มี อิทธิพล ก่อ ให้ เกิด กระบวนการ หลุม ยุบ ได้

บทความล่าสุด