ล่าสุดวัด พระเชตุพน วิมล มังคลาราม เป็น แหล่ง การ เรียน รู้ ที่ สำคัญ ของ...

วัด พระเชตุพน วิมล มังคลาราม เป็น แหล่ง การ เรียน รู้ ที่ สำคัญ ของ ภูมิปัญญา ไทย สมัย รัตนโกสินทร์ ด้าน ใด

ต้องอ่าน

ตรียัมปวาย…จัดพระสมเด็จเป็นองค์ประธานก็เพราะสัณฐานสี่เหลี่ยมสง่าผึ่งผายเลือกพระนางพญาสามเหลี่ยมขนาดย่อมกว่าไว้ขวา และเลือกพระรอดเล็กกว่าโค้งมนไว้ซ้าย… ผมเชื่อข้อมูลชุดแรก…เชื่ออาจารย์ชื้น เชื่อพี่ชุม เชื่ออาจารย์บุญมี…หลวงพ่อแก้วเกิดปลาย ร.4 ใกล้อายุคนรุ่นเราๆ พอนึกภาพจับต้องได้ ใช้เป็นข้อพิจารณาเทียบเคียงกับพระปิดตา รุ่นไล่เลี่ยกันได้ง่ายขึ้น. ส่วนสะดุดตาจนต้องนิมนต์มาเป็นองค์ศึกษา…อยู่ที่ส่วนหน้า หูสองข้างคมชัด…พระเกศชัดเห็นเค้าบัวตูม สองส่วนนี้ทรงเจดีย์หลายองค์มี…แต่ส่วนที่ยังไม่มี…ก็คือ เครื่องหน้า ตั้งแต่คิ้ว ตา จมูก ปาก นูนชัด… ทรงเจดีย์องค์นี้ คราบผิวฝ้า…ชี้ว่า บางขุนพรหมกรุเก่า มองเผินๆ เส้นสายลายพิมพ์ ไม่มีอะไรสวยเลยแผ่นพระอุระ ส่วนพระบาทก็ยุบ…

ดูพระแท้ทดสอบสายตา สั่งสมประสบการณ์ต่อไป แล้วจะรู้ด้วยตัวเอง การดูพระแท้ให้เป็น ม่ยากเย็นแสนเข็ญแต่ประการใดเลย. สวัสดีครับบบรอรับฟังเรื่องราวของกหลวงปู่ครับ ไปเอาเสื่อ มาปูนอนรอก่อน อิอิอิ…. งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น วิทยาลัยธาตุพนม จ.นครพนม 20ก.ย. สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม. การกำหนดองค์ประกอบอื่นๆ เช่น เพลงและดนตรีที่ใช้ในการแสดงการประดิษฐ์เครื่องแต่งกายนักแสดงที่ใช้ในการแสดงฉากที่ใช้ในการแสดง และเวลาที่ใช้ในการแสดง7.

สมัยกรุงสุโขทัย

เมื่อหลวงพ่อฟังท่านเล่าจบ ถึงกับปรารภเป็นเรื่องแปลกจริงๆ เพราะไม่เคยคิดมาก่อนเช่นกัน ทั้งนี้ท่านคงหมายถึงว่า คงไม่ใช่อุปาทานอย่างแน่นอน จึงขอฝากเรื่องนี้ไว้ในวิจารณาญาณของท่านผู้อ่านไว้เพียงเท่านี้. ราคา ขุนแผนไม่เคลือบ ตอนนี้ยังไม่มีพระขายจากมือเซียน ยังไม่พูดกัน แต่ถ้าจะเทียบเคียงก็น่าจะลดหลั่นจากขุนแผนเคลือบวัดใหญ่ ยุคสมัยนี้พระขึ้นชั้นยอดนิยมอย่างนี้ ราคาต่ำกว่าล้าน ไม่มีแล้ว. เรื่องพระเสริมสวยและพระอุดซ่อม เป็นอีกไต๋ของเซียน เซียนธรรมดาจะขึ้นระดับถือแส้เหาะขึ้นฟ้าไปเป็นเทวดาหรือไม่เขาวัดกันด้วยวิทยายุทธชุดนี้. พระปลอมสภาพนี้เซียนใหญ่ไม่เคยทำ แต่เซียนน้อยข้างวงการยังทำ มุกนี้ยังขายได้ เจ้าสัวน้อยเจ้าสัวใหญ่ ระวังตัวกลัวภัยกันไว้เถิด.

วัด พระเชตุพน วิมล มังคลาราม เป็น แหล่ง การ เรียน รู้ ที่ สำคัญ ของ ภูมิปัญญา ไทย สมัย รัตนโกสินทร์ ด้าน ใด

เห็นรูปวัตถุมงคลของหลวงปู่ทองดำ ออกมาก็หลายรุ่นและจำนวนไม่น้อย แปลกใจว่า…… พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิ… การมีส่วนร่วมของเครือข่ายวัฒนธรรมและชุมชนในการบริหารจัดการวัฒนธรรม กรณีศึกษา เพลงนา อำเภอสวี จังหวัดชุมพร. จากสมเด็จฯเจ้าฟ้ากรมพระยานริศฯ ถึง พระยา อนุมานราชธน. อีก ๑๐ ปี พระจบ ป.๔ อีก ๗ องค์ นอกนั้นจบเมื่อใกล้ตาย ฆราวาสจะจบ ป.๔ เมื่อใกล้ตายจากนี้ไปอีก ๕๐ ปี อีกนับแสนคน..

ประติมากรรมอื่น ๆ

สีเหลืองมีมากกว่าราคาจึงถูกกว่า (ยกเว้นองค์เหลืองมีหน้าตา ซึ่งขึ้นล้านไปนานปี) พระสภาพใกล้เคียงสีเหลือง 20 องค์ จึงจะซื้อ พระคงดำ ลำพูนได้หนึ่งองค์ นี่คือความยิ่งยงของพระคงดำ เมืองลำพูน ที่ควรจะรู้ไว้ทั่วกัน. ไม่ว่าวันเวลาผ่านมายาวนานแค่ไหน สำหรับพระนางพญา ในวงการก็ยังเป็นพระมีปัญหา ไม่นานมานี่ นางพญาพิมพ์ใหญ่เข่าตรงเนื้อแดง ราคา 5 ล้านจากมือเซียนใหญ่ ส่งประกวดกรรมการไม่รับ ยังต้องขอคืนกันเลย. ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเทพโมลี หรือธรรมโกษา ฯลฯ ถ้าอ่านขาด เนื้อเก่าพิมพ์ใช่ ฝีมือแต่งไปได้ แล้วใจก็รัก ทั้งไม่คิดจะขาย ก็นิมนต์ขึ้นคอได้ จอมยุทธ์ที่มีกำลังภายในลึกๆ ในวงการเล่นพระแบบไม่ง้อเซียนแบบนี้ก็ยังมี. จึงพอสรุปได้ว่า ในสายตาคนเป็นพระ การดูพระแท้ไม่ดูแค่จุดเดียว ต้องดูองค์รวม เนื้อเก่าสมอายุ ผิว หรือกระแส แล้วแต่สภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนกัน หากเป็นพระแท้ไม่ว่าอยู่กับใคร ก็ต้องเป็นพระแท้วันยังค่ำ. อีกองค์ เป็นด้านหลังองค์หน้าใหม่…รังใหญ่คนมีบุญ ยังไม่เคยเผยโฉมในวงการ (ด้านหน้าเทียบเคียงกันได้แค่ไหน รออ่านฉบับหน้า) นอกจากริ้วรอยใกล้เคียงกันทุกกระเบียดมือ… พระราชธรรมนิเทศ, (ระแบบ ฐิตญาโณ).

พระกรุเมืองสรรค์ มีมากมายหลายพิมพ์ ที่โด่งดังรู้จักกันดี และหาชมในทุกวันนี้ได้ยากยิ่ง คือ พระหูยาน พิมพ์บัวชั้นเดียว ซึ่งขุดพบจากกรุต่างๆ อาทิ กรุวัดมหาธาตุ กรุวัดท้ายย่าน และกรุวัดส่องคบ พระหูยาน เมืองชัยนาท มีขนาดองค์พระใหญ่กว่า พระหูยาน เมืองลพบุรี และพระหูยาน กรุงศรีอยุธยา คือ มีความกว้างประมาณ ๒.๗ ซม. นี่เอง ทางเดินของศิลปะจากยุคเก่าไปหายุคใหม่ ไปในร่องรอยนี้ ยังไม่เชื่อไปหาพระกำแพงทุ่งเศรษฐีพิมพ์ท้าวกุเวรมาดู ท้าวกุเวรภาคใต้เรียก “ซัมภล” เป็นของขลังยุคแรกที่พ่อค้าอินเดียเชื่อว่าดีทางโชคลาภพกติดตัวมาค้าขาย ราคาไม่แพงเหมือนซุ้มกอ ใครเห็นใกล้มือรีบคว้าเอาไว้ ทุ่งเศรษฐีเหมือนกัน มีไว้ไม่น่าจะจนเหมือนกัน ว่ากันด้วยศิลปะและอายุความเก่า รวมเรื่องเล่าท้าวกุเวร ไม่เป็นรองพระเครื่องเมืองไหนเลย. ในที่สุดนี้ ขอท่านทุกองค์ และบรรดาคนทุกคน จงประสบแต่ความสุขสวัสดิพิพัฒนมงคลสมบูรณ์พูนผล ธรรมใดที่องค์สมเด็จพระทศพลบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบรรลุแล้ว ขอบรรดาท่านทั้งหลายที่เป็นสาวกขององค์สมเด็จพระประทีปแก้ว จงบรรลุธรรมนั้น ตามที่องค์สมเด็จพระพุทธเจ้าทรงบรรลุแล้ว ในชิตปัจจุบันนี้เทอญฯ…

จึงจะเห็นได้ว่า หลวงพ่อมีความเมตตาอนุเคราะห์ ไม่ว่าผีหรือคน หรือแม้กระทั่งสัตว์เดรัจฉาน อย่างน้อยก็สงเคราะห์ให้ไปเกิดบนสวรรค์ได้ ในวัดนี้ท่านจึงสั่งให้พระเลี้ยงสุนัข ท่านบอกว่า มันเป็นด่านป้องกันเราไม่ให้ลงนรกได้… พระสรรค์นั่ง ถือเป็นพระเครื่องที่อยู่ในความนิยมของนักสะสมมาช้านาน พระที่ขุดได้ที่ กรุวัดท้ายย่าน พระทั้งหมดที่พบมีพระเนื้อชินเงินจำนวนน้อยกว่าพระเนื้อดิน ขนาดองค์พระเล็กกว่าพระหูยานเพียงเล็กน้อย คือ กว้าง ๒.๓ ซม. ราคายั่วใจอย่างนี้ พระปลอมก็พัฒนาฝีมือ เนื้อใกล้เคียง พิมพ์ใกล้เคียง ตำหนิในพิมพ์ ที่เป็นตัวช่วยสำคัญ นักปลอมก็ตามทัน…จนกล่าวกันว่า หลักการซื้อพระสมัยนี้ ให้เลือกซื้อที่เซียน…ถ้าเซียนแท้ ก็ได้พระแท้. แต่องค์ประกอบที่เป็นจุดเด่นที่สุดขององค์นี้อยู่ที่ด้านหลัง…แผ่นหลังนอกจากฝ้ารักหนาบางสลับผิวแป้งโรยพิมพ์ รอยยุบ รอยแยก ธรรมชาติที่คุ้นตา ภาพรวมปรากฏชัดเป็น…หลังสังขยา… พระเครื่องบางองค์..อย่างพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ในรูปนี้..เสียดายที่เห็นเป็นภาพขาว-ดำ จึงไม่เห็นผิวฝ้าขาวปรอทเกือบตลอดองค์..มีฝ้าแดงจากรักเก่าที่หลุดลอกไปแล้วเล็กน้อยเหลือให้เห็นจางๆ เป็นสีน้ำตาลอมแดง..ที่พระพักตร์ด้านขวา พระชานุ (เข่า) ซ้าย.. วันนี้ผมจะนำข้อมูลของพระกริ่งนิมมานโกวิท ( พระกริ่งรุ่นแรก ) มาให้เพื่อนๆสมาชิกและผู้ที่สนใจเรื่องราวและวัตถุมงคลของหลวงปู่ทองดำ แห่งวัดท่าทอง ต.วังกะพี้ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์…

  • ปรุงศรี วัลลิโภดม และคณะ (บรรณาธิการ).
  • อ่านคำอธิบายเซียนเท้า เหลือบดูภาพด้านหลังพระองค์ครูหลายๆองค์ไปด้วย ดูให้คุ้นตา…
  • หลวงพ่อโบ้ยเป็นพระที่ถือสมถะ สันโดษ มักน้อย ไม่สะสมทรัพย์ใดๆ วัตรปฏิบัติประจำของท่านคือจะตื่นตั้งแต่ตี four ทุกวัน ทำวัตรสวดมนต์จนรุ่งเช้าจึงออกบิณฑบาต เมื่อกลับมาถึงวัดท่านจะนิมนต์พระทุกรูปในวัดยืนเข้าแถว แล้วจะตักข้าวในบาตรของท่านใส่บาตรพระทุกรูป เป็นเช่นนี้ประจำทุกวัน หลวงพ่อโบ้ยจะจำวัดพักผ่อนเพียงวันละ 2-3 ช.ม.
  • เสร็จจากการสวดพระพุทธมนต์แล้ว พระสงฆ์ ๔ รูป จากวัดสุทัศน์เทพวราราม ขึ้นพิจารณาผ้ามหาบังสุกุลปิดศพ พิธีเสร็จสิ้นเวลา ๑๖.๕๕ น.
  • โฉมหน้าใหม่การปฏิรูปการศึกษาสาขาวิชาดนตรี.
บทความที่น่าตื่นเต้นมากขึ้น  พระเจ้าตากสิน มหาราช ทรง พระ ราช นิพนธ์ รามเกียรติ์ ทั้งหมด กี่ ตอน

พระปิดตาหลวงปู่ไข่ที่คุณพยัพ นิยามว่าแพงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย ของจริงแทบจะไม่มีให้ดู ที่ได้ดูๆ กันจนเผลอ- ไผลหลงไปได้นั้น เป็นพระปลอม วันนี้ฝีมือยังห่างไกล แต่ความที่พระแท้แสนแพง วันหน้าคงประมาทไม่ได้เลย. มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา. สำหรับตอนนี้ผู้เขียนขอย้อนประวัติ ของท่านพันธุลเสนาบดีสักเล็กน้อย เพื่อท่านผู้อ่านบางท่านอาจจะไม่ค่อยจะรู้จักท่าน จะได้นำเรื่องราวมาประกอบในการพิจารณา จึงขอนำมาจาก ธรรมบท ให้ทราบไว้ดังนี้… พระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ เดินทางมาถึงวัดท่าซุง วันนี้ท่านมาแสดงพระธรรมเทศนาแทนเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศ การแสดงพระธรรมเทศนาเริ่มเวลา ๑๗.๒๐ น. เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อโอภาสี รุ่นแรก สร้างในปี พ.ศ.2495 ขณะจำพรรษาอยู่ที่อาศรมบางมด โดยจัดสร้างเพียงเนื้อเดียว คือ เนื้อทองแดง ลักษณะเป็นเหรียญกลม หูเชื่อม เส้นผ่าศูนย์กลาง 2.2 ซ.ม. หลวงปู่แย้ม ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ four มิถุนายน พ.ศ.2557 สิริอายุ ninety eight ปี ยังความโศกเศร้าแก่ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนทั้งหลายยิ่งนัก แต่คุณูปการและความเข้มขลังในวัตถุมงคลของท่านยังคงจารึกในความทรงจำและเป็นที่นิยมอยู่ไม่เสื่อมคลาย …

ไทย Expanded Collapsed

ในห้อง ‘ประสบการณ์ เรื่องเล่า’ ตั้งกระทู้โดย kang_som, 30 มีนาคม 2011. ‘น้อย ไอยรา’ ผู้จุดประกาย’หลักสูตรพระเครื่อง’ ที่ มช. โฉมหน้าใหม่การปฏิรูปการศึกษาสาขาวิชาดนตรี. การประมวลข้อมูล การรวบรวมข้อมูลเพื่อเป็นปัจจัยในการสร้างสรรค์4. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒสงขลา. ก่อนที่จะถึงเรื่องราวต่อไป ขอย้อนบันทึกการจัดงานของวัดที่ผ่านมาอีก ๒ ครั้ง ไว้โดยย่อดังนี้…

วัด พระเชตุพน วิมล มังคลาราม เป็น แหล่ง การ เรียน รู้ ที่ สำคัญ ของ ภูมิปัญญา ไทย สมัย รัตนโกสินทร์ ด้าน ใด

“ตรียัมปวาย” ทิ้งท้ายว่า รอยสังขยาปรากฏเป็นจำนวนน้อยมากเป็นข้อยืนยันในความเป็นของแท้ได้แน่นอนประการหนึ่ง เพราะยังไม่ปรากฏของปลอมรายใดที่สามารถทำได้ใกล้เคียงเลย. เมื่อเอาไปรวมกับองค์ที่หูติดชัด เป็นที่มาของพิมพ์ฐานแซม…พิมพ์นี้นอกจากหูติดเต็มสองข้าง ฐานแซมยังติดค่อนข้างชัด…สองชั้นเหมือนพิมพ์เกศบัวตูม ย้อนไปนึกถึงเกศบัวตูม วัดระฆัง…องค์คุณมนตรี เส้นอังสา สังฆาฏิ คมชัด… ปรุงศรี วัลลิโภดม และคณะ (บรรณาธิการ).

วัด พระเชตุพน วิมล มังคลาราม เป็น แหล่ง การ เรียน รู้ ที่ สำคัญ ของ ภูมิปัญญา ไทย สมัย รัตนโกสินทร์ ด้าน ใด

ชายขี้เมาถือขวานท้าต่อยท้าตีไปทั่ว…ตำรวจสองคนแรกไปจับ…จับแกไม่ได้ ชุดสองไปเป็นกลุ่มใหญ่ ก็เอาไม่อยู่ เรื่องแบบนี้มีได้ไง…เสียยี่ห้อตำรวจไทย ร.ต.ท.ยอดยิ่ง สุวรรณนาคร เอาตำรวจไปทั้งโรงพักชนะสงคราม… ต้นขะจาว เป็นต้นไม้พระราชทานประจำจังหวัดลำปาง ถ้าหากจะพูดถึงต้นขะจาวตามตำนานพระธาตุลำปางหลวงแล้ว มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับต้นขะจาว หรือไม้ขะจาวดังว่า… ข้อมูลที่ผมลงไว้ ถ้ามีตรงไหนพิมพ์ผิด ตกหล่น ก็บอกด้วยนะครับจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง เพราะข้อมูลบางอย่างผมก็แก้ไขด้วย อย่างเช่น ฉายา สมณศักดิ์ หรือชื่อวัด เพราะข้อมูลตอนนั้นผ่านเวลามาหลายปีพอสมควร พระเถราจารย์บางรูปที่ยังดำรงค์ขันธ์ก็มีการเลื่อนสมณศักดิ์บ้าง….. ความรู้อีกข้อของคนรักพระเครื่อง นอกจากจะต้องดูพระแท้เป็นก็จะต้องดูคน คือดูเซียนให้เป็น.

วัด พระเชตุพน วิมล มังคลาราม เป็น แหล่ง การ เรียน รู้ ที่ สำคัญ ของ ภูมิปัญญา ไทย สมัย รัตนโกสินทร์ ด้าน ใด

อย่างสง่าสงบงาม ชื่อ จูล่ง จึงเป็นชื่อมงคล.. ตังอิ้ว แห้งช้า…ช้ามากๆ เวลาผ่านไปครึ่งถึงหนึ่งปี…เนื้อส่วนที่อุดซ่อม…ก็ยุบตัว…มองเห็นเป็นสัน…ชัดเจน… ข่าวหน้าพระเครื่อง “คม ชัด ลึก” คมเลนส์ส่องพระวันเสาร์ที่ 6 ก.ย. การรับวัฒนธรรมจากภายนอกเข้ามาในสังคมของตนเอง และ 2. วันนี้แถวบ้านน้ำลดเกือบหมดแล้ว แต่คลองสองน้ำยังสูงเอาเรื่อง อากาศก็เริ่มเย็นนิดหน่อย… โรงเรียนภาษาและภูมิปัญญาตะวันออก สถาบันดนตรีคีตบูรพา.

บทความล่าสุด