ความรู้เกลือ แร่ ต่ํา ผู้ สูงอายุ

เกลือ แร่ ต่ํา ผู้ สูงอายุ

ต้องอ่าน

นอกจากนี้ ยังทำให้การทำงานของหัวใจผิดปกติได้โดยจากการตรวจคลื่นไฟฟ้าของหัวใจอาจพบเป็น premature atrial contraction, prolonged QT interval, flat T wave, มี Uwave และอาจพบหัวใจหยุดเต้นอันเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ทันที. 1) แพทย์ควรตรวจให้แน่ใจว่าผู้ป่วยมีการทำงานของไตเป็นปกติและมีปัสสาวะออกค่อนข้างดีก่อนที่จะตัดสินใจให้โพแทสเซียมชดเชยเข้าสู่ร่างกายของผู้ป่วย มิฉะนั้นจะทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะโพแทสเซียมมากเกินจนเป็นอันตรายได้. 2) แพทย์ควรใช้ปริมาณสารน้ำที่ผสมเพียงครั้งละ 100 มล. โดยไม่ควรผสมโพแทสเซียมในสารน้ำครั้งละมากๆ เพราะการแก้ไขภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำ แพทย์ต้องเฝ้าติดตามผลการรักษาเป็นระยะๆ ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ป่วยอยู่แล้ว เช่น ให้ผสม KCl 2 มิลลิโมล/100 มล.ของ 5 % D/N/5 เป็นต้น. ภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำ หมายถึง ภาวะที่มีปริมาณโพแทสเซียมในพลาสมาของเลือดอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า three.5 มิลลิโมล/ลิตร โดยที่ปริมาณของโพแทสเซียมในร่างกายทั้งหมด (ประกอบด้วยปริมาณ โพแทสเซียมในเซลล์และพลาสมารวมกัน) อาจอยู่ในปริมาณที่ปกติหรือลดลงก็ได้. ผู้ป่วยรายนี้มาด้วยอาการกล้ามเนื้อต้นขาอ่อนแรง แพทย์จะต้องวินิจฉัยแยกโรคที่พบบ่อยได้แก่ ความผิดปกติของระบบประสาท (เนื้องอก, การ บาดเจ็บบริเวณไขสันหลัง, โรคหลอดเลือดสมอง) การติดเชื้อ (ไข้หวัดใหญ่, Epstein-Barr virus, วัณโรค, โรคเอดส์) ความผิดปกติของเกลือแร่ หรือความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ (ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ) เป็นต้น.

เกลือ แร่ ต่ํา ผู้ สูงอายุ

(อุณหภูมิไม่เกิน 45 องศาเซลเซียล) นิวเทรน ออปติมัม 7 ช้อน fifty five กรัม จะได้นิวเทรน ออปติมัมพร้อมดื่มปริมาณ 230 มล. กลุ่มอาหารโปรตีน-เกลือแร่สูง แหล่งพลังงานที่สำคัญต่อสว. ขับออกทางระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ อาเจียน, ท้องเสีย, fistula, villous adenoma.

อาหารเสริมผู้สูงอายุ Puritans Delight Abc Plus Senior Multivitamin

ยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งต้องระวังเรื่องอาหารเป็นพิเศษ ซึ่งถ้ามีการแบ่งตามหมู่ของอาหาร เมนูที่ผู้สูงอายุควรกินและไม่ควรกิน ก็คือ… ขับออกทางไต ได้แก่ ภาวะฮอร์โมน aldosterone ในเลือดสูงเกิน, renal tubular acidosis, ได้รับยาขับปัสสาวะ, ภาวะเลือดเป็นด่าง , poorly reabsorp anion. ควรหยุดใช้และปรึกษาแพทย์หากเกิดอาการไม่พึงประสงค์ใด ๆ เกิดขึ้น.

สำหรับเกลือโพแทสเซียมชนิดฉีดเข้าหลอด เลือดดำที่ใช้ในประเทศไทยคือ โพแทสเซียมคลอไรด์ . ร่างกายได้รับอินซูลินเข้าไป จึงทำให้เกิดการดึงเกลือโพแทสเซียมจากเลือดกลับเข้าสู่เซลล์มากขึ้น. น้ำ a hundred ninety มล.

อาหารผู้สูงอายุ : วันที่ 6

1378 ฉุกเฉิน นัดหมายแพทย์ เรียกรถพยาบาล พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

  • ยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งต้องระวังเรื่องอาหารเป็นพิเศษ ซึ่งถ้ามีการแบ่งตามหมู่ของอาหาร เมนูที่ผู้สูงอายุควรกินและไม่ควรกิน ก็คือ…
  • ยาทำให้เกิดภาวะเลือดมีความเป็นด่างสูง จึงทำให้เกิดการดึงเกลือโพแทสเซียมจากเลือดเข้าสู่เซลล์มาก ขึ้น โดยที่ไม่มีการสูญเสียเกลือโพแทสเซียมออกจากร่างกายแต่อย่างใด.
  • นอกจากนี้ ยังทำให้การทำงานของหัวใจผิดปกติได้โดยจากการตรวจคลื่นไฟฟ้าของหัวใจอาจพบเป็น premature atrial contraction, extended QT interval, flat T wave, มี Uwave และอาจพบหัวใจหยุดเต้นอันเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ทันที.
  • จะมีโพแทสเซียม 1 มิลลิโมล และไบคาร์บอเนต 2 มิลลิโมล.
  • จะมีปริมาณโพแทสเซียม 17 มิลลิโมล หรือ 1 มล.
  • ขับออกทางไต ได้แก่ ภาวะฮอร์โมน aldosterone ในเลือดสูงเกิน, renal tubular acidosis, ได้รับยาขับปัสสาวะ, ภาวะเลือดเป็นด่าง , poorly reabsorp anion.

ผู้ป่วยไม่เคยมีอาการเช่นนี้มาก่อนและไม่มีประวัติครอบครัวเป็นโรค แบบนี้. ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นโรคความดันเลือดสูง อยู่เดิมและกินยา hydrochlorothiazide เพื่อการรักษาอย่างสม่ำเสมอ. ส่วนใหญ่เป็นผลให้ระบบประสาท, การทำงานของทั้งกล้ามเนื้อทั่วไปและกล้ามเนื้อหัวใจทำงานผิดปกติ. ผู้ป่วยมักจะมีอาการอ่อนเพลีย, ท้องอืด, deep tendon reflex ลดลง และกล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรงจนถึงอัมพาตได้ ถ้าผู้ป่วยเกิดอัมพาตของกล้ามเนื้อที่ช่วยการหายใจก็จะทำให้ผู้ป่วยหยุดหายใจจนถึง แก่กรรมได้.

ภาวะแทรกซ้อนของ Electrolyte Imbalance

เนื่องจากผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบว่ามีภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำ ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุของภาวะกล้ามเนื้อส่วนต้นอ่อนแรงในผู้ป่วยรายนี้มากที่สุด ดังนั้น แพทย์จึงให้การรักษาเบื้องต้นด้วยการให้ดื่มสารน้ำโพแทสเซียมชดเชย. แต่ทั้งนี้ เนื่อง จากระดับโพแทสเซียมในเลือดของผู้ป่วยอยู่ในระดับที่ต่ำมากซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะหรือ กล้ามเนื้อหายใจอ่อนแรงจนนำไปสู่การเสียชีวิตทันทีได้ ดังนั้น แพทย์จึงได้ส่งปรึกษาอายุรแพทย์เพื่อรับตัวไว้รักษาต่อเนื่องในโรงพยาบาลและหาสาเหตุของการเกิดภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำของผู้ป่วยต่อไป. ผู้ป่วยรายนี้มาด้วยขาส่วนต้นอ่อนแรง อันเกิดจากภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำ ซึ่งแพทย์เวรควรส่งตรวจเกลือแร่ในปัสสาวะร่วมด้วยเพื่อนำมาคำนวณค่า TTKG ก่อนที่จะตัดสินใจให้การรักษาชดเชย ด้วยสารโพแทสเซียมต่อไป. สำหรับการรักษาชดเชยภาวะโพแทสเซียมต่ำในเลือดอาจให้ทางปากหรือทางหลอดเลือดดำก็ได้ โดยต้องคำนึงถึงชนิดและปริมาณของเกลือโพแทสเซียมที่ให้ รวมทั้งอัตราเร็วในการ ให้โพแทสเซียมเข้าสู่ร่างกายของผู้ป่วยเป็นสำคัญ. ชายไทยอายุ 55 ปี มาด้วยอาการขาทั้ง 2 ข้างอ่อนแรงนาน 2 วันก่อนมาโรงพยาบาล ผู้ป่วยต้อง ให้คนช่วยพยุงจึงจะเดินขึ้นบันไดได้ ส่วนแขนของผู้ป่วยมีแรงเป็นปกติ ผู้ป่วยไม่มีอาการชาที่ใดและยังคงกลั้นปัสสาวะอุจจาระได้เป็นปกติ นอกจากนี้ ผู้ป่วย ไม่มีอาการไข้หรือปวดศีรษะแต่อย่างใด.

ยาทำให้เกิดภาวะเลือดมีความเป็นด่างสูง จึงทำให้เกิดการดึงเกลือโพแทสเซียมจากเลือดเข้าสู่เซลล์มาก ขึ้น โดยที่ไม่มีการสูญเสียเกลือโพแทสเซียมออกจากร่างกายแต่อย่างใด. 2.1 Elixir KCl 10 มล. จะมีปริมาณโพแทสเซียม 17 มิลลิโมล หรือ 1 มล. มี 1.7 มิลลิโมล ไม่ควรให้ใช้โพแทสเซียมคลอไรด์ ชนิดเม็ด เพราะยาถูกดูดซึมได้ไม่แน่นอนและยังทำให้เป็นแผลพังผืดในลำไส้จนเกิดภาวะลำไส้อุดตันต่อมาได้. หากกำลังตั้งครรภ์, หรืออยู่ระหว่างการพยาบาลพิเศษ หรือการใช้ยาใด ๆ ภายใต้เงื่อนไขทางการแพทย์ ควรปรึกษาแพทย์ที่ให้การรักษาก่อนการใช้งาน. 2.2 โพแทสเซียมซิเตรต มักใช้ในรายที่มีภาวะเลือดมีความเป็นกรดร่วมด้วย สำหรับM.

ภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำ มีอาการอย่างไรบ้าง และเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

จะมีโพแทสเซียม 9 มิลลิโมล. ส่วน Modified Shoh’ s answer 1 มล. จะมีโพแทสเซียม 1 มิลลิโมล และไบคาร์บอเนต 2 มิลลิโมล. ให้โพแทสเซียมชดเชยในภาวะที่ร่างกายขาดโพแทสเซียมโดยต้องคำนึงถึงชนิดของเกลือโพแทสเซียมปริมาณของโพแทสเซียมที่ให้ และอัตราเร็วในการให้โพแทสเซียมเข้าสู่ร่างกาย.

บทความล่าสุด