ล่าสุดใคร เป็น ผู้ ที่ ตั้ง สมมติฐาน ว่า ผืน แผ่นดิน ทั้งหมด บน โลก...

ใคร เป็น ผู้ ที่ ตั้ง สมมติฐาน ว่า ผืน แผ่นดิน ทั้งหมด บน โลก แต่ เดิม เป็น ผืน แผ่นดิน เดียว

ต้องอ่าน

เมื่อราชินีแห่งวงการภาพยนตร์ผู้มีโชคระดับ ‘สะท้านฟ้า’ ต้องมาเกิดใหม่ในร่างเด็กหญิงปัญญาอ่อน …จะเปลี่ยนผืนดินนี้ให้เป็นท้องทุ่งเขียวขจี หรือเปลี่ยนเป็นเวทีละครที่มีเธอเป็นดาวเด่น… หลายคนสงสัยว่า “ย่ายิ้ม” จะมาลำบากทำไม ทั้งที่ลูก ๆ หลาน ๆ ของแกก็มีฐานะและอ้อนวอนให้ “ย่ายิ้ม” กลับไปอยู่บ้านด้วยกัน แต่ “ย่ายิ้ม” กลับเลือกที่จะอยู่ที่นี่ นั่นเพราะแกคิดเสมอว่า “ทางสวรรค์จะเป็นทางที่รก ทางนรกจะเป็นทางที่เรียบ…” สุนัขโพธิสัตว์ได้ที ก็แสดงธรรมโปรดพระราชาเป็นการใหญ่ถ้าเป็นเรื่องจริงคงโดนเตะร้องเอ๋งไปแล้ว แล้วก็กล่าวต่อว่า… วันหนึ่งจูฬกเศรษฐี แห่งเมืองพาราณสี เดินทางไปพระราชสำนัก เพื่อเข้าเฝ้าพระราชา ติดตามด้วยคนรับใช้คนหนึ่งระหว่างทางพบหนูตายตัวหนึ่ง จึงเอ่ยขึ้นว่า…

ใคร เป็น ผู้ ที่ ตั้ง สมมติฐาน ว่า ผืน แผ่นดิน ทั้งหมด บน โลก แต่ เดิม เป็น ผืน แผ่นดิน เดียว

หลังจากนั้นอีก 3 เดือนก็ได้ขยายเพิ่มโรงงานอีก 1,000 ตรม. วันหนึ่งฤาษีผู้สำรวมได้ยกโศลกที่มีข้อความกินใจมาว่าให้ฟัง มีความว่า… ข อ ง พ ญ า ค รุ ฑ ห รื อ พ ญ า น า ค ก็ ดี ก็ล้วนเป็นศีลตัวเดียวกัน.. พบรอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดใหญ่พวกคาร์โนซอร์ รอยเท้ากว้าง forty ซม.

ประเด็นที่เกี่ยวข้อง

“…แต่ว่า คุณชายที่ป่วยคนนั้นน่ะ ข้าว่า…เรามาสะสางบัญชีที่ติดค้างไว้กันก่อนดีกว่า…” ความหมายตรงนี้ก็คือ เธอเมื่อพิจารณาตัวเองแล้ว เห็นว่ากำลังปฏิบัติตนได้ตามที่อาจารย์กล่าว แล้วมีความปีติปลื้มใจแล้วยืนอยู่นั้นแหละ เจริญวิปัสสนากรรมฐาน ในที่สุดก็สามารถตัดวงจรของกิเลส ได้บรรลุพระอรหัตตผล ฉะนี้แล… อดีตหัวหน้าหน่วยรบพิเศษ ที่ผันตัวก้าวสู่เส้นทางการเมือง ปรารถนาจะทำให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น โดยเข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภัยพิบัติธรรมชาติ ปัญหาเศรษฐกิจ หรือกำจัดข้าราชการกังฉิน… ครับ บาปกรรม ใครทำใครได้ ตอนบาปมันไม่ให้ผลก็กร่างได้อยู่ ถึงวันนั้นเมื่อใด ก็คงเอามือกุมขมับกลัวใครเขาจะมาลั่นไกใส่สมองกระจุยกระจาย ดุจดังที่ตัวทำกับคนอื่น… พญากาโพธิสัตว์คิดจะช่วยเหลือญาติของตนให้พ้นภัย จึงหาทางแอบไปพบพระราชาจนได้ในวันหนึ่ง เกาะอยู่ในที่สมควรแล้วกราบทูลพระราชาว่า…

  • เขาย้อนอดีตมายังช่วงยี่สิบปีก่อน พร้อมเป้าหมายสู่การเป็นนักแสดงวงการบันเทิงจีนที่ได้ไปโกอินเตอร์ทั่วโลก ครานี้ทั่วโลกต่างต้องรู้จักเขา…
  • หลายคนสงสัยว่า “ย่ายิ้ม” จะมาลำบากทำไม ทั้งที่ลูก ๆ หลาน ๆ ของแกก็มีฐานะและอ้อนวอนให้ “ย่ายิ้ม” กลับไปอยู่บ้านด้วยกัน แต่ “ย่ายิ้ม” กลับเลือกที่จะอยู่ที่นี่ นั่นเพราะแกคิดเสมอว่า “ทางสวรรค์จะเป็นทางที่รก ทางนรกจะเป็นทางที่เรียบ…”
  • “…แต่ว่า คุณชายที่ป่วยคนนั้นน่ะ ข้าว่า…เรามาสะสางบัญชีที่ติดค้างไว้กันก่อนดีกว่า…”
  • นางคือ ดรุณีน้อยงามล่มเมือง ผู้นำเผ่าเม่ย องค์หญิงแห่งโม่หลิน มีอำนาจอยู่ในกำมือ เป็นที่โปรดปรานของโอรสวรรค์ สตรีที่ใคร ๆ ต่างก็หวั่นเกรง แต่องค์หญิงที่เป็นหัวใจของแคว้นโม่หลินผู้นี้กลับ…
  • นี้แสดงว่า การตั้งตนไว้ผิด ย่อมนำมาซึ่งความวิบัติด้วยประการฉะนี้แล…

วันหนึ่งเมื่อบุตรชายเรียนศิลปวิทยาจนสำเร็จแล้ว อยากจะไปใช้ชีวิตในเมืองหลวงเยี่ยงสามัญชนทั่วไป ไปลาบิดา บิดาก็อนุญาต ก่อนไปได้ให้โอวาทบุตรว่า… พปชร.แจงยังไม่พูดถึงลือ‘บิ๊กตู่’คุมพรรค-รอถกตัดสินสู้เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ไม่ต้องถามว่า ตายแล้วเขาไปไหน โน่น ไปเป็นศิษย์ของยมบาลในนรกโน่นแหละครับ…. วันหนึ่งเธอกรองน้ำดื่ม แล้ววางหม้อน้ำไว้ที่ขา ยืนคอยให้น้ำสะเด็ดขาดสาย ได้ยินเสียงอาจารย์สอนแว่วมาว่า… สรุปก็คือ การพูดไพเราะนั้น อย่าว่าแต่คนเลย สัตว์เองก็ชอบ เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้…

บทที่ 2 ธรณีภาค

นางคือ ดรุณีน้อยงามล่มเมือง ผู้นำเผ่าเม่ย องค์หญิงแห่งโม่หลิน มีอำนาจอยู่ในกำมือ เป็นที่โปรดปรานของโอรสวรรค์ สตรีที่ใคร ๆ ต่างก็หวั่นเกรง แต่องค์หญิงที่เป็นหัวใจของแคว้นโม่หลินผู้นี้กลับ… “สมมติเทพ (เทวราชา)” ตามความหมายของราชบัณฑิตยสภา หมายถึง น. ฟังโอวาทนี้แล้วคงเห็นลึกถึงความรู้สึกภายในใจของผู้เป็นพ่อใช่ไหมครับ สั่งแล้วสั่งอีก อย่าคบคนชั่ว อย่ามั่วคนผิด เพราะคบกเฬวรากพวกนี้มีแต่เสียคน เหม็นตั้งแต่ยังไม่ตายก็มีครับ… พระเจ้าสรรพมิตรฟังพราหมณ์แปลงกายสาธยายโทษของสุรามายาวเหยียด ฟังไปๆ ก็ได้คิดขึ้นมา โอ้ สุราที่ข้ากำลังจะตั้งวงดื่มนี้ มันมีโทษมากมายปานนี้เชียวหรือ จึงกล่าวตอบพราหมณ์แปลงกายว่า… เป็นอันว่าเจ้าหนุ่มรูปหล่อคารมดี ได้ลูกสาวของพ่อเฒ่าเป็นภรรยาด้วยประการฉะนี้แล… ความเป็นผู้ฟังมาก จำได้มาก ของพระอานนท์ จึงเป็นประโยชน์แก่ตัวท่านเองและพระพุทธศาสนาโดยรวม ด้วยประการฉะนี้…

นักการเมืองประเภท “ปริพาชกไหว้แพะ” ก็ป่วยการเลือกเข้ามา เป็นอัปมงคลมากกว่ามงคล ส.ว.สมัครเข้ามาเพื่อถอดถอนนักการเมืองที่ทุจริต แต่ก็โดนถอดเสียเอง ก็ไม่ไหวเช่นเดียวกัน คุณว่าไหมขอรับ… “ไม่ทำไมดอก อยากจะให้แกดื่มเหล้าหน่อย ช่วยเรียกแกหน่อย” ว่าแล้วก็รินเหล้าใส่กระทงใบบัว ถือเข้าไปหาบุตรเศรษฐี กล่าวด้วยความนอบน้อมว่า… พระพุทธองค์ทรงอนุเคราะห์ช่วยเหลือพระประยุรญาติหลายครั้งหลายครา อาทิ… จากนั้นพระโพธิสัตว์ได้สอนจริยธรรมสำหรับนักปกครองแก่พระราชา ความว่า… วันหนึ่งนายพราน บรรทุกเนื้อผ่านมาเต็มเกวียน จะมาขายในเมือง ลูกเศรษฐีพันล้านคนแรกกล่าวกับนายพรานว่า… เขาย้อนอดีตมายังช่วงยี่สิบปีก่อน พร้อมเป้าหมายสู่การเป็นนักแสดงวงการบันเทิงจีนที่ได้ไปโกอินเตอร์ทั่วโลก ครานี้ทั่วโลกต่างต้องรู้จักเขา…

ครอบครัวไหนญาติพี่น้องไม่ปรองดอง น่าจะนำพระปางห้ามญาติไปบูชานะครับ จะได้เลิกทะเลาะเบาะแว้งกัน… เป็นอันว่า เด็กหนุ่มผู้ขยัน มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ได้เป็นทั้งเศรษฐี และลูกเขยเศรษฐี ด้วยประการฉะนี้แล… กลับถึงเรือน ลูกสาวรู้ว่าพ่อโดนหลอกอีก จึงคว้าแขนพ่อตามไป เจ้าหนุ่มเห็นดังนั้นจึงร้องตะโกนเสียงดังฟังชัดว่า… ร้องอย่างไรพราหมณ์เฒ่าก็ทำท่าไม่ได้ยิน เดินเข้ามาจนได้แล้วกล่าวโศลกว่า…

กระบวนการที่ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของแผ่นธรณี

เรื่องนี้ผู้รจนาคัมภีร์ต้องการชี้ว่า การถวายทานด้วยความเลื่อมใส ย่อมได้อานิสงส์ตามปรารถนาแล… พระโพธิสัตว์เมื่อหายจากโรคแล้ว ได้ให้โอวาทแก่พระเจ้าปิลยักษ์ว่า… นี้แสดงว่า การตั้งตนไว้ผิด ย่อมนำมาซึ่งความวิบัติด้วยประการฉะนี้แล…

ใคร เป็น ผู้ ที่ ตั้ง สมมติฐาน ว่า ผืน แผ่นดิน ทั้งหมด บน โลก แต่ เดิม เป็น ผืน แผ่นดิน เดียว

ในห้อง ‘ประสบการณ์ เรื่องเล่า’ ตั้งกระทู้โดย dilok.ch, 10 ธันวาคม 2021. พบรอยเท้าไดโนเสาร์เทอโรพอดซึ่งเป็นไดโนเสาร์เดิน 2 เท้า ขนาดใหญ่ มีรอยเท้ากว้าง 26 ซม. รวมทั้งพวก ออร์นิโธพอด และซีลูโรซอร์ซึ่งเป็นไดโนเสาร์ขนาดเล็ก รอยเท้ากว้าง 14 ซม. สำหรับนางเขาอาจจะเป็นเพียงสามีอ่อนแอคนหนึ่ง แต่สำหรับเขาแล้วนางกลับเป็นดั่งแสงสว่างแห่งความหวังในโลกที่แสนมืดมนนี้… ในห้อง ‘พระเครื่อง วัตถุมงคล’ ตั้งกระทู้โดย nuttawat_chin, 22 ตุลาคม 2013. โทษของสุราเมรัย 6 ประการนี้ ไม่มีใครกล้าปฏิเสธ เพราะว่ามันเป็นเรื่องจริงทั้งสิ้น…

พระเจ้าปิลยักษ์ได้สดับดังนั้น จึงไปยังอาศรม ไปนำบิดามารดาของดาบสหนุ่มมายังดาบสผู้นอนสลบไสลอยู่ แล้วเล่าความให้ฟังจนหมดสิ้น บิดามารดาทั้งสองของดาบสหนุ่มได้กล่าวสัตยาธิษฐานว่า… คำหลังทรงใช้ว่า “ปุริสุตตม” บุรุษที่สูงสุด หมายถึงคนที่ดีที่สุด สูงด้วยคุณธรรม ไม่ใช่สูง one hundred eighty นิ้ว อะไรทำนองนั้นหนา ขอรับ… ตัวเม่นผู้รักในการนอน หลงใหลในการกิน และมีความใฝ่ฝันจะเป็นนักดูคอนเสิร์ตแต่เหมือนศิลปินที่ชื่นชอบจะไม่รับรู้ว่าโลกนี้มียังประเทศไทยอยู่.. พระพุทธองค์ทรงเล่านิทานจบแล้ว ก็ทรงหนไปตรัสกับภิกษุทั้งหลายว่า สัตว์เดียรฉานมันยังเคารพกันตามลำดับอาวุโสเลย พวกเธอควรจะให้ความสำคัญในเรื่องนี้ให้มาก ไม่อย่างนั้นอายสัตว์เดียรฉานมัน… เพราะฉะนั้น ถ้าอยากอยู่ใกล้ชิดกับพระพุทธเจ้า ต้องไม่ประมาทในการปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์… จึงต้องเรียนรู้ว่า เราผู้เป็นกุลบุตรกุลธิดาควรกล่าวทักทาย(พนมมือ)ใหม่ว่า นมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพ…

ใคร เป็น ผู้ ที่ ตั้ง สมมติฐาน ว่า ผืน แผ่นดิน ทั้งหมด บน โลก แต่ เดิม เป็น ผืน แผ่นดิน เดียว

ที่น่าคิดก็คือ “การจ้างให้ลูกฟังธรรม” เป็นเทคนิควิธีหนึ่งที่ใช้ได้ผล พ่อแม่พี่น้องทั้งหลายน่าจะลองใช้วิธีนี้ดู หลังจากใช้สารพัดวิธีแล้วยังไม่สำเร็จ เด็กมันอยากได้เงินก็ย่อมเต็มใจทำ แต่พอนานๆ เข้าพระธรรมอาจซึมซับใจลึกไปเรื่อยๆ จนละอายที่จะรับค่าจ้างอย่างนายกาละบุตรอนาถบิณฑิกะเศรษฐีก็ได้ ใครจะไปรู้ ไม่ลองไม่รู้ครับ… เขาทรมานอยู่ 7 วัน จึงขาดใจตาย วันที่แกจะตายนั้นเป็นวันพระ พระคุณเจ้าจากพระวิหารเชตวันเข้ามาบิณฑบาตในหมู่บ้าน ได้ยินเสียงนายจุ่นทะร้องเหมือนเสียงหมูถูกทุบอย่างทรมาน นึกว่านายจุ่นทะแกฆ่าหมูเหมือนเคย ได้แต่ปลงสังเวชกลับไปวัดกราบทูลพระพุทธองค์ว่า… เธอถูกผู้ชายที่คบกันมาสิบกว่าปีไปแต่งงานกับเจ้าสาวคนอื่นเสียแล้ว เธอได้เข้ามาวางแผนที่จะทำลายงานแต่ง แต่ทว่าถูกวางยาจนรุ่มร้อนไปทั่วร่าง เผลอหลับนอนกับคุณชายที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศ….. เขาคือที่อยู่เหนือเหล่าทหารรับจ้าง เขาคือผู้ที่สามารถสร้างหายะนะจนทำให้ผู้นำประเทศแต่ละประเทศปวดหัว! เขาพร้อมที่จะเสียสละตัวเองและหลั่งเลือดเพื่อพวกพ้องและครอบครัวของเขา!

ใคร เป็น ผู้ ที่ ตั้ง สมมติฐาน ว่า ผืน แผ่นดิน ทั้งหมด บน โลก แต่ เดิม เป็น ผืน แผ่นดิน เดียว

ชายหนุ่มรูปหล่อคนหนึ่ง เห็นพ่อเฒ่าศีรษะบางคนหนึ่งจูงวัวมาสองตัว จึงร้องถามไปว่า… พระอานนท์ขอเสนอเงื่อนไข eight ข้อ สามในแปดข้อนั้นมีใจความว่า… วันหนึ่งระหว่างการรักษาตัว เขาก็ได้พบกับเกม “เหยี่ยวั่ง” เกมที่จะเปลี่ยนชีวิตของเขานับจากนี้ไป… ข่าวหน้าพระเครื่อง “คม ชัด ลึก” คมเลนส์ส่องพระวันเสาร์ที่ 6 ก.ย. “ย่าไม่อยากตายหรอกหนา แต่ไม่เคยกลัว ถึงเวลาจะต้องละแล้ว ก็ต้องไป…”

บทความล่าสุด