ล่าสุดชื่อ เดิม ของ พ่อขุน ศรี อินทรา ทิต ย์

ชื่อ เดิม ของ พ่อขุน ศรี อินทรา ทิต ย์

ต้องอ่าน

ในส่วนนี้ คาดเดาว่าพ่อขุนรามคำแหงเป็นผู้บันทึกเอง.. คณะกรรมการพิจารณาและจัดพิมพ์เอกสารทางประวัติศาสตร์ สำนักนายกรัฐมนตรี. ประชุมศิลาจารึกภาคที่ 1 (หลักที่ 1).

ชื่อ เดิม ของ พ่อขุน ศรี อินทรา ทิต ย์

๑๘๒๒ ขุนบานเมืองหรือพญาปาลราชโอรสองค์ที่สองได้ครองเมืองสุโขทัยต่อมา. พระนามว่า พ่อขุนศรีอินทราทิตย์นับเป็นปฐมกษัตริย์ แห่งราชวงศ์พระร่วง นับตั้งแต่ปี พ.ศ. พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปก พระปกเกล้าเจ้าอ… พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดลพระอัฐมรามาธิบ…

ประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัย

มาตยา อิงคนารถและคณะ. ประวัติศาสตร์ไทย. ขจร สุขพานิช. ประวัติศาสตร์ไทย พ.ศ.

  • พระนามว่า พ่อขุนศรีอินทราทิตย์นับเป็นปฐมกษัตริย์ แห่งราชวงศ์พระร่วง นับตั้งแต่ปี พ.ศ.
  • พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ สวรรคตปีใดนั้นไม่มีหลักฐาน บางแห่งว่าพ่อขุนศรีอินทราทิตย์สวรรคตราว ปี พ.ศ.
  • พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ หรือพระนามเต็ม กำมรเตงอัญศรีอินทรบดินทราทิตย์ พระนามเดิม พ่อขุนบางกลางหาว (ไม่ใช่ กลางท่าว) ทรงเป็นปฐมกษัตริย์แห่งประวัติศาสตร์ไทย ครองราชสมบัติ ตั้งแต่ พ.ศ.
  • “…เมื่อพระสัมมาสัมพุทธปรินิพพานแล้วได้ ๑๘๐๐ ปี จุลศักราช ๖๑๘ มีกษัตริย์องค์หนึ่ง ทรงพระนามว่า โรจราช ครองราชสมบัติอยู่ในเมืองสุโขทัย ประเทศสยาม ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของชมพูทวีป…
  • ใช้ภาษาพื้นบ้านเป็นภาษาลาว และก็กินเส้มตำปลาร้าได้กันทั้งนั้น…

บางตำราก็ว่า พ่อขุนศรีอินทราฯ ท่านพาผู้คนอพยพมาจากหลวงพระบาง… ชาวไตย ชาวลาว ถึงว่าเป็นชนเผ่าเดียวกัน… คนสุโขทัย เพชรบูรณ์ ลพบุรี สระบุรี นครสวรรค์ ชาวไร่ชาวนาส่วนใหญ่… ใช้ภาษาพื้นบ้านเป็นภาษาลาว และก็กินเส้มตำปลาร้าได้กันทั้งนั้น… “…เมื่อพระสัมมาสัมพุทธปรินิพพานแล้วได้ ๑๘๐๐ ปี จุลศักราช ๖๑๘ มีกษัตริย์องค์หนึ่ง ทรงพระนามว่า โรจราช ครองราชสมบัติอยู่ในเมืองสุโขทัย ประเทศสยาม ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของชมพูทวีป… พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ สวรรคตปีใดนั้นไม่มีหลักฐาน บางแห่งว่าพ่อขุนศรีอินทราทิตย์สวรรคตราว ปี พ.ศ.

ทำไมกรมพระยาดำรงฯ ยกท่านผู้หญิงตลับ สุดยอดแม่เจ้าเรือน อนุภรรยาของสามียังเคารพ

ศิลาจารึกกรุงสุโขทัยที่มีอยู่ในหอสมุดนี้ เริ่มรวบรวมแต่ในรัชกาลที่ three มีจดหมายเหตุปรากฎว่า เมื่อ พ.ศ. 2394 ต่อมาจึงโปรด ฯ ให้ย้ายพระแท่นมนังคศิลามาก่อแท่นประดิษฐานไว้หน้าวิหารพระคันธารราฐในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม… เมื่อสิ้นรัชสมัยพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ และพ่อขุนบานเมืองแล้ว พระองค์ได้ครองกรุงสุโขทัย ต่อมาเป็น พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ ๓ แห่งราชวงศ์พระร่วงสันนิษฐานว่าพระองค์ สิ้นพระชนม์ในราวปี พ. พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ หรือพระนามเต็ม กำมรเตงอัญศรีอินทรบดินทราทิตย์ พระนามเดิม พ่อขุนบางกลางหาว (ไม่ใช่ กลางท่าว) ทรงเป็นปฐมกษัตริย์แห่งประวัติศาสตร์ไทย ครองราชสมบัติ ตั้งแต่ พ.ศ. พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ทรงรวมเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงอัจฉริยภาพทั้งด้านการปกครอง เศรษฐกิจ ศาสนาและศิลปวิทยาต่างๆ ที่สำคัญยิ่งคือพระองค์ได้ทรงประดิษฐ์อักษรไทยขึ้นเมื่อประมาณ พ. ได้ยินว่า ที่ตำบลบ้านโค ยังมีชายคนหนึ่งรูปงาม มีกำลังมากท่องเที่ยวอยู่ในป่า มีนางเทพธิดาองค์หนึ่ง เห็นชายคนนั้นแล้วใคร่จะร่วมสังวาสด้วย จึงแสดงมายาหญิง ชายคนนั้นก็ร่วมสังวาสกับนางเทพธิดาองค์นั้น เนื่องจากการร่วมสังวาสของเขาทั้งสองนั้นจึงเกิดบุตรชายคนหนึ่งและบุตรชายคนนั้นมีกำลังมาก รูปงาม เพราะฉะนั้นชาวบ้านทั้งปวงจึงพร้อมใจกันทำราชาภิเษกบุตรชายคนนั้น บุตรชายซึ่งครองราชสมบัติในเมืองสุโขทัยนั้น ปรากฎพระนามในครั้งนั้นว่า โรจราชภายหลังปรากฏพระนามว่า พระเจ้าล่วง…

ชื่อ เดิม ของ พ่อขุน ศรี อินทรา ทิต ย์

บทความที่น่าตื่นเต้นมากขึ้น  หน้า ฮ้า น เดอะ ซี รี ส์ เล่น วัน ไหน

บทความล่าสุด