ล่าสุดแนว แบ่ง เขต ทวีป อเมริกาเหนือ กับ ใต้ คือ อะไร

แนว แบ่ง เขต ทวีป อเมริกาเหนือ กับ ใต้ คือ อะไร

ต้องอ่าน

ดินแดนของอเมริกาใต้ยื่นออกมาจากคลองปานามาไปยังเส้นทาง Drake ในอาร์เจนตินา ภายในพื้นที่โล่งกว้างของเทือกเขาแห่งเทือกเขาแอนดีสที่ทอดยาวไปทางตะวันตกทั้งหมดที่ราบสูงอันยิ่งใหญ่ในบราซิลและที่ราบกว้างที่ก่อตัวเป็นทุ่งหญ้าในอาร์เจนตินาและอุรุกวัย. ในแคนาดามีอุทยานแห่งชาติ Gros Morne; ในสหรัฐอเมริกาอุทยานแห่งชาติเอเวอร์เกลดส์และแกรนด์แคนยอน; ในเม็กซิโกเมืองมายันโบราณ, ป่าเขตร้อนของ Calakmul, หมู่เกาะและพื้นที่คุ้มครองของอ่าวแคลิฟอร์เนีย . ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาอเมริกาใต้เพิ่มการมีส่วนร่วมในการค้าอาหารโลกอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากผลการดำเนินงานของบราซิลและอาร์เจนตินาประเทศที่สามารถใช้ประโยชน์จากความต้องการถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจโดยจีนเป็นหลัก. ประเทศที่มีส่วนสำคัญในการส่งออกสินค้าเกษตรจากอเมริกากลาง ได้แก่ คอสตาริกาและกัวเตมาลา ในปี 1996 จีดีพีอเมริกากลางมีเพียง 30 ล้านดอลลาร์และส่งออก 8 ล้านดอลลาร์ 68% ของการส่งออกทั้งหมด. นอกจากนี้เรายังพบหนองน้ำขนาดใหญ่ในทวีปเช่นเดียวกับในภูมิภาค Pantanal ในคทาอเมริกาใต้ที่อยู่ระหว่างประเทศบราซิลปารากวัยและโบลิเวียและ Envergadles ในฟลอริดาในอเมริกาเหนือ.

  • ในอเมริกาใต้ในขณะที่การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในปี 2010 เก็บเกี่ยวปลาน้ำจืด 602,000 ตันและกุ้งครัสเตเชีย 503,000 ตันโดยมีหอย 314,000 ตัน .
  • อมรโคยานทวีป ๓.
  • อุตรกุรุทวีปหรืออุตรกุรูทวีป ๔.
  • หนองน้ำขนาดใหญ่เหล่านี้ทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บน้ำที่สำคัญของทวีปนอกเหนือไปจากที่อยู่อาศัยของพืชน้ำและสัตว์ในอเมริกาจำนวนมาก.
  • ในเวเนซูเอลาพวกเขาเลี้ยงดูคาปิบาระ และจระเข้ ในฟาร์มขนาดใหญ่ซึ่งส่งออก (Chardonnet, et al., 2002).

ในอเมริกาใต้แม่น้ำอเมซอนนั้นสำคัญที่สุด มันเกิดจากเทือกเขาแอนเดียนและใหญ่ที่สุดในโลกมีน้ำจืดประมาณหนึ่งในห้าของโลก มันข้ามดินแดนของเปรูโคลัมเบียและบราซิลที่มีความยาว 7062 กม. อาณาเขตอเมริกาเหนือเริ่มต้นภายใน Arctic Circle และขีดสุดทางตอนใต้คือแม่น้ำ Suchiate ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชายแดนระหว่างเม็กซิโกและกัวเตมาลา แนวชายฝั่งของมันทอดยาวไปตามมหาสมุทรอาร์กติกแปซิฟิกและมหาสมุทรแอตแลนติก. โรงเพาะฟักหลักในอเมริกาใต้ ได้แก่ วัวควายแกะแกะการเลี้ยงผึ้งและผลิตภัณฑ์นม บราซิลเป็นผู้ส่งออกเนื้อสัตว์ปีกรายใหญ่ของโลกและชิลีเป็นผู้ส่งออกเนื้อหมูรายใหญ่อันดับสองของละตินอเมริกา .

2 ภูมิลักษณ์และภูมิประเทศของทวีปอเมริกาใต้

แคนาดาและสหรัฐอเมริกามีกวางเรนเดียร์ เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ในทุ่งล่าสัตว์สายพันธุ์อื่นเช่นกวาง และกวางขาวหาง หรือ cervids (Mazama spp.) และอื่น ๆ (Chardonet, et al., 2002). เปรูเป็นศูนย์กลางของต้นกำเนิดของพืชสองชนิดที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรม มันฝรั่ง (มะเขือทับทิม) และถั่วPhaseolus vulgaris) (Garzón, 2016) ในขณะที่ปารากวัยเป็นจุดกำเนิดของสายพันธุ์เช่นมันสำปะหลังManihot esculenta) มันเทศ ถั่วลิสง และสับปะรด . ในปี 2554 พื้นที่เกษตรกรรมทั้งหมดมี sixty four.eight ล้านเฮกตาร์ 7% ของอาณาเขตและกิจกรรมการเกษตรในปี 2557 เป็น 6.6% ของ GDP ของประเทศ .

แนว แบ่ง เขต ทวีป อเมริกาเหนือ กับ ใต้ คือ อะไร

แม่น้ำปารานา, ปารากวัย, อุรุกวัยและริโอเดอลาพลาต้าก่อตัวขึ้นจากอ่างเงินซึ่งเป็นหนึ่งในแอ่งน้ำที่สำคัญที่สุดของทวีปซึ่งรวมถึงส่วนหนึ่งของดินแดนของบราซิลปารากวัยโบลิเวียอุรุกวัยและอาร์เจนตินา. [ทะ-วีบ] (สก. ทฺวิป มค. ทีป) น. เกาะ ส่วนใหญ่ของแผ่นดินในโลก เช่น ทวีปเอเชีย ทวีปยุโรป ในนิยายโบราณ แสดงจำนวนไว้ต่างๆ, ในหนังสือมหาภารต ว่ามี ๗ คือ ๑. ปฺลักษ หรือโคเมทกะ ๓. ในทวีปนี้มีเขตสงวนน้ำมันที่สำคัญสองแห่งแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในเวเนซุเอลาซึ่งคิดเป็น 18% ของแหล่งน้ำมันสำรองของโลกและมีการผลิต 999,400 บาร์เรลต่อวัน. การผลิตผลิตภัณฑ์ป่าที่ไม่ใช่ท่อนซุงที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจเพียงไม่กี่แห่งที่มีตลาดที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาคือน้ำเชื่อมเมเปิ้ลและต้นคริสต์มาส.

จากนิการากัวถึงเนวิส: ประเทศในอเมริกากลางและแคริบเบียน

ในปี 2556 การผลิตสัตว์น้ำของสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 1.37 พันล้าน ปลา, อาหาร, เครื่องตกแต่ง, หอย, กุ้งและสัตว์เลื้อยคลานบางชนิดเช่นจระเข้และเต่ามีค่าควรกล่าวถึง . ในประเทศอเมริกากลางเช่นเบลิซมีระบบสำรองแนวปะการังเบลิซและในอุทยานแห่งชาติคอสตาริก้าอุทยานแห่งชาติลาอามิสตัด สุดท้ายในปานามาอุทยานแห่งชาติ Coiba และเขตคุ้มครองทางทะเลพิเศษ . เม็กซิโกและสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีความหลากหลายมาก เม็กซิโกเป็นประเทศที่สามในประเทศที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีชีวิตอยู่มากเป็นอันดับสองรองจากสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ (ความหลากหลายทางชีวภาพของเม็กซิโก 2013). ทะเลสาบหลักในอเมริกาเหนือคือ Lake Superior ซึ่งเป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยพื้นที่ 82,500 กม2.อื่น ๆ ได้แก่ ทะเลสาบฮูรอน 2), ทะเลสาบอีรี 2), ทะเลสาบออนแทรีโอ 2) และทะเลสาบมิชิแกน fifty seven,750 กม. ในบรรดาประเทศเหมืองแร่ในอเมริกาใต้เราพบว่าบราซิลซึ่งเป็นผู้ผลิตทองคำชั้นนำของโลก และชิลีซึ่งเป็นผู้ผลิตทองแดงชั้นนำของโลก (Sturla & Illanes, 2014).

แนว แบ่ง เขต ทวีป อเมริกาเหนือ กับ ใต้ คือ อะไร

การขุดทองเป็นแหล่งของการสัมผัสสารปรอทในอเมซอนบราซิล การวิจัยสิ่งแวดล้อม, 77 , 73-78. CBD อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลาย Bilogical, แผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการ – ปารากวัย (ตอนที่สาม, เวอร์ชั่นภาษาสเปน), pp. 6-20. ในคัมภีร์ไตรภูมิกล่าวว่ามี ๔ ทวีป คือ ๑. อมรโคยานทวีป ๓. อุตรกุรุทวีปหรืออุตรกุรูทวีป ๔. บุพวิเทหทวีป.

อเมริกาเหนือเเละอเมริกาใต้

พืชหลักในอเมริกาใต้ ได้แก่ ข้าวสาลีข้าวเมล็ดพืชน้ำมันและเมล็ดหยาบ. ทวีปอเมริกาเหนือเป็นดินแดนที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส นักเดินเรือชาวอิตาลีค้นพบเมื่อ ค.ศ. Sturla Zerené Gino, Illanes Muñoz Camila, , นโยบายน้ำในชิลีและการขุดทองแดงที่ยิ่งใหญ่, นิตยสารการวิเคราะห์สาธารณะ, โรงเรียนการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยValparaíso, ชิลี, pp. 26. ในอเมริกาใต้ในขณะที่การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในปี 2010 เก็บเกี่ยวปลาน้ำจืด 602,000 ตันและกุ้งครัสเตเชีย 503,000 ตันโดยมีหอย 314,000 ตัน . ในเวเนซูเอลาพวกเขาเลี้ยงดูคาปิบาระ และจระเข้ ในฟาร์มขนาดใหญ่ซึ่งส่งออก (Chardonnet, et al., 2002).

อย่างไรก็ตามน้ำมันของแคนาดาถูกละลายในทรายน้ำมันดิน การสกัดมีราคาแพงกว่าและให้ผลกำไรน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันสกัดทั่วไป นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับการขุดหลุมเปิดเพื่อแยกทรายออกจากน้ำมันดิบทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อระบบนิเวศ. ในเม็กซิโกมีชายฝั่งยาว 11,000 กม. สำหรับการตกปลาและนอกเหนือจาก one hundred twenty,000 เฮกตาร์สำหรับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแล้ว ในปี 2559 มีการจับ 1.three ล้านตันและเลี้ยง 361,000 ตัน กุ้งเป็นผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำส่งออกที่โดดเด่นด้วย 1.8% ของยอดรวมของโลก . ในปี 2549 อเมริกาเหนือมีพื้นที่คุ้มครอง 360 ล้านเฮกตาร์ซึ่งมากกว่า 70% อยู่ในสหรัฐอเมริกา (สหประชาชาติ 2008c, FAO, 2009). หนองน้ำขนาดใหญ่เหล่านี้ทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บน้ำที่สำคัญของทวีปนอกเหนือไปจากที่อยู่อาศัยของพืชน้ำและสัตว์ในอเมริกาจำนวนมาก. มันประกอบด้วยสองทวีปย่อย (อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้) ซึ่งยังคงแยกกันมานานหลายล้านปีจนกระทั่งพวกเขาครอบครองตำแหน่งปัจจุบันของพวกเขาและรวมเป็นคอคอดปานามาในตอนท้ายของยุคอุดมศึกษาที่ประมาณ three ล้านปีที่ผ่านมา.

แนว แบ่ง เขต ทวีป อเมริกาเหนือ กับ ใต้ คือ อะไร

พื้นที่ที่สองตั้งอยู่ในแคนาดาประเทศนี้มีสถานที่ที่สามในน้ำมันสำรองของโลกที่แซงหน้าซาอุดีอาระเบียและเวเนซุเอลา . ในปี 2549 แคนาดาและสหรัฐอเมริกาผลิตเม็ดไม้ประมาณ 1.5 ล้านและ 1 ล้านตันตามลำดับดังนั้นจึงอยู่ในอันดับสองและสามรองจากสวีเดน . เม็กซิโกจัดสรรปศุสัตว์เป็นจำนวน 109.8 ล้านเฮกเตอร์ ในปัจจุบันมีสัตว์ปีกวัวควายแกะแพะหมูและฟาร์มลมพิษ นอกจากนี้ยังอยู่ในอันดับที่สามของโลกสำหรับการส่งออกน้ำผึ้ง . กำไรสำหรับปศุสัตว์ในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 100 พันล้านต่อปี สินค้าส่งออกหลักคือวัว, เนื้อ, ผลิตภัณฑ์นม, หมู, สัตว์ปีกและไข่, ขนสัตว์, แกะ, หมูและเนื้อแกะ .

แนว แบ่ง เขต ทวีป อเมริกาเหนือ กับ ใต้ คือ อะไร

ผลิตภัณฑ์หลักที่แคนาดาผลิตจากระบบปศุสัตว์คือเนื้อแดง (ประมาณ 15.1 พันล้านดอลลาร์) นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์นม -6.1 ล้านล้านดอลลาร์ – และไข่และสัตว์ปีก -2.three ล้านล้านดอลลาร์ – ผลิตภัณฑ์สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือเนื้อหมู . สหรัฐอเมริกาและแคนาดาเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่อันดับสองและห้าของโลกในปี 2558 . ตามที่ FAO ระบุว่าอเมริกาเหนือมีพื้นที่ป่า 705 ล้านเฮกตาร์หรือ 33% ของพื้นที่ทั้งหมด อเมริกาเหนือเป็นผู้ผลิตชั้นนำผู้บริโภคและผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้ในโลก. ในเม็กซิโกมีพื้นที่การเกษตร 26.9 ล้านเฮกตาร์ สินค้าเกษตรอาหารหลักที่ส่งออกในปี 2559 ได้แก่ Aguacate (50.8% ของโลก) มะเขือเทศ (21.5% ของโลก) และผลเบอร์รี่สด (9.6% ของโลก) . ด้วยความเคารพต่อแร่ธาตุเราพบว่าในอเมริกาเหนือสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ผลิตยูเรเนียมอันดับแปดในโลกและเป็นรายแรกในอเมริกา เม็กซิโกเป็นผู้ผลิตหลักของเงินและร่วมกับเปรูผลิตประมาณ 40% ของเงินของดาวเคราะห์.

Sosa – Montes, M. มีส่วนร่วมในผลิตภัณฑ์ป่าที่ไม่ใช่ไม้เพื่อเศรษฐกิจของครอบครัวใน ejido San José Cieneguilla, Oaxaca ธรรมชาติและการพัฒนาฉบับ eleven . ในคอสตาริกาพวกเขาเลี้ยงอีกัวน่าสีเขียวเพื่อบริโภคเนื้อสัตว์ผลิตหนังสัตว์เลี้ยงและท่องเที่ยว (Chardonnet, et al., 2002). ผลิตภัณฑ์ที่เก็บเกี่ยวได้หลักคือข้าว, ถั่ว, ข้าวโพด, ข้าวฟ่าง, ฝ้าย, กล้วย, โกโก้, กาแฟ, ดอกไม้และใบไม้และอ้อย (Arce, et al., 1999).

บทความล่าสุด