ล่าสุดเหตุการณ์ วัน มหา วิปโยค และ เหตุการณ์ พฤษภา ทมิฬ แสดง ถึง สิ่ง สำคัญ...

เหตุการณ์ วัน มหา วิปโยค และ เหตุการณ์ พฤษภา ทมิฬ แสดง ถึง สิ่ง สำคัญ ใน ข้อ ใด

ต้องอ่าน

ประชาธิปไตยต้องมืดมนลงเพราะการปฏิวัติรัฐประหารปี 2500 และ 2501 จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ขึ้นปกครองประเทศโดยไม่มีรัฐธรรมนูญ มีการจับกุมคุมขังนักคิด นักเขียน นักหนังสือพิมพ์ ศิลปิน และปัญญาชนมากมาย งานเขียนงานหนังสือพิมพ์ถูกจำกัดบทบาท และถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด ผลงานที่เกี่ยวกับการเมืองการปกครองประเทศกลายเป็นสิ่งต้องห้าม ดังเช่นบทกวี ‘วิญญาณสยาม’ ของ จิตร ภูมิศักดิ์ สะท้อนไว้ตอนหนึ่งว่า… ได้เลือก นายอานันท์ ปันยาชุน เป็นนายกรัฐมนตรี และได้มีการแต่งตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติขึ้น รวมทั้งการแต่งตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญขึ้น 20 คน เพื่อร่างรัฐธรรมนูญ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ผู้มีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ โดยมีอดีตรัฐมนตรีถูกประกาศชื่อเป็นผู้อยู่ในข่ายสงสัย ในขณะเดียวกันก็มีการเคลื่อนไหว ในการตั้งพรรคการเมืองโดยสมาชิกบางคนของ รสช. กระทำในสิ่งเดียวกันที่ยกเป็นเหตุผลในการยึดอำนาจรัฐประหาร ซึ่งใช้เป็นเหตุผลซ้ำๆ แทบทุกครั้ง คือ นักการเมือง ทุจริตคอร์รัปชั่นโกงกินบ้านเมือง แต่เมื่อการครองอำนาจผ่านไป การณ์ปรากฏว่า ผู้ทำรัฐประหารและพวกพ้องกลับร่ำรวยมั่งคั่ง ผิดกว่าเดิม เช่น…

เหตุการณ์ วัน มหา วิปโยค และ เหตุการณ์ พฤษภา ทมิฬ แสดง ถึง สิ่ง สำคัญ ใน ข้อ ใด

เหตุการณ์ยึดอำนาจรัฐบาลกรุงเทพฯ 22 พฤษภาคม 2557 ว่า… หัวหน้าคณะรัฐประหาร ที่ยึดอำนาจ การปกครองได้อำนาจเบ็ดเสร็จอยู่ในมือ แล้ว สถาปนา”รัฏฐาธิปัตย์” ซึ่งคนเพียง ผู้เดียวที่ต้องรับบทแสดง2บทบาท ในเวลาเดียวกันคือเป็นทั้ง… หัวหน้าคณะรัฐประหาร[ตัวจริง] และนายกรัฐมนตรี นับแต่… การแก้ไขมาตรา 211 เป็นที่พูดถึงอย่างแพร่หลายในสาธารณะ การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเมื่อ 1 ธ.ค. 2539 พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นควรให้มีการปฏิรูปการเมืองโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขมาตรา 211 เพื่อให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือที่เรียกว่า สสร. พร้อมทั้งได้จัดแบ่งเนื้อหาออกเป็นภาคตามสภาพการเมืองและยุคสมัย โดยผู้รวบรวบยืนยันว่า “การแบ่งภาคนี้เป็นการแบ่งตามทัศนะของข้าพเจ้า มิได้อ้างขึ้นจากนักวิชาการทางประวัติศาสตร์หรือนักรัฐศาสตร์คนใด” แบ่งออกเป็น 8 ภาค ดังนี้…

สปสช ชี้แจงหน่วยบริการทั่วประเทศปรับเกณฑ์เบิกจ่ายผู้ป่วยโควิด ‘ผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน’

จนเกิดเหตุการณ์ในเช้าตรู่วันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๑๖ … ผ่านพ้น 6 ตุลา มาไม่กี่วัน ผมอยากไปทำบุญเมื่อเช้าวันนั้นด้วย แต่แม่ผมขอร้องว่าอย่าเพิ่งเลย อยู่ที่บ้านดีกว่า ผมไม่อยากขัดใจแม่ แม่ห้ามด้วยความห่วงใยผมมาก ผมออกไปคุยกับ…ที่บ้านเขาแทน นึกอยากจะไปนั่งดูความหลังในมธ. แต่ก็เกรงว่าแม่จะห่วงไม่ต่างกับการไปทำบุญที่สนามหลวง ผมเลยตัดใจไม่เข้าไปในมธ.

เยาวชนคนหนุ่มสาวหลายคนออกจากบ้าน ไปร่วมกับความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ หลายคนไม่ได้กลับบ้านอีกเลย บางคนกลับ ไปด้วยร่างกายพิการ บางคนกลับไปด้วยความรู้สึกใหม่….. ตำรวจ ประจันหน้ากับ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำ “คณะราษฎร 2563” และการ์ดอาสาของเธอ ในระหว่างพยายามฝ่าเข้าไปยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงประธานองคมนตรี เมื่อ 20 ก.ย. ต่อมาอีกประมาณ 1 หรือ 2 ชั่วโมงก็มีการยึดอำนาจกระทำรัฐประหารขึ้นในเวลา 18 น. “จตุ พร”เผยไกลเกิน เจรจาแล้วจี้นายกฯทำตามข้อเสนอของนปช. และมีผู้เสียชีวิต บริเวณแยก คอกวัวถนนตะนาว 2ศพ พร้อมกับมีการระดมยิงปืนจากฝ่ายทหารแนวถนนตะนาว ….

สรุปเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ จาก สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ที่ไร้วิญญาณที่ไร้วิญญาณเหล่านี้ มีข้อความ จารึกสลักไว้ตรงฐาน ว่า… ย้อน 19 พฤษภา 53 ‘9 ปี แผลในใจ’ ความจริง ที่นี่มีค…

“อำนาจ…มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การฉ้อฉล แล้วอำนาจที่สมบูรณ์ นำไปสู่การช่อชนอย่างสมบูรณ์… ฌอง ฌาคส์ รุสโช นักปราชชญานักคิด ชาวฝรั่งเศส ศตวรรษที่18 กล่าวไว้ว่า… ขอเขียน อย่างตรงไปตรงมาแบบไม่เกรงใจใครนะครับ มาติดอาวุธกันได้ที่… PS.ฝากนิยายกะไอดีเราด้วยน้าาาใครที่เขาไปแล้ว เม้นด้วยล่ะก็… ขอให้สมหวังทุกประการเทิ้ดด สาธุ…

บทความงานวิจัย

รัฐธรรมนูญที่ดีในทัศนะของคนหนุ่มสาวยุคนั้นคือ “รัฐธรรมนูญเพื่อจำกัดอำนาจทหาร” ไม่ใช่รัฐธรรมนูญในความหมายของ 2475 เพื่อสถาปนาระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ จึงไม่แปลกหากจุลสารของ “กลุ่มเรียกร้องรัฐธรรมนูญ” ที่ ธีรยุทธ บุญมี กับเพื่อนจัดทำขึ้นแล้วนำออกแจกจ่ายประชาชน ก่อนถูกจับกุมเมื่อ 6 ต.ค. 2516 เกิดเป็นเหตุการณ์ที่เรียกว่า “thirteen กบฎเรียกร้องรัฐธรรมนูญ” ชนวนที่นำไปสู่เหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 จะปรากฏข้อความบางส่วนของพระราชหัตถเลขาสละราชสมบัติของ ร. 2477 บนหน้าปกจุลสาร ที่ว่า.. “รัฏฐาธิปัตย์” เป็นอันตราย เพราะอำนาจอยู่ในกำมือของคนไม่กี่คน… เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาเป็นคนดี จะตรวจสอบได้อย่างไร คานอำนาจได้อย่างไร… รัฏฐาธิปัตย์ สามารถพัฒนาตัวมันไปสู่ความเป็นเผด็จการเต็มตัว แนวคิดความหมายของคำนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในโลก ยุคสมัยที่จอมเผด็จการนาชี อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำเยอรมัน ก่อนหน้าสงครามโลกครั้งที่2 WWⅡเล็กน้อย โดย “เนติบริกร”ผู้ตระบัดสัตย์ต่อจรรยาบรรณวิชาชีพอธิบายสร้างความชอบธรรมให้แก่ ฮิตเลอร์ ในการควบอำนาจปกครองรัฐเยอรมนี ไว้กับตนแต่เพียงผู้เดียว ในเชิงนิติปรัชญาตามระบบกฎหมาย ลายลักษณ์อักษร ว่า…

เหตุการณ์ วัน มหา วิปโยค และ เหตุการณ์ พฤษภา ทมิฬ แสดง ถึง สิ่ง สำคัญ ใน ข้อ ใด

ซึ่งในคืนนั้นประชุมอยู่ตลอดคืนและประจำที่พิพิธภัณฑ์ ตั้งกองอำนวยการอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ ได้จัดรถดับเพลิง เรือดับเพลิง รถพยาบาล เตรียมไว้ ก็รอเวลาอยู่ พอ 05.00 น. อาจารย์เจริญ คันธวงศ์ โทรศัพท์มาถึงผมและแจ้งให้ทราบว่า กรรมการศูนย์นิสิตคนหนึ่งมาแจ้งให้อาจารย์เจริญติดต่อผม เพื่อที่จะให้นายสุธรรมและคณะได้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงกับนายกรัฐมนตรี….เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด ผมก็จัด พ.ต.ท.ธีรชัย เหรียญเจริญ กับผู้กำกับการ สน.ชนะสงคราม ให้แต่งตัวนอกเครื่องแบบไปรออยู่ที่ประตูท่าพระจันทร์ นัดกันเวลา 07.00 น. ผมเดินทางทางไปพบนายกฯที่บ้านพร้อมกับอตร.

ทำไม ‘ความเท่าเทียมทางเพศ

นิสิตนักศึกษาหลายสถาบันเริ่มชุมนุม มีมติให้ยื่นหนังสือถึงจอมพล ถนอมให้ปล่อย 13 กบฏ และประกาศประท้วงถึงที่สุด เวลา 20.00 น. อย่าฝืนใจรักถ้าหากเขาไม่ใช่……อย่าคบเขาแค่เพียงต้องการจะมีใครสักคนมาทำให้ตัวเองรู้สึกว่ามีคนเคียงข้างยามที่ไม่มีใคร….. หากไม่ได้ระบุเป็นอย่างอื่น ข้อมูลด้านล่างเกี่ยวกับโครงการสร้างอนุสาวรีย์รวบรวมมาจากสามแหล่งคือ Bangkok Post, 6 April, 1997 ; The Nation, 13 October, 1998 ; และ สายธารเดือนตุลา 2533.

เหตุการณ์ วัน มหา วิปโยค และ เหตุการณ์ พฤษภา ทมิฬ แสดง ถึง สิ่ง สำคัญ ใน ข้อ ใด

ในการชุมนุมประท้วงที่สนามหลวง เย็นวันจันทร์ที่ four ตุลาคมนั้น เหตุการณ์ เหตุการณ์ก็เหมือนกับการชุมนุมประท้วงในเดือนสิงหาคมเมื่อจอมพลประภาสเข้ามา คือพอฝนตกเข้าผู้ชุมนุมก็หักประหักประตูทางด้านสนามหลวงเข้ามาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตั้งแต่เวลา 20 น. เศษ สุธรรมขึ้นเวทีครั้งสุดท้าย ให้กำลังใจแก่ผู้ชุมนุมและจะไปพบนายกฯ เสนีย์ เจรจาขอให้หยุดยิง ขณะพูดอยู่ สุธรรมเกือบถูกกระสุนจึงต้องหมอบราบกับเวที พูดต่อจนจบแล้วออกไปจากมธ. การก่อรัฐประหารยึดอำนาจ เป็นเงื่อนไขอันอำนาจไปสู่ “สงครามกลางเมือง” … ตามที่องค์กรอินเตอร์เนชั่นแนล ไครซิส กรุ๊ป… ประเมิน วิเคราะห์สถานการณ์ประเทศไทย ระบุแนวโน้ม…

  • ขอให้สมหวังทุกประการเทิ้ดด สาธุ…
  • หัวหน้าคณะรัฐประหาร[ตัวจริง] และนายกรัฐมนตรี นับแต่…
  • “คณะประชาชนปลดแอก” ประกาศ three ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน 1 ความฝัน ระหว่างการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อ 16 ส.ค.
  • ร่วมชุมนุมเรียกร้องรัฐธรรมนูญกับขบวนการนักศึกษาและประชาชน ที่หน้ารัฐสภา เมื่อ 24 ก.ย.
  • หากไม่ได้ระบุเป็นอย่างอื่น ข้อมูลด้านล่างเกี่ยวกับโครงการสร้างอนุสาวรีย์รวบรวมมาจากสามแหล่งคือ Bangkok Post, 6 April, 1997 ; The Nation, thirteen October, 1998 ; และ สายธารเดือนตุลา 2533.

ขอมอบบทกวีนี้ให้แก่…ทรราช “เผด็จการผู้อหังการ์” และพวกยโสหยิ่งผยอง ลืมตัว ทั้งหลาย… ในห้อง ‘พุทธภูมิ – พระโพธิสัตว์’ ตั้งกระทู้โดย phuang, 21 กันยายน 2005. รอจนห้าทุ่มกว่า ก็ยังไม่มีวี่แวว เสกสรรค์และปรีชา (นักปราศรัยผู้ช่วยเสกสรรค์) เริ่มสงสัยว่าผมสร้างเรื่องหรือถูกหลอก ก็จะเคลื่อนขบวนลูกเดียว ผมจึงต่อรองครั้งสุดท้ายว่า ให้รอจนถึง ๒๔.๐๐ น. ปล.ขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของเหล่าวีระชนผู้กล้า ไว้ ณ ที่นี้.. ได้ พยายามคาดคั้นว่าการ ปฏิบัติการแต่ละช่วงเวลามีแผนการปฏิบัติการอย่างไรและใครเป็นผู้สั่งที่แท้ จริงใช่ ผบ.ทบ.

เหตุการณ์ วัน มหา วิปโยค และ เหตุการณ์ พฤษภา ทมิฬ แสดง ถึง สิ่ง สำคัญ ใน ข้อ ใด

ผู้บัญชาการกองกำกับรักษาพระนคร ได้สั่งการให้หน่วยขึ้นตรง (นขต.) กองกำลังรักษาพระนคร ปฏิบัติการตามแผนไพรีพินาศ / 33 ขั้นที่ 2 และปฏิบัติตามคำสั่งยุทธการที่ 1/35 โดยให้ทุกหน่วยเข้าที่รวมพลขั้นต้นใกล้พื้นที่ปฏิบัติการตามสี่แยกสะพานและสถานที่สำคัญให้เสร็จสิ้นภายในเวลา 19.00 น. ผมวิ่งกลับมาที่ระเบียงหอประชุม ถึงไม่รายงานท่านผู้การก็รู้ว่าสภาพของเหตุการณ์มันถึงขั้นอยู่เหนือการควบคุมไปแล้ว การปฏิบัติการต่างๆกลายเป็นเรื่องส่วนตัวไปเสียแล้ว…. ผมจำได้ถนัดว่า มีคนวิ่งมาบอกที่เวทีให้ประกาศว่า ต้องการเลือด แต่เพื่อนหมอมหิดลยับยั้งไว้เพราะว่าคนจะตกใจเปล่าๆ หน่วยพยาบาลไม่มีอุปกรณ์ถ่ายเลือด ประกาศไปก็ไร้ประโยชน์ คนเจ็บต้องการโรงพยาบาลด่วน เขายังมีโอกาสมีชีวิตอยู่ ถ้าได้รับการช่วยเหลือด่วน… ก่อนหน้านี้ พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองเสธ.ทบ.พร้อมด้วย พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผบ.เหตุการณ์ พล.ต.กัปนาท รุดดิษฐ์ ผบ.พล.1 รอ. พล.ต.อุทิศ สุนทร ผบ.พล.ร.9 พล.ต.สุรศักดิ์ บุญศิริ ผบ.พล.ม.2 รอ.และพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ.ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทหารในระหว่างวันที่ พ.ค. และไม่ได้รับแจ้งข่าวจากทางใด เสกสรรค์จึงสั่งเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าวังสวนจิตรเพื่อขอพึ่งพระบารมีตามแผนการณ์ที่วางไว้ ….

บทความล่าสุด