ล่าสุดไต เป็น อวัยวะ ขับถ่าย ของ เสีย ที่ มี รูปร่าง เหมือน สิ่ง ใด

ไต เป็น อวัยวะ ขับถ่าย ของ เสีย ที่ มี รูปร่าง เหมือน สิ่ง ใด

ต้องอ่าน

อวัยวะนั้นล้อมรอบไปด้วยชั้นไขมันหนา ๆ ที่เรียกว่าไขมัน perirenal. กระเพาะปัสสาวะ ตั้งอยู่ในช่องท้องน้อย มีผนังยืดหดได้ดี เป็นที่พักน้ำปัสสาวะ ขยายได้ทีละ 1 มล. ปัสสาวะของนกในการวางหนากับน้ำต่ำและเนื้อหาของกรดยูริคสูงผลิตภัณฑ์ของการเผาผลาญของไนโตรเจน. ตามรูปร่างและที่ตั้งของมัน tubules ถูกเรียกว่า tubule convoluted proximal และ tubule convoluted distal (อยู่ในเยื่อหุ้มสมองไต), รวมเข้าด้วยกันโดย tubules ตรงที่ก่อให้เกิดห่วงของ Henle.

Calyces ขนาดเล็กมีลักษณะคล้ายกับช่องทางที่เก็บปัสสาวะที่ไหลจาก papillae ของไตแต่ละตัวส่งผ่านไปยังกลีบเลี้ยงขนาดใหญ่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ถ้วยเล็ก ๆ แต่ละอันได้รับการไหลของปิรามิดไตหนึ่งถึงสามซึ่งจะถูกส่งไปยังถ้วยที่ดีกว่า. ชั้นนอกสุดของไตรู้จักกันในชื่อแคปซูลเป็นโครงสร้างเส้นใยที่ประกอบด้วยคอลลาเจนเป็นหลัก เลเยอร์นี้ครอบคลุมอวัยวะรอบ ๆ ปริมณฑล. เมื่อรวมกันแล้วสิ่งเหล่านี้จะก่อให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าระบบปัสสาวะซึ่งหน้าที่หลักคือการผลิตและขับถ่ายปัสสาวะ.

กายวิภาคศาสตร์ ชิ้นส่วน

สายไฟถือได้ว่าเป็นส่วนแรกของระบบการรวบรวมและทำหน้าที่เป็นเขตการเปลี่ยนภาพระหว่างพื้นที่การทำงาน (เยื่อหุ้มสมองไต) และระบบการเก็บรวบรวมตัวเอง. การพัฒนาปกติของโครงสร้างในระดับต่าง ๆ (macroscopic และ microscopic) เป็นพื้นฐานสำหรับการทำงานปกติของอวัยวะ. มันตั้งอยู่ที่ด้านหลังของร่างกายใต้ฐานของหางของนกและถูกปกคลุมด้วยขนที่ปลายล่างของช่องท้อง. Nephrons มีหน้าที่แยกส่วนประกอบของปัสสาวะจากเลือดที่ไหลผ่านไต. ระบาดวิทยาและปัจจัยเสี่ยงต่อโรคมะเร็งไต รีวิวธรรมชาติระบบทางเดินปัสสาวะ, 7 , 245.

ไต เป็น อวัยวะ ขับถ่าย ของ เสีย ที่ มี รูปร่าง เหมือน สิ่ง ใด

มันแบ่งออกเป็นเฉียบพลันและเรื้อรัง ครั้งแรกมักจะย้อนกลับได้ในขณะที่สองวิวัฒนาการไปสู่ภาวะไตวาย terminal; นั่นคือขั้นตอนที่จำเป็นต้องฟอกเลือดเพื่อให้ผู้ป่วยมีชีวิตอยู่. การคำนวณมีความรับผิดชอบส่วนใหญ่ของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะเกิดขึ้นอีก นอกจากนี้เมื่อพวกเขาผ่านทางเดินปัสสาวะและติดอยู่ในบางจุดพวกเขามีความรับผิดชอบสำหรับอาการจุกเสียดไตหรืออาการจุกเสียดไต. พวกเขารู้จักกันในชื่อ pyelonephritis มันเป็นเงื่อนไขที่ร้ายแรงมาก (เพราะมันสามารถทำให้เกิดความเสียหายต่อไตไม่สามารถกลับคืนมาได้และทำให้ไตวาย) และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต (เนื่องจากความเสี่ยงของการติดเชื้อ). อุจจาระของนกมักจะถูกเก็บไว้ในห้องเสื้อคลุมอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ภายในนั้นการดูดซึมสารอาหารยังคงดำเนินต่อไปและขยะที่เป็นของแข็งและของเหลวจะถูกผสมและขับออกมาพร้อมกันเมื่อการย่อยของนกสรุป . ไตตั้งอยู่ในพื้นที่ retroperitoneal ในแต่ละด้านของกระดูกสันหลังและในความสัมพันธ์ใกล้ชิดขึ้นไปข้างหน้ากับตับทางด้านขวาและม้ามด้านซ้าย. โครงสร้างของไตมีความซับซ้อนมากเนื่องจากองค์ประกอบทางกายวิภาคแต่ละอย่างที่รวมเข้าด้วยกันจึงมุ่งเน้นที่จะทำหน้าที่เฉพาะอย่างให้สำเร็จ.

โรคที่เกี่ยวข้องกับระบบขับถ่าย

Angiotensin II มีหน้าที่รับผิดชอบต่อ vasoconstriction ดังนั้นความดันโลหิต ในทำนองเดียวกันมันมีผลต่อการหลั่ง aldosterone โดยต่อมหมวกไต. เมื่อไตทำงานไม่ถูกต้องระดับ erythropoietin จะลดลงซึ่งนำไปสู่การพัฒนาของโรคโลหิตจางเรื้อรังที่ทนไฟเพื่อรักษา. พวกมันถูกสร้างขึ้นเพื่อรักษาความต่อเนื่องของแคปซูลโบว์แมนและแบ่งออกเป็นหลายส่วนแต่ละส่วนมีหน้าที่เฉพาะ. ในไตไขกระดูกช่องว่างระหว่าง papillae ถูกครอบครองโดยเยื่อหุ้มสมองเพื่อที่จะสามารถกล่าวได้ว่ามันถูกสวมใส่ในไขกระดูกไต. อวัยวะภายใน ในสารานุกรมบริแทนนิกา, ธรรมชาติของนก (หน้า 15) อาทิตย์ ninety. เทคนิคใหม่ในวิฟเพื่อมองเห็นกายวิภาคของไตและการทำงาน ไตอินเตอร์เนชั่นแนล, 88 , 44-51.

ไต เป็น อวัยวะ ขับถ่าย ของ เสีย ที่ มี รูปร่าง เหมือน สิ่ง ใด

รายการโรคทั้งหมดที่อาจส่งผลกระทบต่อไตไปเกินขอบเขตของรายการนี้; อย่างไรก็ตาม, grosso modo จะมีการกล่าวถึงบ่อยที่สุดซึ่งบ่งบอกถึงลักษณะสำคัญและประเภทของโรค. ในบริเวณนี้กระบวนการทางสรีรวิทยาหลักของไตจะดำเนินการเนื่องจากเนื้อเยื่อทำงานจากมุมมองของการกรองและการเผาผลาญมีความเข้มข้นในพื้นที่นี้. ในเยื่อหุ้มสมองไตเป็น nephrons (หน่วยการทำงานของไต) เช่นเดียวกับเครือข่ายที่กว้างขวางของเส้นเลือดฝอยหลอดเลือดแดงที่ให้มันมีลักษณะสีแดง. แต่ละไตมีรูปร่างของถั่วไตขนาดยักษ์ที่มีความยาว 10 ถึง 12 ซม. และความหนาประมาณ 4 ซม.

ใส่ความเห็น ยกเลิกการตอบ

สายไฟเป็นพื้นที่ที่มีท่อตั้งตรงรวมถึงท่อและท่อเก็บ.

ไตมีหน้าที่ในการกรองสารตกค้างของไนโตรเจนและกรดยูริคจากเลือด สิ่งเหล่านี้ถูกส่งผ่านไตไปยังหนึ่งในห้องเสื้อคลุมเพราะพวกเขาถูกขับออกไปข้างนอก (สารานุกรมบริทานิกา, 2013). ถ้วยที่มีขนาดใหญ่กว่านั้นจะมีลักษณะที่เล็กกว่า แต่มีขนาดใหญ่กว่า แต่ละอันเชื่อมต่อกันด้วยฐานของมัน (ส่วนกว้างของช่องทาง) ที่มี 3 ถึง 4 ถ้วยเล็ก ๆ ที่ไหลผ่านจุดยอดไปทางกระดูกเชิงกรานของไต. หลังจากผสมกับขยะใน Cloaca แล้วมันจะถูกขับออกจากร่างกายของนกในรูปแบบของสีขาวหรือสีครีมบนอุจจาระแข็ง. ท่อไตเปิดและเชื่อมต่อกับ cloaca ที่ตั้งอยู่ติดกับ vas deferens ของเพศชายหรือท่อนำไข่ของเพศหญิง ureters เชื่อมต่อภายในกับไตผ่านโครงสร้างรูปกรวยในแต่ละติ่งของไต.

ผู้ติดตาม

ต้นกำเนิดและการเติบโตของนิ่วในไต พงศาวดารของการผ่าตัด 105 , 1009. ไตเป็นอวัยวะที่ซับซ้อนมีความอ่อนไหวต่อโรคหลายชนิดตั้งแต่กำเนิดจนถึงที่ได้มา. หน้าที่ของ renin คือการเปลี่ยนอุปกรณ์ต่อพ่วงของ anti-otensinogen (ผลิตโดยตับ) ไปเป็น angiotensin I ซึ่งจะถูกแปลงเป็น angiotensin II โดยเอนไซม์ angiotensin แปลง. เมื่อระดับ aldosterone เพิ่มขึ้นในระดับ renin เป็นผลโดยตรงจากการเพิ่มขึ้นของระดับ angiotensin II.

ไต เป็น อวัยวะ ขับถ่าย ของ เสีย ที่ มี รูปร่าง เหมือน สิ่ง ใด

ในทำนองเดียวกันความเข้มข้นสูงของกรดยูริคในเลือดอาจส่งผลให้การกรองของกรดผ่านผนังเส้นเลือดฝอยซึ่งก่อให้เกิดโรคที่เรียกว่าอวัยวะภายในโรคเกาต์โดดเด่นด้วยเงินฝากขาวบนพื้นผิวของอวัยวะภายใน. มันเป็นชุดของโครงสร้างที่ออกแบบมาเพื่อรวบรวมปัสสาวะและช่องทางไปสู่ภายนอก ส่วนแรกประกอบด้วยถ้วยเล็ก ๆ ซึ่งมีฐานที่มุ่งเน้นไปที่ไขกระดูกและจุดสุดยอดไปยังถ้วยที่มากขึ้น. ในไขกระดูกเนื้อเยื่อที่ประกอบด้วยหลอดเก็บรวบรวมจะถูกจัดรูปแบบ eight ถึง 18 ปิรามิดของไต ท่อเก็บรวบรวมมาบรรจบกันที่ปลายยอดของแต่ละพีระมิดในช่องเปิดที่เรียกว่าตุ่มไตซึ่งไหลผ่านปัสสาวะจากไขกระดูกไปยังระบบรวบรวม. จนผิดรูป แต่กำเนิดของไตค่อนข้างบ่อยและแตกต่างกันไปในความรุนแรง บางคนไม่มีอาการอย่างสมบูรณ์ (เช่นไตเกือกม้าและไตเดียว) ในขณะที่คนอื่น ๆ อาจนำไปสู่ปัญหาเพิ่มเติม (เช่นกรณีของระบบรวบรวมไตสองครั้ง). เมื่อความดันโลหิตใน arteriole ออกจากอวัยวะตกอยู่ต่ำกว่าของ arteriole อวัยวะการหลั่งของ renin เพิ่มขึ้น ในทางตรงกันข้ามถ้าความดันในหลอดเลือดแดงออกจากอวัยวะมีค่าสูงกว่าสารตั้งต้นอย่างมากการหลั่งของฮอร์โมนดังกล่าวจะลดลง.

ไต เป็น อวัยวะ ขับถ่าย ของ เสีย ที่ มี รูปร่าง เหมือน สิ่ง ใด

มันเป็นฮอร์โมนที่สำคัญมากเพราะมันช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงโดยไขกระดูก Erythropoietin ผลิตในไต แต่มีผลต่อเซลล์เม็ดเลือดของไขกระดูก. Tubules ที่เหมาะสมจะพบในไขกระดูกไตเช่นเดียวกับท่อเก็บรวบรวมซึ่งเกิดขึ้นในเยื่อหุ้มสมองที่พวกเขาเชื่อมต่อกับ tubules ซับซ้อนปลายแล้วส่งผ่านไปยังไขกระดูกไตที่พวกเขาฟอร์มปิรามิดไต. ติดกับ glomerulus เป็นอุปกรณ์ juxtaglomerular รับผิดชอบส่วนใหญ่ของการทำงานของต่อมไร้ท่อของไต.

ไต เป็น อวัยวะ ขับถ่าย ของ เสีย ที่ มี รูปร่าง เหมือน สิ่ง ใด

ไต พวกมันเป็นอวัยวะคู่หนึ่งที่ตั้งอยู่ในภูมิภาค retroperitoneal ซึ่งอยู่ด้านข้างของกระดูกสันหลังและเส้นเลือดใหญ่ มันเป็นอวัยวะที่สำคัญสำหรับชีวิตเพราะควบคุมการขับถ่ายของเสียความสมดุลของอิเล็กโทรไลต์และความดันโลหิต. เมื่อไตไม่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพหรือตามปกติและแม้ว่านกจะบริโภคอาหารที่อุดมด้วยโปรตีนกรดยูริคก็สามารถเข้มข้นในเลือดเพื่อที่ระบบขับถ่ายจะไม่สามารถกำจัดมันได้. ระบบขับถ่ายของนกยังคงมีความคล้ายคลึงกันกับสัตว์เลื้อยคลานซึ่งทั้งคู่มี Cloaca และปัสสาวะอยู่ในสถานะกึ่งครีมแข็ง อย่างไรก็ตามตำแหน่งรูปร่างและสีของอวัยวะที่ประกอบกันเป็นระบบทั้งสองนั้นแตกต่างกันอย่างกว้างขวาง.

ไต เป็น อวัยวะ ขับถ่าย ของ เสีย ที่ มี รูปร่าง เหมือน สิ่ง ใด

บทความล่าสุด