ล่าสุดพฤติกรรม ใด ที่ เสี่ยง ต่อ การ เป็น โรค ความ ดัน เลือด สูง

พฤติกรรม ใด ที่ เสี่ยง ต่อ การ เป็น โรค ความ ดัน เลือด สูง

ต้องอ่าน

ขึ้นชื่อว่า “ความตาย” ไม่ว่าจะอดตาย อิ่มตาย หรือตายจากอะไรก็ตาม คงไม่มีใครชอบแน่ เรื่องอดตายเป็นที่เข้าใจง่าย แต่เรื่องอิ่มตายนี่สิชวนให้สงสัย คงไม่ใช่ท้องแตกตายเหมือนชูชกในเรื่องพระเวสสันดรชาดกแน่ๆ เพราะไม่เคยมีหลักฐานใดที่มาแสดงว่าท้องแตกเพราะกินมากไปเหตุผลที่ทำให้อิ่มตายซึ่งอาจเกิดได้มากที่สุดก็คือ ผู้ป่วยน่าจะมีปัญหาหลอดเลือดหัวใจตีบตัน โดยจะรู้ตัวอยู่ก่อนแล้วหรือไม่ก็ตาม … เมื่อกล่าวถึงการบาดเจ็บจากการทำงาน เรามักคิดถึงการยกของหนักแล้วทำให้ปวดหลัง การนั่งพิมพ์งานมากๆ แล้วปวดไหล่ ศอก และข้อมือ การก้มศีรษะมากๆ ทำให้ปวดคอ การบาดเจ็บดังกล่าวเป็นการบาดเจ็บที่พบได้ทั่วไป ที่มีทั้งการบาดเจ็บแบบเฉียบพลัน ซึ่งมีต้นเหตุชัดเจน และการบาดเจ็บแบบที่มีการสะสม ซึ่งต้นเหตุและเวลาที่เกิดไม่ชัดเจน … โรงพยาบาลนนทเวช มีความเพรียบพร้อมทางวิทยาการ มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และแพทย์เฉพาะทาง ในสาขาต่างๆ มากกว่า 300 คน ที่พร้อมจะให้บริการและรักษา คนไข้อย่างเต็มความสามารถตลอด 24 ช.ม.

พฤติกรรม ใด ที่ เสี่ยง ต่อ การ เป็น โรค ความ ดัน เลือด สูง

การแปลความหมายของค่าความดันโลหิตที่วัดได้ ในแต่ละช่วงเวลาของวัน มีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ แตกต่า… ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับความดันโลหิตสูง ความดันโลหิตสูงพบได้ในผู้สูงอายุเท่านั้น ตอบ (ไม่จริง) …

อาการความดันโลหิตสูง

ผู้ป่วยชายรายหนึ่งอายุ forty six ปี ภรรยาและลูกนำส่งโรงพยาบาล เนื่องจากเพ้อคลั่ง กินอาหารไม่ได้ อาเจียนมาก เป็นมา 2 วัน”เป็นอะไรมาครับ” หมอถาม”แกชอบดื่มแต่เหล้า สองวันนี้อาเจียนมาก เพ้อ เอะอะโวยวาย ทานอะไรไม่ได้ค่ะ” ภรรยาตอบ”มีไข้ไหมครับ” หมอซักต่อ”เอ่อ.. ก็ตัวเย็นนะคะ”Ž”มีโรคประจำตัวอะไรไหมครับ”Ž”เป็นความดันโลหิตสูง … ปัจจุบันมีการคิดค้นยาและเวชสำอางรักษาฝ้าใหม่ๆ โดยหวังจะรักษาฝ้าให้ได้ผลดี และมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด เช่นกรดโคจิก เป็นสารที่สร้างจากเชื้อรา จากการใช้พบว่าปรับสีผิวได้น้อย และมีรายงานการแพ้ครีมชนิดนี้ประปราย ข้อควรระวังคือครีมตัวนี้ก่อความระคายเคืองสูง … คนส่วนใหญ่ใช้ในเวลาทำงานเกือบครึ่งหนึ่งของช่วงชีวิต (ประมาณ 40 หรือมากกว่า) โดยแต่ละวันอยู่ที่ทำงานอย่างน้อย 1 ใน 3 ของเวลาที่มีอยู่ คือ อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง/วัน สถานที่ทำงานจึงเป็นสถานที่สำคัญรองลงมาจากบ้านหรือที่พักอาศัยพบว่าปัจจัยที่มีผลกระทบต่อสุขภาพคนทำงานที่สำคัญและใกล้ตัวที่สุดคือ สิ่งแวดล้อมในที่ทำงาน ซึ่งครอบคลุมทั้งสิ่งแวดล้อมด้านกายภาพและด้านสังคม … เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวไฮโซเขมรเสียชีวิตจากยาทาฝ้า เนื้อข่าวโดยย่อๆ ดังนี้ “…หญิงสาวชาวเขมรที่เสียชีวิตอายุ ๒๓ ปี บิดาผู้เสียชีวิตเปิดเผยว่า ลูกสาวตนกำลังจะแต่งงานจึงไปซื้อครีมลอกผิว หรือครีมทาผิวขาว ยี่ห้อเป็นภาษาเวียดนามอ่านว่า “เบ๋าดั๋ม” มาทาทั่วตัวเพื่อต้องการให้ผิวขาว หลังทาครีมทิ้งไว้ประมาณ ๒ ชั่วโมง ก็เกิดอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก ผิวลอกออกมาเป็นแผ่นๆ และหมดสติ …

คนไทยบริโภคน้ำมันพืชปีละกว่า ๘ แสนตัน และมีผู้บริโภคส่วนหนึ่งใช้น้ำมันที่ผ่านการทอดอาหารซ้ำเป็นเวลานาน นอกจากทำให้คุณค่าทางโภชนาการลดลงแล้วยังมีอันตรายต่อสุขภาพ มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด และโรคความดันโลหิตสูง มีความเสี่ยงต่อการได้รับสารก่อมะเร็ง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นโรคที่มีอัตราป่วยและอัตราตายในระดับสูง ส่วนน้ำมันที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน มีด้วยกัน ๒ ชนิด … การรักษาด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนปอดหรือเปลี่ยนทั้งปอดและหัวใจอาจเป็นโอกาสเดียวที่จะช่วยให้มีชีวิตต่อไปได้อีกสักระยะหนึ่ง แต่ก็ทำยากมาก และค่าใช้จ่ายก็สูงมากยาลดความอ้วนที่ก่อให้เกิดอันตรายดังกล่าวได้ถูกห้ามผลิตหรือนำเข้ามาจำหน่าย แต่ก็ยังมีการลักลอบจำหน่ายกันตามสถานบริการลดน้ำหนักบางแห่ง รวมถึงใช้ระบบการขายตรง ยาลดความอ้วนเหล่านี้จะออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท ทำให้ตื่นตัว นอนไม่หลับ ไม่รู้สึกหิว … จากการศึกษาวิถีการกินกับความอ้วนของกลุ่มประชาการตัวอย่าง 5,200 ราย พบว่า วิธีการกินอาหารที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับความอ้วนหรือภาวะน้ำหนักเกินมีอยู่ 7 แบบ หรือ 7 วิถีการกิน คือ1. การกินตามอารมณ์ บางคนใช้การกินเป็นการระบายอารมณ์จัดการความรู้สึก เช่น ยิ่งเครียดยิ่งกิน ยิ่งเศร้าก็ยิ่งกิน ดีใจก็กินฉลอง เสียใจก็กินประชด พูดง่ายๆว่า อารมณ์แบบไหนก็กินทั้งนั้น2. มะเร็งกล่องเสียง มักมีอาการเสียงแหบเป็นสำคัญ ถ้าอยู่ๆ พบว่า มีอาการเสียงแหบนาน ๒-๓ สัปดาห์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ชายสูงอายุ ที่มีประวัติสูบบุหรี่จัดมานาน ควรรีบไปพบแพทย์ ช่วยให้สามารถตรวจพบมะเร็งระยะแรก ซึ่งสามารถรักษาให้หายขาด และมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ชื่อภาษาไทย มะเร็งกล่องเสียงชื่อภาษาอังกฤษ Laryngeal cancerสาเหตุ …

บทความล่าสุด