ล่าสุดเมื่อ เรา ดำน้ำ ลง ไป จะ รู้สึก หู อื้อ เพราะ เหตุ ใด

เมื่อ เรา ดำน้ำ ลง ไป จะ รู้สึก หู อื้อ เพราะ เหตุ ใด

ต้องอ่าน

ใช่…ผมอาจจะหลงรักภูเขาอย่างมากมาย แต่การได้กลับไปทะเลในครั้งนี้ ผมบอกได้ว่า รักท้องทะเลไม่น้อยกว่ากันเลย… มาทำความรู้จักไวรัสตับอักเสบอีกัน ขึ้นชื่อว่าไวรัสก็ยอมส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งนั้น เรามาทำความรู้จัก … ในเวลาทำการ จันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00 น.

เมื่อ เรา ดำน้ำ ลง ไป จะ รู้สึก หู อื้อ เพราะ เหตุ ใด

ในช่วงฤดูฝนเช่นนี้ นอกจากการดูแลสุขภาพร่างกายให้ปลอดภัยจากโรคภัยต่าง ๆ แล้ว ยังอาจมีปัจจัยที่ทำให้เ … คำเตือน ภาพที่จะได้เห็นดังต่อไปนี้อาจทำให้คุณผู้อ่านบางท่านรับประทานอาหารเช้าไม่ลง หรือไม่ก็นอนฝันร … หนังสือตำราการตรวจรักษาโรคทั่วไป 2. “หูชั้นนอกอักเสบ ”.

ทำไมหูอื้อเมื่อน้ำเข้าหู?

คืนนี้ผมยังถ่ายภาพดาวหมุนรอบโลกไปนี้อีกหลายช็อต มันเป็นความงามของฟากฟ้าในวันที่ไร้เงาเมฆฝนมาบดบัง ผมมองดาวกำลังเคลื่อนที่ไปอย่างช้า ๆ ตามท่วงทำนองที่ดำเนินไป ความเริงร่าในหัวใจที่ได้รับมาตลอดปลุกความอิ่มเอิบให้กล้าแกร่ง ผมไม่แน่ใจว่าเคยนอนดูดาวริมชายหาดมาก่อนหรือเปล่า แต่คืนนี้ช่างเป็นประสบการณ์ที่แสนวิเศษเหลือเกิน เปลเดิมที่เคยผูกตรงโคนต้นไม้ในผืนป่าใหญ่พร้อมมีเสียงขับกล่อมของ จักจั่นและนกกลางคืนเปลี่ยนมาเป็นปลาทะเลขนาดเขื่องและขับกล่อมโดยคลื่นแทน บรรยากาศของความคิดแตกต่างกัน แต่ให้ความรู้สึกเป็นสุขไม่ต่างกันเลย ซึ่งเพียงแค่นี้ก็พอแล้วสำหรับวันพรุ่งนี้ที่เรายังไม่อาจคาดหวัง… หลังจากดื่มน้ำเย็นเฉียบชื่นใจในถังน้ำแข็ง ผมก็คว้าหน้ากาก และสนอร์เกิลพร้อมด้วยฟินมาสวมก่อนจะลงไปเป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่ลอยน้ำได้อย่างรวดเร็ว ด้านล่างมองเห็นพื้นทรายสีขาวกับปลิงทะเลขนาดใหญ่สีดำที่วางตัวนอนอยู่ระเกะระกะ ห่างออกไปอีกเล็กน้อยปะการังโขดขนาดใหญ่เริ่มมีให้เห็น จากนั้นสายตาของผมก็ตรึงอยู่กับผืนปะการังเขากวางที่แผ่ออกไปอย่างกว้างขวาง มองลึกลงไป มีร่อยรองของปะการังที่เคยเสียหายอยู่มากมาย แต่บัดนี้ความงามได้กลับคืนมาอีกครั้ง ฝูงปลามากมายแหวกว่ายอย่างพลิ้วไหว จนอดคิดไม่ได้ว่าเหตุใดครีบบาง ๆ เหล่านั้นจึงทรงพลังได้มากมายขนาดนี้ ภาพป่าปะการังที่ปรากฏอยู่ตรงหน้าผมตอนนี้ มันดูคล้ายกับเราได้บินอยู่เหนือผืนป่าอันกว้างใหญ่ที่อัดแน่นไปด้วยต้นไม้ ซึ่งยังคงความอุดมสมบูรณ์… ราวบ่ายแก่ ๆ ผมขึ้นจากท้องทะเลด้วยหัวใจอิ่มเอม ความสุขของการได้เห็นฝูงปลาในแนวปะการังที่สมบูรณ์ เป็นความรู้สึกอิ่มเอมแตกต่างกันออกไปกับการได้เห็นพวกมันแหวกว่ายในผืนน้ำใส ๆ กับเหล่าปะการังโขดขนาดใหญ่ คล้ายดั่งได้นั่งมองฝูงนกบนท้องฟ้ากับเหล่าสกุณาที่บินอยู่ตามพุ่มไพร ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันทำให้ผมมีความสนใจท้องทะเลมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ปล่อยให้บางความรู้สึกมาบดบังความงามของทะเลอยู่นานโข ผมแทบไม่เคยเปิดใจรับสิ่งเหล่านี้เลย แม้โอกาสจะอำนวยแค่ไหน ผมก็มักจะปลีกตัวออกไปหาภูเขาได้อย่างแนบเนียนเสมอ ทว่าการได้กลับมาหาทะเลในคราวนี้ ผมมีอะไรบางอย่างเปลี่ยนแปลงไป…

เมื่อ เรา ดำน้ำ ลง ไป จะ รู้สึก หู อื้อ เพราะ เหตุ ใด

แสงสีหวานของเช้าวันใหม่ฉาบลงบนเกลียวคลื่น ขาตั้งกล้องกางรอไว้ตั้งแต่แสงแรกเพิ่งเริ่มสาดส่อง ความงามของเวลานี้เองที่ทำให้ทะเลมีความหลากหลายในตัวเอง ทั้งความงดงามอ่อนหวาน ความสดใสร่าเริง ความลี้ลับและชวนค้นหา รวมถึงความเกรี้ยวกราดดุดัน ซึ่งทุกสิ่งที่รวมกันเป็นท้องทะเลนี่แหละ ที่ทำให้ผู้คนมากมายหลงใหลไปกับความเปลี่ยนแปลงและแปรปรวนเหมือนอารมณ์ของเรา… ผมเก็บของใส่กระเป๋ากล้องเรียบร้อยหลังจากที่แสงสุดท้ายหายไปจากท้องฟ้า ขณะนี้เหลือเพียงผมคนเดียวที่ยังคงนั่งเก็บบรรยากาศของทะเลก่อนพลบค่ำ ที่มองแทบไม่เห็นว่ามีอะไรอยู่เบื้องหน้า มีเพียงสำเนียงที่จะขับกล่อมเกาะแก่งให้หลับใหลไปในยามคืน และที่ปลายฟ้า ดาวพระศุกร์สว่างจ้าชัดเจน เป็นเสมือนเครื่องนำทางให้คนมองทิศทางได้ถูกต้องในทะเล เพราะดาวดวงนี้ไม่เคลื่อนที่ไปจากตำแหน่งนี้ตลอดมาและตลอดไป สิ่งนี้เป็นเสมือนหมุดหมายให้คนทะเลได้ใช้แทนเครื่องนำทางที่มีเทคโนโลยีระดับไฮเอนด์ และที่สำคัญมันไม่เคยทำให้คนทะเลหลงทาง… ประเทศไทยมีธรรมชาติที่งดงามมากมายทั้งทะเลและภูเขา แต่ดูเหมือนว่ากิจกรรมหนึ่งอย่างที่ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและต่างชาติ นั่นคือ ดำน้ำ อาจเพราะแหล่งดำน้ำลึกในประเทศไทยมีอยู่ทั้งทะเลฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ซึ่งแต่ละที่ก็สวยงามไม่แพ้ที่ไหน ๆ แต่วันนี้กระปุกท่องเที่ยวเอาใจคนที่หลงใหลความงดงามใต้ท้องทะเล ด้วยการไปดูแหล่งดำน้ำทางฝั่งทะเลอ่าวไทยกัน โดยเริ่มที่…

อาการที่บ่งบอกว่าถึงเวลาต้องไปพบแพทย์

(นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ). ผมยกขาตั้งกล้องขึ้นสะพาย พร้อมกับเดินตามไปยังจุดถ่ายพระอาทิตย์ตกดินหลังจากเราจบบทสนทนาด้วยบางมุม มองของผู้บริหารบริษัททัวร์แห่งนี้…ตรัง ทัวร์… ประสบการณ์การดูแลผู้ป่วย COVID-19 และการบริหารจัดการในระดับรพช. “กลูตาไธโอน” ช่วยให้ผิวขาวขึ้นได้จริงหรือ ? “สำหรับคนอยากขาว กลูตาไธโอนช่วยได้” “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหา … ปัจจุบันผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศเป็นประเด็นสำคัญของโลก นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างให้ความสน่ …

เมื่อ เรา ดำน้ำ ลง ไป จะ รู้สึก หู อื้อ เพราะ เหตุ ใด

บทความที่น่าตื่นเต้นมากขึ้น  บท ละคร เรื่อง อิเหนา ตอน ศึก กะ ห มังกุ ห นิง ให้ ข้อคิด อย่างไร กับ ผู้ อ่าน

บทความล่าสุด