ล่าสุดตัว การ สำคัญ ที่ ทำให้ เกิด โรค ติดต่อ คือ อะไร

ตัว การ สำคัญ ที่ ทำให้ เกิด โรค ติดต่อ คือ อะไร

ต้องอ่าน

เมื่อคุณเกิดบาดแผลฉีกขาดมีเลือดออก สักครู่เลือดจะแข็งตัวและหยุดไหลได้เองซึ่งเป็นการรักษาตัวเองตามธรรมชาติ. ทางตรงกันข้ามผู้ป่วยบางคนกลับมีเลือดแข็งตัวผิดปกติจนเป็นลิ่มเลือดไปอุดตันหลอดเลือดสำคัญๆ ของร่างกาย การศึกษาในเรื่องนี้จึงถือเป็นงานหนึ่งที่สำคัญของมนุษยชาติ. แต่มันไม่หยุดอยู่แค่นั้น ยังมีการค้นพบ Factor X, XI, XII ในเวลาต่อมา และเมื่อ Factor XIII ถูกค้นพบในปีค.ศ. 1961 ระบบการใช้เลขโรมันจึงถูกระงับไว้แค่นั้น ปัจจัยที่ถูกค้นพบเพิ่มเติมหลังค.ศ. 1961 จึงมีชื่อเรียกไปตามชื่อสารนั้นซึ่งมีด้วยกันหลายตัวคือ vitamin K, protein C, protein S, protein Z, prekallikrein และ kininogen เป็นต้น. นอกจากนี้กลไกปฐมภูมิยังมีสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกหลายตัว ที่สำคัญคือ adenosine diphos- phate, fibronectin และ thromboxan เป็นต้น.

ตัว การ สำคัญ ที่ ทำให้ เกิด โรค ติดต่อ คือ อะไร

ตัวเอกของกลไกปฐมภูมิคือเกล็ดเลือด ครับ เมื่อเกิดการฉีกขาดของหลอดเลือด fibrinogen จะจับกับตัวรับบนเกล็ดเลือดที่ชื่อ GP IIb/IIIa กระตุ้นให้เกล็ดเลือดมารวมตัวกัน . ปัจจุบันทราบแล้วว่าการแข็งตัวของเลือดอาศัยกลไก 2 อย่างคือกลไกปฐมภูมิและกลไกทุติยภูมิ ผมขออนุญาตเล่าทีละกลไกตามลำดับก่อนหลังนะครับ. โรงพยาบาลนนทเวช มีความเพรียบพร้อมทางวิทยาการ มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และแพทย์เฉพาะทาง ในสาขาต่างๆ มากกว่า 300 คน ที่พร้อมจะให้บริการและรักษา คนไข้อย่างเต็มความสามารถตลอด 24 ช.ม. อีกปัจจัยที่หายไปคือ thromboplastin ต่อมาปรากฏว่ามันไม่มีอยู่จริง ดังนั้น Factor III จึงไม่มีในระบบการแข็งตัวของเลือดในปัจจุบันเช่นกัน. เกล็ดเลือดที่เชื่อมกันเป็นก้อนนี้จะรวมตัวกับตาข่าย fibrin ที่ได้จากกลไกทุติยภูมิกลายเป็นลิ่มเลือด อุดรูรั่วของหลอดเลือด ทำให้เลือดหยุดไหลนั่นเอง.

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีอะไรบ้างที่คู่รักต้องระวัง เช็กสัญญาณติดโรค !

คงจะดีไม่น้อยถ้าเราสามารถทำอะไรหลาย ๆ อย่างได้โดยไม่ต้องเคลื่อนไหว ซึ่งอาจจะฟังดูเหมือนเป็นจินตนากา … E-learning (อีเลิร์นนิง) มาจากคำว่า digital learning ซึ่งแปลตรงตัวเลยก็คือ การเรียนแบบอิเล็กทรอน …

ตัว การ สำคัญ ที่ ทำให้ เกิด โรค ติดต่อ คือ อะไร

บทความที่น่าตื่นเต้นมากขึ้น  ระบบ เศรษฐกิจ แบบ ใด ที่ ภาค เอกชน มี บทบาท ใน การ ผลิต สินค้า และ บริการ แต่ ภาค รัฐ จะ เป็น ผู้ ควบคุม การ ผลิต และ ถือ กรรมสิทธิ์ ใน ปัจจัย การ ผลิต

บทความล่าสุด