ล่าสุดเหตุการณ์ 11 กันยายน 2001 มี ผล ต่อ สังคม โลก อย่างไร

เหตุการณ์ 11 กันยายน 2001 มี ผล ต่อ สังคม โลก อย่างไร

ต้องอ่าน

โดย วิริยา มาศวรรณา แต่ละชาติต่างก็มีภาษาพูดและภาษาเขียนเป็นของตนเอง เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน และแต่ละภาษาก็ล้วนแล้วแต่มีที… โดย ธันยวัฒน์ แพรวงศ์นุกูล ศิลปะแบบนีโอคลาสสิก (Neo-Classic) เป็นรูปแบบศิลปะที่ได้รับอิทธิพลมาจากการที่ชาวฝรั่งเศสเกิดการต่อต้านระบบฟิ… ‘ชาดา’ ของขึ้นด่า ‘ดนัย’ กลางรายการ ถามหาจรรยาบรรณ หลังถูกโยงชื่อนักการเมือง…

เหตุการณ์ 11 กันยายน 2001 มี ผล ต่อ สังคม โลก อย่างไร

อย่างไรก็ตาม สถาบันสำรวจความคิดเห็นของสหรัฐฯ “พิว” ระบุว่าคุณูปการอย่างหนึ่งซึ่งเกิดจากเหตุการณ์ eleven ก.ย.คือการตื่นตัวของชาวอเมริกันรุ่นใหม่ที่หันมาศึกษาเรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯต่อประเทศอื่นๆ รวมถึงการเรียนรู้หลักศาสนาอิสลามเพื่อทำความเข้าใจกับวิธีคิดของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ทำให้คนรุ่นใหม่ในวัย ต้นๆ มีแนวโน้มว่าจะใช้แนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศมากกว่าคนรุ่นเก่า. รัฐบาลสหรัฐ ฯ ใช้เหตุการณ์การก่อวินาศกรรมดังกล่าว เป็นข้ออ้างเพื่อปราบปรามลัทธิก่อการร้าย โดยได้รับการสนับสนุนในงบประมาณด้านการทหารจากรัฐสภา เช่น ส่งกองทหารเข้าทำสงครามในอัฟกานิสถาน ค.ศ. อาคารสามหลังในกลุ่มอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ถล่มลงมาเพราะความเสียหายทางโครงสร้าง ตึกใต้ถล่มลงเมื่อเวลา 9.fifty nine น. หลังเพลิงลุกไหม้นานกว่า fifty six นาที ซึ่งเกิดจากยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 175 พุ่งชนอาคาร ตึกเหนือถล่มลงมาเมื่อเวลา 10.28 น. หลังเพลิงลุกไหม้นานกว่า 102 นาที เมื่อตึกเหนือถล่ม เศษซากปรักหักพักตกลงมาโดนอาคาร 7 เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้อาคารเสียหายและเกิดเพลิงไหม้ ไฟเหล่านี้ลุกไหม้นานหลายชั่วโมง เป็นอันตรายต่อความสมบูรณ์ของโครงสร้างอาคาร กระทั่ง 7WTC ถล่มลงมาเมื่อเวลา 17.21 น.

นิวยอร์กไทม์ส รายงาน : โลกต้องการน้ำมันอิหร่านมากขึ้น

โดย ชลิตา สุทธิธรรม อักขระโบราณที่ประกอบด้วยรูปภาพเล็กใหญ่หลากสีสันต่างๆ ถูกเขียนเรียงร้อยไว้บนผนังตามสุสานและวิหารของอียิปต์โบราณมากว่… โดย วัชรากร คำสระคู คำว่า “โฟวิสม์” เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า “สัตว์ป่า” ลักษณะงานศิลปะแบบโฟวิสม์นี้ สร้างงานจิตรก…

เหตุการณ์ 11 กันยายน 2001 มี ผล ต่อ สังคม โลก อย่างไร

โดย เฉลิมศักดิ์ สีดา ศิลปินระดับโลกต่างฝากผลงานผ่านชิ้นงานศิลปะของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็น ภาพเขียน ภาพวาด งานประติมากรรม งานออกแบบ ซึ่งผลงา… โดย จุลลดา สีน้อยขาว ผู้คนมากมายใฝ่ฝันถึงสังคมที่สมบูรณ์แบบ ยิ่งกับสถานการณ์บ้านเมืองที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย แตกแยกคงปฏิเสธไม่ได้ว่า … โดย นราธร เชาวนะกิจ อารยธรรมโลก อาจแบ่งออกได้เป็นสี่ยุคใหญ่ๆด้วยกันคือ ยุคโบราณ ยุคกลาง ยุคใหม่ และร่วมสมัย แต่ในที่นี้จะขอกล่าวถึงอาร… โดย พรเพ็ญ กงศรี ลัทธิปัจเจกนิยมเป็นลัทธิทางสังคมที่เกิดขึ้นในยุคกลาง ลัทธิปัจเจกนิยมจะเชื่อมั่นในศักยภาพของความเป็นมนุษย์ที่อยู่เหนือโ… โดย ชาลิสา กุลชุติสิน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงแนวคิดต่างๆ ซึ่งเป็นผลมาจากสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาการ ทำให้ผู้คนในยุโรปมีความคิด…

ก ย : บทเรียนสำคัญ 5 เรื่อง นับตั้งแต่เกิดเหตุวินาศกรรม 9

อาลัย – เจ้าของอาคารสูงที่อยู่รอบกราวด์ซีโร่ ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของอาคารเวิลด์เทรดในนครนิวยอร์ก เปิดไฟทั่วตึกเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 9-11 เมื่อ 9 ก.ย.ก่อนจะมีพิธีรำลึกครั้งใหญ่อย่างเป็นทางการในวันที่ 11 ก.ย. ข่าวสดประชาชาติธุรกิจสุดสัปดาห์ศิลปวัฒนธรรมเทคโนโลยีชาวบ้านเส้นทางเศรษฐีสำนักพิมพ์มติชนศูนย์ข้อมูลมติชนมติชนอคาเดมีKhaosod EnglishMatichon Investor Relationร่วมงานกับเรา. โดย สุพิชชา พันพั่ว เดิมประชากรกลุ่มนี้มีกำเนิดไม่แน่ชัดอาจเกิดจากการผสมปนเปทางเชื้อชาติของชนเผ่ากลุ่มแรกๆ ที่อพยพเข้ามาในอนุทวีปอินเดี…

  • ข่าวสดประชาชาติธุรกิจสุดสัปดาห์ศิลปวัฒนธรรมเทคโนโลยีชาวบ้านเส้นทางเศรษฐีสำนักพิมพ์มติชนศูนย์ข้อมูลมติชนมติชนอคาเดมีKhaosod EnglishMatichon Investor Relationร่วมงานกับเรา.
  • โดย วัชรากร คำสระคู คำว่า “โฟวิสม์” เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า “สัตว์ป่า” ลักษณะงานศิลปะแบบโฟวิสม์นี้ สร้างงานจิตรก…
  • อย่างไรก็ตาม สถาบันสำรวจความคิดเห็นของสหรัฐฯ “พิว” ระบุว่าคุณูปการอย่างหนึ่งซึ่งเกิดจากเหตุการณ์ eleven ก.ย.คือการตื่นตัวของชาวอเมริกันรุ่นใหม่ที่หันมาศึกษาเรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯต่อประเทศอื่นๆ รวมถึงการเรียนรู้หลักศาสนาอิสลามเพื่อทำความเข้าใจกับวิธีคิดของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ทำให้คนรุ่นใหม่ในวัย ต้นๆ มีแนวโน้มว่าจะใช้แนวทางสันติวิธีในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศมากกว่าคนรุ่นเก่า.
  • โดย ธันยวัฒน์ แพรวงศ์นุกูล ศิลปะแบบนีโอคลาสสิก (Neo-Classic) เป็นรูปแบบศิลปะที่ได้รับอิทธิพลมาจากการที่ชาวฝรั่งเศสเกิดการต่อต้านระบบฟิ…
  • 2544 จัดขึ้นที่อาคารแคปปิตอลฮิลล์ ในกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ เนื่องในวาระครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์ 9-11.

นายลีออน พาเนตตา รมว.กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมรำลึกเหตุการณ์ September 11 ซึ่งกลุ่มก่อการร้ายอัล เคดา ก่อวินาศกรรมครั้งใหญ่ในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 จัดขึ้นที่อาคารแคปปิตอลฮิลล์ ในกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ เนื่องในวาระครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์ 9/11. ซึ่งต่อมาภายหลังจากที่ คาลิด เชค โมฮัมเหม็ด ถูกจับ เขาสารภาพว่า เป้าหมายแรกในการก่อเหตุร้ายนั้น กลับไม่ใช่ที่ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ และอาคารเพนตากอน แต่เป็นที่ตั้งฐานทัพนิวเคลียร์ของสหรัฐอเมริกา แต่สุดท้ายเขา พร้อมทั้ง บิน ลาดิน และกลุ่มอัลกออิดะฮ์เปลี่ยนใจ.. ทำให้ลัทธิก่อการร้ายขยายตัวออกไปอย่างกว้างขวาง มีการก่อวินาศกรรมเพื่อทำลายผลประโยชน์ชาติพันธมิตรของสหรัฐอเมริกา เช่น อังกฤษ ออสเตรเลีย ในภูมิภาคต่างๆ ดังกรณีการก่อวินาศกรรมสถานบันเทิงในเกาบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ. 2 สิ้นสุดลง อังกฤษซึ่งเป็นชาติมหาอำนาจในภูมิภาคนี้ต้องถอนตัวออกไปเนื่องจากสภาวะทางเศรษฐกิจของประเทศที่ตกต่ำ สหรัฐอเมริกาในนฐานะชาติอภิมหาอำนาจใหม่ได้เข้าไปแผ่อิทธิพลแทนที่ด้วยการแทรกแซงสนับสนุนการก่อตั้งรัฐอิสราเอลขึ้นในดินแดนปาเลสไตน์ ในค.ศ.

บทความล่าสุด